menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

VCCI: Nhiều quy định về thẩm định giá chưa rõ ràng

Theo VCCI, nhiều quy định trong Dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá còn chung chung, chưa rõ ràng.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Điều chỉnh kế hoạch kiểm tra

Khoản 1 Điều 4 Dự thảo quy định trong quá trình triển khai thực hiện, kế hoạch kiểm tra có thể được điều chỉnh. Tuy nhiên, Dự thảo lại không quy định việc điều chỉnh và lý do điều chỉnh kế hoạch kiểm tra phải được gửi tới đối tượng được kiểm tra. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Dự thảo kế hoạch kiểm rta sẽ được gửi đến từng đối tượng thuộc kế hoạch kiểm tra ngay sau khi kế hoạch kiểm tra được phê duyệt.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo theo hướng, sau khi điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm gửi thông báo tới đối tượng thuộc kế hoạch kiểm tra.

Khoản 2 Điều 4 Dự thảo quy định về việc hoãn, hủy kiểm tra, tuy nhiên quy định này chưa đủ rõ ràng ở một số điểm sau:

Các trường hợp được gửi văn bản để xem xét việc hoãn, hủy kiểm tra gồm: giải thể, sát nhập; thuộc đối tượng được kiểm tra, thanh tra, điều tra đột xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lý do khách quan khác.

Các trường hợp trên là chưa đủ bao quát trên thực tế vì có những trường hợp đối tượng được kiểm tra không thể chấp hành quyết định kiểm tra như: chia tách, phá sản.

Không rõ về trình tự thủ tục để đối tượng được kiểm tra đề nghị cơ quan có thẩm quyển ra quyết định hoãn, hủy kiểm ra (hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục).

Không rõ trong các trường hợp được liệt kê tại khoản 2 Điều 4 Dự thảo thì trường hợp nào sẽ hoãn kiểm tra, trường hợp nào sẽ hủy kiểm tra.

"Việc thiếu rõ ràng trong quy định trên có thể khiến việc triển khai thực hiện gặp khó khăn, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể, rõ ràng các vấn đề được nêu ở trên", VCCI kiến nghị.

Quyền hạn và trách nhiệm của Đoàn kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra

Điểm b khoản 2 Điều 5 Dự thảo quy định, Trưởng đoàn kiểm tra có quyền hạn “đề xuất gia hạn kiểm tra trong trường hợp cần thiết”. Việc gia hạn kiểm tra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng bị kiểm tra, vì vậy các trường hợp gia hạn kiểm tra phải được quy định cụ thể, rõ ràng để tránh hiện tượng việc gia hạn được thực hiện một cách tùy nghi.

“Trường hợp cần thiết” là quy định chung chung, chưa đủ rõ ràng, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ các trường hợp gia hạn kiểm tra.

Xử lý các kiến nghị kiểm tra

Khoản 1 Điều 9 Dự thảo quy định “ngay sau khi kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra phải xây dựng báo cáo kiểm tra và gửi đến cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra để xem xét …”.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định theo hướng quy định thời gian cụ thể (ví dụ: trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm tra) thay vì quy định chưa rõ ràng, cụ thể như “ngay khi kết thúc kiểm tra”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại