menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

VE2 có khả năng bị hủy niêm yết

Ngày 10/08, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo về khả năng hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Xây dựng Điện VNECO 2 (HNX: VE2).

HNX cho biết VE2 có khả năng bị hủy niêm yết theo quy định do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC năm 2022 của Công ty. HNX sẽ xem xét tiến hành hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu VE2 theo quy định.

Năm 2022 là năm đầu tiên VE2 ghi nhận thua lỗ. Theo báo cáo tự lập, Doanh nghiệp lỗ hơn 2 tỷ đồng, nhưng theo Báo cáo kiểm toán của Công ty Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt, VNECO2 lỗ gần 17 tỷ đồng.

VE2 có khả năng bị hủy niêm yết

Theo giải trình của VE2, nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch lớn như vậy do doanh thu thuần sau kiểm toán giảm hơn 257 triệu đồng, do sau niên độ phát sinh điều chỉnh giảm doanh thu năm 2022 đối với công trình Diễn Châu. Bên cạnh đó, sau niên độ, Công ty xác định được một số khách hành như CTCP Phát triển năng lượng Thủ Đô, Công ty TNHH Xây Lắp Ba Đình… thuộc diện nợ phải thu khó đòi, chi phí trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi tăng gần 16 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, Công ty Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt đã từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC năm 2022 của VE2 trên cơ sở:

Thứ nhất, VE2 không tham chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại ngày 31/12/2022 với số tiền hơn 13 tỷ đồng, do Công ty chưa sắp xếp được thời gian kiểm kê. Đồng thời, kiểm toán viên không thể kiểm tra được tính đúng kỳ đối với khoản mục giá vốn hàng bán với số tiền hơn 78 tỷ đồng. Với những tài liệu hiện có, tổ chức kiểm toán không thể kiểm tra chính xác cũng như tính đánh giá khoản mục trên. Do đó, không thể đánh giá các ảnh hưởng của vấn đề nêu trên cũng như ảnh hưởng (nếu có) trên bảng cân đối kế toán (riêng), báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (riêng) cũng như báo cáo lưu chuyển tiền tệ (riêng).

Thứ hai, kiểm toán viên chưa nhận được đầy đủ hồ sơ về việc đầu tư góp vốn vào CTCP VSG với số tiền 1.5 tỷ đồng. Với những tài liệu hiện có, tổ chức kiểm toán không thể kiểm tra được tính đúng đắn của các khoản mục trên bằng các thủ tục kiểm toán khác. Do đó, không thể đánh giá các ảnh hưởng của vấn đề nêu trên cũng như ảnh hưởng (nếu có) trên bảng cân đối kế toán (riêng), báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (riêng) cũng như báo cáo lưu chuyển tiền tệ (riêng).

Thứ ba, kiểm toán viên chưa nhận được thư xác nhận các khoản phải thu của khách hành với số tiền trên 9 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn gần 5 tỷ đồng, phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 413 triệu đồng, phải thu ngắn hạn khác hơn 8 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn gần 7 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn 9 tỷ đồng, phải trả ngắn hạn khác hơn 16 tỷ đồng. Đồng thời, kiểm toán viên chưa có đầy đủ cơ sở đánh giá khả năng thu hồi khoản nợ phải thu nêu trên. Với những tài liệu hiện có, tổ chức kiểm toán không thể kiểm tra chính xác cũng như đánh giá với khoản mục trên. Do đó, không thể đánh giá các ảnh hưởng của vấn đề nêu trên cũng như ảnh hưởng (nếu có) trên bảng cân đối kế toán (riêng), báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (riêng) cũng như báo cáo lưu chuyển tiền tệ (riêng).

Ngày 19/04/2023, VE2 đã có công văn gửi HNX giải trình về dấu hiệu vi phạm quy định công bố thông tin BCTC năm 2022 đã kiểm toán. Theo đó, Công ty báo cáo tình trạng thực tế một số vướng mắc liên quan đến xác nhận công nợ và công nợ phải thu nên chưa kịp thời nộp BCTC năm 2022 đã kiểm toán, theo đó một số công ty không ký xác nhận phải thu - phải trả và một số công ty không trả nợ, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Những khó khăn trên đã dẫn đến việc tổ chức kiểm toán bị hạn chế trong việc thu thập bằng chứng kiểm toán, cũng như không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán phù hợp. Do đó, tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến không phải là ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần đối với BCTC kết thúc ngày 31/12/2022.

Sáu tháng đầu năm lỗ thêm 1.7 tỷ đồng

VE2 đã công bố BCTC quý 2/2023, ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.3 tỷ đồng, “bốc hơi” tới 94% so với cùng kỳ, do các công trình đang tạm dừng để thực hiện thu hồi vốn. Hệ quả, Công ty lỗ sau thuế hơn 847 triệu đồng (cùng kỳ lỗ hơn 233 triệu đồng). Qua đó, nâng lỗ lũy kế bán niên lên hơn 1.7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 461 triệu đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VE2 đang bị kiểm soát và bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 31/05/2023. Từ giữa tháng 2 đến nay, giá cổ phiếu này đứng yên tại mốc tham chiếu 6,500 đồng/cp (cũng là giá phiên sáng 11/08) và không có thanh khoản.

VE2 có khả năng bị hủy niêm yết
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả