menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

'Vay mua chung cư 2,7 tỷ khi mới có 200 triệu đồng'

Không tiết kiệm, nhiều Gen Z ngày nay sẵn sàng gánh nợ, vay mua nhà sớm với tỷ lệ đòn bẩy 70-80% - một sự táo bạo hay liều lĩnh?

"Có 200 triệu đồng mà vay mua chung cư 2,7 tỷ, trong khi không có một nguồn thu nhập tiềm năng nào khác thì theo tôi không phải là một quyết định tài chính 'dũng cảm' mà là một sự thiếu tính toán. Cũng có thể cuối cùng bạn sẽ trả được nợ và sở hữu được căn nhà như mơ ước, nhưng tôi tin là hành trình này sẽ rất dài, cũng như tiềm ẩn rất nhiều vấn đề và đầy rẫy rủi ro.

Có nhiều nguyên nhân để giải thích cho điều này, như: Đây là khoản tiết kiệm khá khiêm tốn, có thể khả năng kiếm tiền hoặc tiết kiệm của bạn chưa cao, hoặc chưa có phương án quản lý tài chính phù hợp.

Thêm nữa, việc chỉ có 200 triệu mà vẫn cố mua nhà có thể khiến bạn phải chịu gánh nặng trả nợ quá lớn. Khoản vay này nếu là 70-80% thì sẽ vào khoảng trên dưới 2 tỷ. Đây là một khoản vay rất cao với các bạn trẻ có thu nhập trung bình. Nếu tính mức lãi 7% ưu đãi năm đầu của nhiều ngân hàng hiện nay thì bạn phải trả tới 11-12 triệu tiền lãi mỗi tháng. Các năm sau lãi suất thả nổi thì đúng là chẳng khác nào 'đu dây'.

Trường hợp nếu bạn không may có vấn đề gì với công việc và mất khả năng trả nợ, thì sẽ phải bán lại chung cư với một khoản lỗ tương đối cao. Có nghĩa là khoản đầu tư này của bạn bị lỗ nặng so với lựa chọn đầu tư hình thức khác. Theo tôi, nếu muốn vay mua bất động sản thì bạn nên có tầm 35-40% để hành trình trả nợ suôn sẻ hơn. Còn nếu vay với tỷ lệ đòn bẩy cao tới 70-75% thì bạn phải có nền tảng tài chính tốt (thu nhập tốt và rất ổn định, gia đình có thể hỗ trợ nếu gặp trục trặc)".

Đó là quan điểm của độc giả QTr xung quanh câu chuyện "Người trẻ sẵn sàng gánh nợ lớn để mua nhà". Xu hướng người trẻ vay nợ mua nhà sớm ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Tỷ lệ tìm mua nhà của nhóm khách trẻ liên tục tăng cao. Thậm chí, dù chỉ có trong tay 200 triệu đồng trước tuổi 30, nhiều bạn vẫn chốt mua căn chung cư 2,7 tỷ ở Hà Nội dù không có nhu cầu ở gấp. Một trong những lý do khiến người trẻ sẵn sàng vay nợ mua nhà sớm là tâm lý sợ "không mua bây giờ thì sau này không biết khi nào mới mua được".

Đồng quan điểm, bạn đọc Dragon cho rằng: "Tôi là người đi trước, khuyên các bạn trẻ không nên liều lĩnh vay ngân hàng mua nhà sớm mà dễ mắc bẫy tài chính. Tương lai thì không biết trước điều gì nhưng các bạn sẽ phải mang khoảng nợ lớn khiến đầu óc lúc nào cũng quay cuồng với chuyện trả nợ, lâu dần dễ bị quẫn chí".

Trong khi đó, với cái nhìn cởi mở hơn với các bạn trẻ vay mua nhà sớm, độc giả Mục Đồng phản biện: "Tôi hoàn toàn ủng hộ tư duy dám làm, dám sống, dám chịu trách nhiệm của giới trẻ hiện nay. Nhìn vào giá nhà đất suốt hàng chục năm qua, có thể thấy giá chỉ tăng chứ không giảm. Các bạn vay mua nhà sớm vừa có được giá tốt, vừa có được căn nhà của chính mình để an cư lạc nghiệp. Từ đó, các bạn sẽ có điều kiện để đầu tư cho sự nghiệp riêng trong tương lai".

" Căn nhà là tài sản mà ai cũng sẽ phải mua, nên việc giới trẻ suy nghĩ thoáng mua sớm để hưởng thụ cuộc sống sớm, thay vì sống cảnh thuê trọ bấp bênh, theo tôi là điều tích cực. Người trẻ bây giờ cũng năng động, biết cách kiếm tiền hơn các thế hệ trước. Khi có một mục tiêu phấn đấu là kiếm tiền để trả khoản vay ngân hàng thì các bạn cũng sẽ có động lực làm việc, tích lũy nhiều hơn. Do đó, xu hướng này không có gì đáng lo ngại", bạn đọc Nhà nông nói thêm.

Cho rằng việc vay mua nhà sớm thể hiện tư duy nhạy bén của người trẻ ngày nay, độc giả Hoàng Tùng bình luận: "Các bạn trẻ bây giờ nhanh nhạy lắm chứ không ăn chắc mặc bền theo kiểu gửi tiết kiệm như các cụ ngày xưa. Giờ tiền mất giá, các bạn có điều kiện mua nhà luôn được thì nên mua. Chỉ cần chọn chủ đầu tư uy tín, dự án có nhu cầu ở thật là được. Mua nhà rồi, các bạn vừa không lo tiền để đó mất giá, mà bất động sản cũng tăng giá theo thời gian. Thế nên, theo tôi đó cũng là một khoản đầu tư an toàn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả