menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thanh Hữu Pro

Vay vàng khi giá thấp, nay có được trả lại bằng tiền tính theo lúc vay?

Những ngày qua, nhiều người gửi Email nhờ tôi tư vấn về việc vay vàng lúc giá thấp, nay giá vàng lên cao thì trả lại bằng tiền tính tại thời điểm vay có được hay không?

Anh Nguyễn Văn S. (Email: NgVanS***@gmail.com): “Tôi vay của bạn thân 12 lượng vàng SJC lúc 41 triệu đồng/lượng, nay giá vàng lên trên 61 triệu đồng/lượng thì tôi trả lại bằng tiền (tính theo giá trị lúc vay) cộng với lãi suất 20%/năm có được không? Rất mong luật sư tư vấn giúp”.

Chị Lê Thị Thúy K. (Email: LeThuyK***1988@gmail.com): “Vợ chồng tôi vay của cha mẹ chồng 20 lượng vàng 999 lúc 35 triệu đồng/lượng để mua nhà đất, nay giá vàng lên 53 triệu đồng/lượng thì tôi trả lại tiền là 700 triệu đồng cho cha mẹ chồng có được không? Nhờ luật sư tư vấn giúp, chứ giờ giá vàng cao mà trả lại vàng thì thật sự khó khăn cho vợ chồng tôi”.

Ngoài anh S. và chị K. có thắc mắc như trên, tôi còn nhận nhiều Email có nội dung tương tự vậy. Thiết nghĩ, đây là vấn đề quan trọng, nhiều người quan tâm lúc này, nên tôi có một số chia sẻ pháp lý và thực tiễn như sau:

Thứ nhất, theo quy định của pháp luật, vàng (SJC, 999…) là đối tượng của hợp đồng vay tài sản mang tính chất dân sự. Do đó, trước tiên các bên có thể thỏa thuận việc trả nợ để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhau, duy trì mối quan hệ tốt đẹp.
Thứ hai, trong trường hợp các bên không thỏa thuận được về việc trả nợ thì áp dụng theo quy định sau:

Căn cứ Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, nếu bên vay vàng SJC, 999 thì đến hạn phải trả lại đúng số lượng, loại vàng đã vay, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

Căn cứ khoản 2 Điều 466 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu đến hạn trả nợ mà vì lý do nào đó bên vay không có được đúng số lượng, loại vàng đã vay để trả thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vàng tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

Thứ ba, khi vay và cho vay vàng các bên cần lập thành hợp đồng, ghi rõ những nội dung chủ yếu như thời hạn trả, trả lại vàng hay tiền, mức lãi suất (nếu có)... để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên và tránh tranh chấp về sau.

Thực tế có nhiều trường hợp cho vay vàng nhưng trong hợp đồng quy định là trả lại bằng tiền tính theo giá trị vàng tại thời điểm cho vay, thì đến hạn bên vay phải trả lại tiền. Ví dụ: Lúc cho vay vàng giá là 41 triệu đồng/lượng, đến hạn trả giá vàng có lên 61 triệu đồng/lượng hay hạ xuống 38 triệu đồng/lượng thì bên vay cũng phải trả 41 triệu đồng cho mỗi lượng vàng đã vay vì trong hợp đồng đã quy định rõ điều này.

Ngoài ra, thực tế cũng có trường hợp hai bên thỏa thuận nếu lúc trả nợ giá vàng cao hơn thời điểm vay thì trả lại bằng vàng, nếu giá vàng thấp hơn thời điểm vay thì trả bằng tiền (tính theo trị giá của vàng lúc vay). Ví dụ: Lúc cho vay vàng giá là 41 triệu đồng/lượng, đến hạn trả giá vàng lên 61 triệu đồng/lượng thì bên vay phải trả lại vàng cho bên cho vay; trường hợp đến hạn trả giá vàng xuống 38 triệu đồng/lượng thì bên vay trả lại cho bên cho vay 41 triệu đồng/lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thanh Hữu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả