menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Vẽ dự án để đào đất bán?

Dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái (Dự án DLST) ở xã Duy Hòa, Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam gần 10 năm triển khai đến nay vẫn là bãi đất trống. Người dân cho rằng, chủ đầu tư không thực hiện dự án mà chỉ tận thu đất sét chở đi bán. Vậy thực tế như thế nào?

Vẽ dự án để đào đất bán?

Khu vực bị cày xơi lấy đất tạo hố sâu ở dự án. Ảnh: Chí Đại.

“Chúng tôi chỉ thấy họ xúc đất sét đi bán”

Dự án DLST ở xã Duy Hòa và Duy Phú do Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ (Công ty TMDV) làm chủ đầu tư, có diện tích 30ha, được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) tại Quyết định số 2470 ngày 14/7/2015. Dự án này được kỳ vọng trở thành điểm du lịch sinh thái mới ở địa phương, tạo điểm nhấn thu hút du khách và tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng có Quyết định số 1908 ngày 29/5/2017, cho phép Công ty TMDV tận thu khai thác khoáng sản đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường phát sinh trong quá trình thi công dự án. Theo đó, diện tích khai thác là 230.901m2, trữ lượng hơn 299.000m3, công suất 120.000m3/năm, thời hạn khai thác 2,5 năm, kể từ ngày ký quyết định.

Ngày 10/9/2021, UBND huyện Duy Xuyên đã tổ chức làm việc với Công ty DVTM để kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. Tại đây, ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, công ty chỉ mới hoàn thành một số hạng mục, chưa đủ điều kiện để đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng nội dung được phê duyệt tại Giấy phép xây dựng số 86 ngày 21/6/2016 của Sở Xây dựng tỉnh cấp và Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 2470 ngày 14/7/2015.

Sau khi có chủ trương triển khai dự án, được chính quyền địa phương vận động, người dân đã đồng thuận di dời mồ mả nhường đất cho dự án. Tuy nhiên bà con chờ mãi không thấy Dự án DLST nào mà chỉ thấy bãi đất trống hàng ngày bị cày xới. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đặt câu hỏi, bao giờ dự án sẽ hoàn thành? Hay đơn vị đầu tư lợi dung giấy phép để khai thác đất sét đem đi bán? Thế nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ông Võ Văn Xí, ở xã Duy Hòa cho biết: “Khi triển khai Dự án DLST bà con rất phấn khởi, bởi vì sẽ có khu DLST góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho mọi người. Riêng tôi tự nguyện giao gần 1ha đất cây trồng để thực hiện dự án. Tuy nhiên nhiều năm qua dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chúng tôi chỉ thấy họ múc đất sét lên, ngoài ra không có động thái gì khác”.

Còn ông Trần Mười, ở xã Duy Phú cho hay: “Chúng tôi mong sao dự án sớm hoàn thành để tạo công ăn việc làm lao động địa phương, nếu công ty không tiếp tục triển khai dự án thì trả đất lại cho bà con canh tác, trồng trọt chăn nuôi gia súc, chứ để như thế lãng phí vô cùng”.

Trước thực tế này, UBND huyện Duy Xuyên đã nhiều lần đề nghị Công ty DVTM đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các hạng mục và điều kiện cần thiết để sớm đưa dự án đi vào hoạt động và cho phép kéo dài tiến độ Dự án DLST 12 tháng kể từ ngày 10/9/2021 đến ngày 10/9/2022, nếu đến thời gian này chủ dự án không hoàn thành, UBND huyện lập thủ tục đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Những bãi đất bị cày xới

Sáng ngày 14/7, ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại khuôn viên dự án trên chỉ là một bãi đất trống bị cày xới nham nhở. Khu vực này còn có hàng chục hố sâu do việc khai thác đất để lại và một chòi được dựng lên nhưng vắng bóng người thi công, cỏ cây mọc um tùm.

Bà Trần Thị Dương - Chủ tịch UBND xã Duy Phú cho biết, khi UBND tỉnh có chủ trương triển khai Dự án DLST, địa phương và người dân đều vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, gần 10 năm qua bà con vẫn chưa thấy Công ty TMDV hoàn thành dự án mà chỉ thấy lấy đất chở đi. Người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ lý do vì sao gần 10 năm dự án vẫn chưa hoàn thành.

Ông Trần Viết Tám, Giám đốc Công ty TMDV cho rằng, Dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, tôi không thể giải thích hết được. Còn việc công ty tận thu đất sét tại khu vực này đã được các ngành chức năng tỉnh cấp phép, khối lượng bao nhiêu thì tôi không nhớ, nhưng khi xuất bán đất sét đều có hóa đơn, chứng từ và đóng thuế cho Nhà Nước đúng theo quy định pháp luật.

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra về Dự án DLST của Công ty TMDV để báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, làm cơ sở xử lý dứt điểm việc này.

“Khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, có kết quả chúng tôi mới căn cứ là Công ty TMDV triển khai dự án trên có đúng hay sai. Nếu sai phạm thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Phúc nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả