menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Chi

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Prenn, đệ nhất cung đường đèo Đà Lạt

Trên hành trình đến xứ sở ngàn hoa Đà Lạt, du khách sẽ được chinh phục đèo Prenn, cung đường như một tác phẩm tự nhiên tuyệt đẹp, đánh bại trái tim của mọi người bằng sự uốn lượn tuyệt vời và vẻ đẹp hoang sơ.

Ngồi trên xe di chuyển đến thành phố Đà Lạt, phóng viên Báo Nhà Báo và Công luận được nghe nhiều câu chuyện lý thú về đèo Prenn này. Cả quãng đường nhiều du khách cũng khá tò mò với cái tên của nó. Anh Nguyễn Mộc Tiến - hướng dẫn viên du lịch cầm mic trên tay thao thao bất tuyệt giải thích những thắc mắc của mọi người.

“Đèo Prenn thuộc tỉnh Lâm Đồng, con đèo này nằm ở trên QL20, có chiều dài khoảng 11km, thuộc địa phận phường 3, TP Đà Lạt. Từ đây, đi thêm khoảng 12km nữa là các bạn vào được trung tâm thành phố. So với những con đèo khác ở Đà Lạt, đèo Prenn không dài nhất, không nguy hiểm nhất nhưng lại được đánh giá là đẹp nhất”, anh Tiến nói.

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Prenn, đệ nhất cung đường đèo Đà Lạt

Dù từ Thành phố Hồ Chí Minh di chuyển đến Đà Lạt có khá nhiều cung đèo nhưng có lẽ chỉ có đèo Prenn là gây ấn tượng nhất bởi sự hùng vĩ và ngoạn mục. Nghe anh Tiến chia sẻ thì nơi đây không chỉ là một con đèo thông thường, mà còn chứa đựng câu chuyện lịch sử đằng sau.

Nói về tên gọi của con đèo, "Prenn" mang ý nghĩa "xâm chiếm" trong tiếng Chăm. Theo dân gian truyền nhau, khu vực đèo được lấy cảm hứng từ thác nước Prenn, một biểu tượng thiên nhiên độc đáo nổi tiếng của Đà Lạt. Tất cả những điều này, cái tên Prenn được ra đời từ đó cho đến nay.

Vừa nghe chúng tôi vừa nhìn ra bên ngoài, thầm nghĩ thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho ngọn đèo này nhiều nét đẹp của đất trời, thu hút biết bao hành khách từ phương xa đến thăm. Cung đường đèo mềm mại như dải lụa mẹ tạo hóa đánh rơi uốn lượn quanh thác Prenn hùng vĩ. Hai bên đường đèo là đồi núi nhấp nhô trùng điệp, là bạt ngàn rừng thông thẳng tắp.

Trước khung cảnh đó chị Hồng Anh (khách du lịch) chia sẻ: “Không khí nơi đây thật trong lành, mát mẻ mang đến cảm giác thư thái và sảng khoái vô cùng tận. Trên từng cây số, cảnh sắc thiên nhiên mở ra trước mắt mình vừa hùng vĩ, vừa nên thơ. Càng đi lên cao về phía đỉnh đồi, thiên nhiên càng diễm lệ”.

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Prenn, đệ nhất cung đường đèo Đà Lạt

Trên xe, anh Tiến vẫn đang kể về lịch sử con đèo. Theo anh Tiến: "Dự án xây dựng đường đèo bắt đầu vào tháng 2 năm 1943 bởi nhà thầu Gross, thay thế cho đoạn đường đèo cũ từ thác Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Đường đèo mới được thiết kế với 79 đoạn cong, trong đó có những đoạn cong có bán kính lên đến 1.000 m, tạo nên sự uốn lượn và hấp dẫn.

Quyết định khôi phục đường đèo Prenn ban đầu và tạo thành đèo Mimosa song song vào đầu những năm 2000. Đó là nỗ lực của chính quyền để mở rộng đèo Prenn đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng và cải thiện hệ thống giao thông khu vực. Tuy nhiên, việc tổ chức lưu thông một chiều đèo Prenn và đèo Mimosa không được thực hiện theo kế hoạch, khiến đèo Mimosa trở thành con đường chuyên chở nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh thành khác.

Năm 2016 đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý cho đèo Prenn. Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển tuyến của Quốc lộ 20 sang đèo Mimosa, đồng thời đèo Prenn trở thành đường địa phương do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng quản lý. Sự thay đổi này đã tạo ra sự đa dạng và sự phân chia chức năng trong việc kết nối thành phố Đà Lạt và các địa phương lân cận”.

Vừa ngớt lời xong câu chuyện về lịch sử của con đèo, bác tài xế dừng chân tại con thác, anh Tiến chỉ cho chúng tôi biết đây chính là ngọn thác Prenn nổi tiếng mà nãy anh có nhắc ở trên. Thác có dòng nước chảy ồ ạt từ trên cao xuống, lượng nước nhiều tạo nên khung cảnh tựa như một tấm lụa mềm giữa núi rừng đại ngàn.

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Prenn, đệ nhất cung đường đèo Đà Lạt

Cũng có rất nhiều bạn trẻ đam mê khám phá, muốn trải nghiệm cảm giác mới mẻ khi được cầm lái và ôm cua quanh con đường uốn lượn theo ngọn đèo. Phỏng vấn nhanh một bạn trẻ dừng chân, bạn Mạnh Quân cho biết: “Cung đường này mang đến cho mình những cảm giác phấn khích tột độ, không quá khắc nghiệt, không vòng cua gấp như các đèo khác, độ dốc trên đường cũng không cao, chính vì thế mà mang chúng tôi có sự an tâm và thoải mái trong chuyến đi”.

Lên xe di chuyển tiếp, anh Tiến lại kể câu chuyện ma mị có liên quan đến ngôi biệt thự lớn bị bỏ hoang nằm trên đèo. Căn biệt thự bỏ hoang này từng được liên kết với những câu chuyện ma quái, khiến không ít du khách cảm nhận sự rùng rợn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, biệt thự đã được tu sửa và trang hoàng lại, không còn mang trong mình không khí u ám như trước. Người ta thậm chí đã đặt cho nó những cái tên thân thiện hơn như Biệt thự trắng hay biệt thự đèo Prenn. Anh còn giới thiệu về khu vườn hoa anh đào, khi đến mùa nở hoa lại mang một vẻ đẹp đằm thắm xen lẫn giữa vẻ tươi non của rừng thông bạt ngàn. Những bông hoa mai tươi tắn bừng sáng, làm cho cung đèo trở nên thêm duyên dáng và quyến rũ hơn bao giờ hết.

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Prenn, đệ nhất cung đường đèo Đà Lạt

Chị Hồng Tiên (du khách Sài Gòn) ghé tai tôi tâm sự: “Vài năm trước gia đình chị có dịp du xuân ở Đà Lạt, đi qua đây được chứng kiến khung cảnh hoa mai anh đào nở, nhìn xa trông tựa như dải lụa hồng trải dài vậy, mấy đứa trẻ nhỏ nhà chị rất thích thú, vẻ đẹp nơi đây tuyệt diệu thật”.

Theo hướng đèo Prenn du khách cũng không thể bỏ lỡ Khu du lịch thác Datanla, Đồi cáp treo Robin, Khu du lịch Lá Phong, Cổng Trời Bali – Green Hills… du khách cũng nên lựa chọn thời điểm du lịch phù hợp và lên kế hoạch để chuyến hành trình thêm phần suôn sẻ.

Đúng như anh Tiến nói, đèo Prenn không chỉ là con đường qua núi tuyệt đẹp mà còn là một kho báu văn hóa và du lịch mà Đà Lạt tự hào sở hữu. Ngoài trời hoàng hôn bắt đầu buông, không gian mơ màng khiến du khách ngồi trên xe ai nấy đều giơ chiếc điện thoại ra ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ ở đây, không gian bỗng im ắng. Chuyến xe cứ thế di chuyển đến thành phố Đà Lạt thơ mộng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại