menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Về quê ăn Tết: Giấc mơ xa của người lao động nước ngoài

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài không có nhiều ngày nghỉ trong dịp lễ đón năm mới truyền thống của người Việt, tuy nhiên họ vẫn có những cách riêng để đón một cái Tết xa nhà.

Trở về nhà để cùng gia đình đón Tết là một cảm giác tuyệt vời, nhưng không phải tất cả người dân Việt Nam đang làm việc và học tập ở nước ngoài đều có cơ hội về quê vào ngày lễ truyền thống.

Anh Nguyễn Thanh Tú, đến từ tỉnh Thanh Hóa, làm việc cho một công ty ô tô ở Busan, Hàn Quốc cho biết anh sẽ dành 3 ngày nghỉ đón giao thừa với các công nhân Việt Nam khác, cùng nhau làm các món ăn truyền thống của Việt Nam và thăm bạn bè quanh thành phố. Đó sẽ là năm thứ ba anh đón cái Tết xa nhà.

"Bên cạnh bánh chưng, xúc xích và hoa đào được gửi từ Việt Nam, chúng tôi cũng chuẩn bị thịt gà luộc, xôi, bánh và trái cây để thực hiện các nghi lễ cho tổ tiên của chúng tôi vào đêm giao thừa", anh Tú cho biết.

Hiện tại có gần 150.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc. Hàng năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đều tổ chức những bữa tiệc đón Tết cho cộng đồng người Việt ở đây.

Tại Nhật Bản, có hơn 371.000 người Việt Nam sinh sống, hầu hết là lao động và sinh viên đại học.

Anh Tô Thiên Mệnh, đang làm việc cho Nissan tại Nhật Bản, đã đón cái Tết xa nhà gần 8 năm. Tuy nhiên, năm ngoái và năm nay anh đã may mắn được đón năm mới cùng vợ con.

"Được đón Tết cùng với vợ con, tôi cảm thấy bớt nhớ nhà hơn. Gia đình tôi sẽ thăm bạn bè của chúng tôi và đi du lịch đến một số nơi ở Nhật Bản cho kỳ nghỉ lễ năm nay", anh Mệnh chia sẻ.

Cộng đồng người Việt ở Nhật Bản đã chuẩn bị cho Tết từ đầu tháng 11. Cũng như sinh viên sau khi tốt nghiệp, rất nhiều gia đình Việt Nam tại đây sẽ đón Tết xa nhà.

Công ty của anh Mệnh có khoảng 400 nhân viên sống trong 3 ký túc xá riêng biệt. Do khoảng cách giữa các ký túc xá, tất cả các nhân viên không thể tập trung tại một nơi. Mỗi năm, ba ký túc xá sẽ chọn một ngày để ăn mừng năm mới cùng nhau qua một buổi livestream trực tuyến.

"Chúng tôi hy vọng rằng cái Tết xa nhà sẽ tràn đầy ấm áp và niềm vui. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn con cái của chúng tôi hiểu rõ ý nghĩa của ngày lễ truyền thống quê hương mặc dù chúng không được sinh ra ở Việt Nam", anh Mệnh nói.

Ông Vũ Trường Giang, đại diện Cục quản lý lao động nước ngoài Nhật Bản - Châu Âu - Đông Nam Á, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết người lao động làm việc ở nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn. Mặc dù mọi người có công việc tốt và được trả lương cao, nhưng hầu hết họ đều cảm thấy thiếu thốn tình cảm, đặc biệt là trong các ngày lễ đón năm mới.

Ông Lê Nhật Tân, Phó Giám đốc công ty xuất khẩu lao động LOD, cho biết công ty đã gửi bánh chưng, kẹo và xúc xích Việt Nam cho người lao động ở nước ngoài. Những người lao động mới từ Việt Nam sang sẽ gửi quà cho những người lao động sống xa nhà trong nhiều năm tại đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại