menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Vay tiền mua NƠXH Khó khăn cũ vẫn lặp lại?

Lãi suất ưu đãi không đổi khiến nhiều người mua nhà lo những khó khăn cũ lặp lại.

Theo Thông tư 11, đối tượng vay vốn gồm người mua, thuê, thuê mua NƠXH và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được quy định tại Thông tư số 7 của Bộ Xây dựng. Hoặc doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH, nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án NƠXH theo quy định.

Bên cạnh đó, theo Thông tư 32, đối tượng vay vốn là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Hoặc, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tại đô thị đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình…

Quyết định của Ngân hàng Nhà nước phần nào đó khiến người mua nhà “thở phào” bởi trước đó đã có đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để thuê, mua NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở. Tuy nhiên, việc mức lãi suất áp dụng trong năm 2022 không thay đổi so với 2021 (dù giảm 0,2 điểm % so với năm 2019 và 2020) vẫn mang đến nhiều lo lắng về việc các khó khăn cũ sẽ lặp lại.

Về phía doanh nghiệp, nhiều chủ đầu tư dự án NƠXH than rằng với mức lãi suất hiện tại cùng với cơn “bão giá” vật liệu xây dựng, nếu không tăng giá bán sẽ bị lỗ. Bởi một thực tế, để tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất 4,8% là rất khó.

Điển hình, trong thời gian gần đây, một sự việc gây xôn xao dư luận là một số doanh nghiệp chuyên xây dựng NƠXH tại Bắc Ninh đã làm đơn xin điều chỉnh giá bán, giá cho thuê, thậm chí xin ngừng bán các căn hộ. Nguyên nhân đến từ việc chi phí đầu tư tăng, trong khi mức giá bán phê duyệt quá thấp.

Đại diện một số doanh nghiệp ở Bắc Ninh thông tin, do không tiếp cận được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nên họ đang phải vay ngân hàng thương mại với lãi suất 9,6%/năm. Trong khi đó, khi làm cơ sở để phê duyệt giá bán nhà, các cơ quan chức năng lại chỉ tính lãi suất là 4,8%, gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư.

Với mức lãi suất hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang kiến nghị tăng mức giá bán. Điển hình như công ty Cổ phần Cát Tường cho rằng, với dự án từ 2019, giá nhà phải ở mức 14 triệu/m2 mới phù hợp. Bởi, với nguồn cung nguyên vật liệu tăng 25% trên tổng suất đầu tư, lợi nhuận chỉ được 10%, nếu chủ đầu tư tiếp tục bán nhà theo giá được phê duyệt sẽ bị lỗ. Dự án NƠXH Cát Tường đã được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt giá bán là 10,5 triệu đồng/m2 căn hộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả