menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Vé rẻ tràn lan, hàng không vẫn ế khách

Dịch bệnh nguy hiểm, dù có ưu đãi, giá rẻ thì cũng không ai dám đi.

Những năm trước, dịp hè được coi là thời gian cao điểm đi lại, giá vé máy bay tăng so với những ngày trước và sau hè. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu đi lại thấp nên các hãng hàng không đưa ra nhiều chương trình giảm giá để kích cầu. Để thu hút khách, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tung chính sách “bia kèm lạc” trên mạng bay nội địa đến hết tháng 5 nhưng vẫn ế khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hãng hàng không đưa ra chương trình siêu khuyến mại để kích cầu.

Chẳng hạn, từ nay đến ngày 16/6, Vietnam Airlines mở bán vé ưu đãi trên hầu hết đường bay nội địa với mức giá chỉ từ 39.000 đồng cho chặng bay ngắn và 99.000 đồng cho chặng bay dài.

Trong đó, vé khuyến mại áp dụng cho nhiều chặng bay kết nối với các điểm du lịch thu hút đông khách mỗi dịp lễ, Tết như: Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Tuy Hòa, Quy Nhơn… Vé khuyến mại áp dụng cho hành trình bay có thời gian khởi hành từ nay đến ngày 16/6/2021.

Thậm chí để thu hút khách, hãng bay Vietnam Airlines đã tung chính sách “bia kèm lạc” trên mạng bay nội địa đến hết tháng 5. Theo đó, khi mua vé phổ thông linh hoạt được tặng một chỗ trống bên cạnh miễn phí và được ưu đãi mua chỗ trống thứ hai với mức giá 150.000 đồng. Còn khách mua vé hạng phổ thông tiêu chuẩn và phổ thông tiết kiệm được ưu đãi mua thêm một chỗ trống bên cạnh với mức giá 150.000 đồng.

Tương tự, Pacific Airlines cũng mở bán vé máy bay chỉ từ 9.000 đồng/chặng trên toàn mạng bay nội địa của hãng. Chương trình áp dụng cho vé mua và khởi hành từ nay đến ngày 30/6/2021.

Khảo sát trên trang web bán vé của Vietjet ngày 26/5, vé chặng bay Hà Nội - TP.HCM trong tháng 6/2021 được hãng niêm yết ở mức 49.000 đồng/chặng (cả thuế, phí là gần 500.000 đồng/chặng).

Trong khi đó, Bamboo Airways mở bán vé khuyến mại chỉ từ 6.000 đồng/chặng, Vietjet Air bán vé chỉ từ 39.000 đồng/chặng.

Hiện tại, các hãng hàng không đều niêm yết giá vé trên website ở mức thấp trong tháng 6. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát rất có thể giá vé sẽ tăng vào tháng 7 và tháng 8.

Các hãng hàng không đánh giá, dù kiểm soát tốt dịch bệnh trong tháng 6 hoặc tháng 7 thì lượng khách cũng khó quay lại như dịp cao điểm hè năm trước do tâm lý e ngại dịch quay lại. Do vậy khách sẽ không đặt vé trước 2 - 3 tháng như trước đây.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc điều hành một phòng vé tại Hà Nội cho biết, giai đoạn hiện tại khách đặt vé máy bay đi lại chủ yếu là khách lẻ có công việc cấp thiết, không có khách đoàn, khách du lịch. Do vậy, vé rẻ thời điểm hiện tại và những tháng tới vẫn còn rất nhiều. “Hiện bình quân mỗi tuần doanh thu từ bán vé đường bay nội địa của công ty giảm 90%”, chị Hồng nói.

Tại Cảng hàng không Nội Bài, đợt 30/4 nhà ga này đã phục vụ 79 ngàn lượt khách/ngày (540 chuyến bay), thì nay đã giảm mạnh xuống 15 ngàn lượt khách/ngày (giảm khoảng 82% lượng khách). Thậm chí có ngày chỉ có 9.000 lượt khách (như ngày 12 và 13/5). Thậm chí, những ngày gần đây, khi số lượng ca dương tính Covid-19 ngày càng tăng, lượng khách đi lại tiếp tục sụt giảm mạnh.

Để thích ứng với tình hình, sân bay Nội Bài đã tạm đóng sảnh E để dồn khách sang hai sảnh A và B. Riêng nhà ga quốc tế (T2) đã đóng cửa toàn bộ.

Tương tự, tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), mạng bay nội địa của Cát Bi kết nối với chín đường bay nội địa, tuy nhiên hiện chỉ còn duy trì khoảng tám chuyến bay/ngày so với hàng chục chuyến đi/đến lúc bình thường.

Với các sân bay nhỏ, tình hình còn bi đát hơn. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 mới đây, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, thông tin ba tuần sau dịp lễ 30/4 vừa qua, sân bay Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk không có chuyến bay. Tương tự, hai sân bay Rạch Giá (Kiên Giang) và Cà Mau thường xuyên không có chuyến bay.

Một đại diện của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chia sẻ: “Đây là đợt thứ tư hàng không rơi vào khủng hoảng khiến lượng khách đi lại thấp chưa từng thấy”.

Trong khi đó, các hãng hàng không cho biết, đến thời điểm này lượng khách hủy chuyến lên đến 90% vì e ngại dịch bệnh. Theo lịch bay các hãng đã công bố, từ nay tới hết tháng 5, mỗi hãng chỉ khai thác bình quân 1 - 2 chuyến cho mỗi đường bay.

Thậm chí, “đường bay vàng” Hà Nội – TP.HCM bình thường các hãng khai thác từ 20 - 30 chuyến bay/ngày, nhưng từ nay tới hết tháng 5 chỉ khai thác còn 1 nửa, còn lịch bay tháng 6 cũng chỉ duy trì 2/3. Số lượng chuyến bay, bán vé... chỉ theo lịch dự kiến, khi sát ngày bay, các hãng có thể điều chỉnh giảm thêm nếu khách tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả