menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Đạt Pro

“Về bờ” dễ hay khó...?

VN-Index đã tăng hơn 25% từ đáy, và vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng sau khi xác nhận tín hiệu. Nhiều cổ phiếu đã có mức tăng hơn 20%, 50%,… thậm chí có những cổ phiếu đã tăng 100% trong vòng 1 tháng qua.

Thị trường tích cực là vậy, nhưng hầu hết NĐT đều đang có mức thiệt hại lớn trong nhịp giảm trước và mong muốn tìm kiếm những cơ hội phục hồi nhanh, song song với đó là cảm giác lo sợ thị trường điều chỉnh trở lại. Điều này khiến NĐT vừa lo sợ nhưng lại vừa kỳ vọng, nên ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định đầu tư.

Nếu đã là 1 NĐT chuyên nghiệp và lâu năm trên thị trường, tôi tin chắc rằng NĐT đều hiểu việc kiếm lợi nhuận trên TTCK là phải có kế hoạch cụ thể và kiểm soát nó. Nên tôi sẽ cùng trao đổi với NĐT trong bài viết hôm nay: “Về bờ” dễ hay khó...?

I. Lợi suất đầu tư bao nhiêu một năm là hợp lý?

Trả lời được câu hỏi này thật khó cho 1 mẫu số chung, bởi vì còn phụ thuộc vào kế hoạch và phương pháp đầu tư mà từng NĐT theo đuổi. Tuy là 1 câu hỏi khó, nhưng nếu xem TTCK là 1 kênh đầu tư lâu dài, và chúng ta là 1 NĐT bền vững, thì cần phải xác định được tiêu chí này sau một khoảng thời gian tham gia trên thị trường. Vừa kiểm soát được kỳ vọng, cũng như vừa kiểm soát được rủi ro mà TT mang lại.

Một cách mà tôi hay dùng để trả lời cho các câu hỏi khó, đó là đi tham khảo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực. Vậy, các chuyên gia trên TTCK có mức sinh lời như thế nào?

Nhà đầu tư huyền thoại Petter Lynch

“Về bờ” dễ hay khó...?

Nhà đầu tư người Mỹ 77 tuổi Peter Lynch quản lý khối tài sản trị giá 2,4 nghìn tỷ USD. Trong thời gian Peter Lynch làm quản lý của quỹ Đầu tư Fidelity Magellan từ năm 1977 đến năm 1990, ông đem lại lợi suất trung bình năm 29,2% và giúp tài sản của quỹ tăng 18 triệu USD lên 14 tỉ USD. Peter Lynch được cho là một trong những nhà quản lý quỹ vĩ đại nhất mọi thời đại.

“Kẻ đầu cơ tiền vĩ đại nhất thế kỷ 20” George Soros

“Về bờ” dễ hay khó...?

Trải qua một tuổi thơ dữ dội từ một cậu bé tị nạn trong chiến tranh thế giới thứ II, George Soros đã trải qua rất nhiều những khó khăn, thất bại và thành công để trở thành nhà đầu tư huyền thoại trong lịch sử.

Ông chính là chủ của Soros Quantum Fund – một quỹ đã đạt được lợi nhuận trung bình hàng năm là 30% (1970-2000). Quỹ này được đánh giá là quỹ đầu tư thành công nhất trong lịch sử kinh tế thế giới. Hiện nay, ông vẫn là chủ tịch của công ty Soros Fund Management LLC.

Nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett

“Về bờ” dễ hay khó...?

Được biết đến là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, tỷ phú Warren Buffett hiện đang nắm trong tay khối tài sản khổng lồ lên đến hơn 100 tỷ USD và không dừng lại ở đó. Khi được hỏi làm thế nào có khối tài sản tỷ đô như hiện tại, ông nói rằng: “Sự giàu có của tôi là kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và Lãi suất kép”.

Khá bất ngờ, một tỷ phú như ông "chỉ" đạt lợi nhuận khoảng 20% (trung bình hàng năm) khi đầu tư. Nhưng với việc tận dụng sự kỳ diệu của lãi kép, ông đã trở thành nhà đầu tư tốt nhất thế giới. Con số 20% đều đặn trong 70 năm sẽ tốt hơn nhiều so với 200% trong 7 năm!

Có thể thấy, nhiều chuyên gia đầu tư với nhiều kinh nghiệm chinh chiến trong suốt cuộc đời. Thì khi tổng kết lại thì hiệu suất đầu tư trung bình năm từ 20% - 30%, và đối với họ đây là một hiệu suất đầu tư thành công. Dựa vào các con số này, tôi tin rằng NĐT chúng ta sẽ tự chọn cho mình một con số mục tiêu phù hợp cho kỳ vọng của mình.

II. Sức mạnh của lãi kép

Con sóng thần của thị trường tiền rẻ năm 2020, số lượng NĐT F0 tăng đột biến,.. kéo theo đó là sự kỳ vọng quá mức vào TTCK. Nhiều NĐT chê mức sinh lời 20%/năm, và kỳ vọng TTCK phải mang lại hiệu suất đầu tư ăn bằng lần mới gọi là thành công.

Tuy nhiên, những mức lợi nhuận quá cao kiểu 50% - 100% là điều không khả thi trong lâu dài. Một số năm nào đó có thể được, chủ yếu là do may mắn trong bối cảnh thị trường tốt. Lợi suất đầu tư của những huyền thoại ở phần 2 là một ví dụ. Lợi suất sẽ đi kèm rủi ro, vì vậy, một mức lợi suất “khiêm tốn” là điều chúng ta có thể thực hiện và duy trì được trong dài hạn sẽ cần thiết hơn.

Albert Einstein từng nói: “Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trong thế giới này. Những ai hiểu nó, vận dụng nó sẽ chẳng phải trả gì cho nó cả”. Và người thành công nhất trong việc vận dụng “kỳ quan thứ 8” này đó chính là huyền thoại Warren Buffett kể trên, ông nói rằng: “Sự giàu có của tôi là kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và Lãi suất kép”.

Vậy lãi kép có sức mạnh thế nào, và nó có phải là phương án giúp chúng ta “về bờ”, chúng ta cùng xem qua bảng tính bên dưới:

“Về bờ” dễ hay khó...?

Với bài toán trên, vốn đầu tư ban đầu là 1 tỷ đồng, với hiệu suất 1 năm 20%/năm, thì sau 10 năm tổng tiền nhận được là gần 6,2 tỷ đồng. Tức là chúng ta có mức tăng hơn 6 lần trong 10 năm đầu tư, tương đương tính trung bình năm là 62% - còn hơn cả huyền thoại đầu tư vĩ đại.

Quả thật, sẽ có rất nhiều NĐT cười tôi nếu đọc đến đoạn này, tuy nhiên, nếu đã qua 1 chu kỳ tăng bất chấp và 1 chu kỳ giảm cũng bất chấp. Tôi tin rằng NĐT đều nhận diện được việc làm giàu nhanh trên TTCK là rất khó, cùng với đó cũng hiểu được rằng đây cũng chỉ là 1 kênh đầu tư chứ không phải là 1 nơi để tìm kiếm thu nhập chính.

Và nếu chúng ta thẳng thắn nhìn lại chính bản thân mình, có phải là tìm kiếm 1 hiệu suất 15% - 20%/năm sẽ dễ dàng hơn là 50% - 100%/năm không? Và thông qua số liệu trên, điều tôi muốn gửi gắm đến NĐT chúng ta là: đừng đặt mục tiêu quá cao để rồi không kiểm soát được kỳ vọng của mình, và cũng đừng xem thường mức sinh lời 15% - 20%/năm, nếu chúng ta duy trì hiệu suất đó đều đặn qua các năm, thì tổng mức sinh lời sẽ thật là khổng lồ.

“Về bờ” dễ hay khó...?

Tôi nghĩ rằng, với sự kỳ diệu của Lãi kép – một chiến lược đầu tư đã được kiểm chứng, thì đây sẽ là một giải pháp hết sức hợp lý để NĐT chúng ta cùng lên kế hoạch, đồng hành và giám sát nhau để cùng “Về bờ” trong chu kỳ tăng giá sắp tới.

Nói tới đây, tôi tin rằng việc “Về bờ” sẽ không quá khó như chúng ta tưởng tượng, việc của chúng ta là tìm ra công thức thành công trên thị trường, phải lên kế hoạch và xác định mục tiêu ngay từ lúc đầu, kiên trì bám theo mục tiêu đó. Đồng thời dần nâng cao năng lực đầu tư cũng là một cách để đạt được những mục tiêu tài chính trong tương lai.

Tới đây bài viết đã dài. Tôi sẽ tiếp tục đi tới phần Hiểu cuộc chơi và lên kế hoạch thế nào trong bài viết tiếp theo…
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả