menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Mới đây, Trung tâm Giám sát

an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Theo cảnh báo, Công an TP. Hà Nội thời gian qua ghi nhận bên cạnh việc vay tiền qua các ứng dụng, dịch vụ cho vay tiền qua iCloud cũng ngày càng nở rộ, bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp.

Được quảng cáo là không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, chỉ cần người vay có tài khoản iCloud, điện thoại iPhone hoặc máy tính bảng iPad, song, dịch vụ vay tiền qua iCloud được các chuyên gia cho là tiềm nhiều rủi ro như rò rỉ dữ liệu cá nhân, thậm chí bị chiếm đoạt tài khoản iCloud.

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Cục An toàn thông tin cảnh báo về sự nở rộ trở lại của thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud gây rò rỉ dữ liệu cá nhân. Ảnh: NCSC

Ông Nguyễn Văn Cường, chuyên gia an ninh mạng tại CMC Cyber Security, cho biết, bản chất của dịch vụ cho vay tiền qua iCloud là người vay phải để các đối tượng cho vay nắm quyền kiểm soát tài khoản iCloud trên thiết bị của mình.

Về thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud, ông Cường cho hay, các đối tượng thường yêu cầu người vay cung cấp tài khoản iCloud hoặc dùng điện thoại đăng nhập vào tài khoản iCloud có sẵn do các đối tượng này chuẩn bị trước.

"iCloud là tài khoản lưu trữ và điện toán dựa trên đám mây của Apple, có các tính năng như sao lưu, đồng bộ dữ liệu giữa nhiều thiết bị của Apple; lưu trữ ảnh, danh bạ và nhiều loại dữ liệu khác; định vị thiết bị… Vì vậy, việc mất quyền kiểm soát tài khoản iCloud có thể xem như mất đi một phần quyền kiểm soát với chiếc điện thoại cùng toàn bộ dữ liệu", ông Cường nhận định.

Cũng theo chuyên gia của CMC Cyber Security, thông qua quyền kiểm soát tài khoản iCloud, các đối tượng lừa đảo có thể khóa thiết bị iPhone của người vay từ xa, xác định được vị trí của họ, chiếm đoạt luôn tài khoản iCloud với thông tin cá nhân, các dữ liệu quan trọng, nhạy cảm của người vay để dùng vào mục đích xấu.

Theo thông tin của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), nạn nhân của hình thức lừa đảo cho vay qua iCloud thường là người trẻ và những người ít hiểu biết về công nghệ vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo mà không biết được hết những hậu quả của hình thức vay này.

Để phòng tránh "bẫy lừa đảo", đồng thời bảo vệ thông tin dữ liệu của bản thân, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân cần "nói không" với dịch vay tiền qua mạng nói chung và vay tiền qua iCloud nói riêng.

Người dân cũng cần lưu ý để không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho các đối tượng dưới mọi hình thức; Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội; Cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone, iPad đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Ngoài ra, trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo cáo với cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả