menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Vay ngân hàng có phải mua bảo hiểm khoản vay?

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng vay vốn tham gia bảo hiểm khoản vay, dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nhưng không bắt buộc.

Bảo hiểm khoản vay hay còn gọi bảo hiểm tín dụng là một hình thức bảo hiểm giúp người vay trả nợ ngân hàng nếu mất khả năng thanh toán. Khi người vay gặp rủi ro bị tử vong hoặc tai nạn thương tật vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản dư nợ còn lại cho ngân hàng.

Các ngân hàng thường khuyến nghị khách hàng mua bảo hiểm khoản vay cho tất cả các hợp đồng tín dụng, đặc biệt là các khoản vay tín chấp như vay tiêu dùng, khoản vay với số tiền vay cao và thời hạn dài như vay mua nhà. Các ngân hàng cũng cung cấp bảo hiểm cho các khoản vay trả góp, hợp đồng cho thuê phương tiện, vay thấu chi. Thông thường, công ty bảo hiểm sẽ do ngân hàng chỉ định, nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của ngân hàng đó. Tuy nhiên, bảo hiểm khoản vay không phải là điều kiện bắt buộc các ngân hàng xét duyệt khoản vay cho khách hàng, mà chỉ là sản phẩm lựa chọn đi kèm.

Theo Luật sư Dương Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Luật PST, Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định, việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay hay không là do tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận, hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Có thể trong quá trình làm việc, một số nhân viên ngân hàng giải thích không kỹ, dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm là bắt buộc phải mua bảo hiểm khoản vay khi vay vốn.

Bảo hiểm khoản vay không chỉ mang lại lợi ích cho phía ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn khoản vay, mà còn giúp người vay bảo vệ bản thân và những người phụ thuộc của mình khỏi những tổn thất tài chính khi xảy ra rủi ro. Ngoài ra, nếu tham gia bảo hiểm khoản vay, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận các khoản vay hơn. Tuy nhiên, chi phí tham gia bảo hiểm khoản vay khá cao, thường là 5% - 6% số tiền gốc mà khách hàng đăng ký vay. Với những khoản vay lớn và dài hạn, mức phí này là khá lớn đối với nhiều khách hàng. Do đó, khách hàng tùy vào điều kiện tài chính và nhu cầu của mình có thể cân nhắc có tham gia bảo hiểm tiền vay hay không.

Như bất kỳ loại hình bảo hiểm nào khác, khách hàng trước khi tham gia bảo hiểm khoản vay phải đọc và xem xét kỹ hợp đồng bảo hiểm. Bởi có nhiều rủi ro được loại trừ trong các điều kiện của bảo hiểm khoản vay, khiến khách hàng không đủ điều kiện nhận được quyền lợi của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại