menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Vay 10 tỷ đầu tư nhà 14 tỷ thì gặp phải 'gió ngưng sóng lặng'

Nhà đầu tư có thể cơ cấu dòng tiền đầu tư, nhưng không tính toán được biến động trong tương lai.

"Mới đóng 9 tỷ đồng mà trong đó 5,6 tỷ là đi vay, bây giờ không có khả năng thanh toán, chắc phần còn lại nếu mua cũng đi vay tiếp. Mua nhà 14 tỷ đồng, vay 10,6 tỷ là một tính toán quá liều lĩnh".

Độc giả nickname linh.pham bình luận như trên, cho rằng rủi ro có thể không lường trước được khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản. Bình luận này được viết sau bài Loạt khách hàng mua nhà rơi vào nợ xấu, khi nhiều nhà đầu tư rơi vào nợ xấu do ngưng đóng gốc, lãi ngân hàng, sau khi bị dừng hỗ trợ lãi suất, không được nhận nhà đúng tiến độ.

Bạn đọc nickname minhmilano99 nhận định: "Thật ra đây là rủi ro mà nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm nào cũng biết, trước khi xuống tiền mua và vay ngân hàng.

Nhưng do tâm lý 'tham và lướt sóng' nên bỏ qua rủi ro và sức chịu đựng về tài chính của bản thân mà 'nhảy' vào. Nhìn lại, khi thị trường BĐS nóng là nhà đầu tư chen nhau mua.

Thay vì sức tài chính dư mua một căn thì họ lại mua luôn năm căn (chỉ đóng trước vài chục phần trăm căn) và cứ nghĩ là sẽ ôm lướt sóng hai năm đầu khi còn được miễn lãi suất và có lời nhiều là họ bán ra liền thu tiền về hưởng chênh lệch. Ai ngờ gió ngưng nên sóng lặng và bây giờ... ra nông nổi này".

Độc giả Hoàng Chiến chia sẻ bản thân chỉ mua bất động sản bằng tiền sẵn có, không vay mượn: "Hiện tại tôi cũng vướng với một dự án khác, nhưng tôi làm theo phương châm có tiền thì mua, không thì thôi, chứ không vay ngân hàng, không trả góp để mua bất động sản.

Lúc đó, ai cũng nói tôi không biết tính toán, lo xa quá mức, thay vì số tiền đó có thể đầu tư được 2-3 bất động sản nếu vay ngân hàng. Bây giờ rơi vào tình cảnh này, tôi thấy mình quyết định đúng".

Một chuyên gia tư vấn bất động sản nhận định thị trường trước nay luôn có nhiều chủ đầu tư nhận đặt cọc, thu tiền trước thông qua văn bản thỏa thuận ngay khi dự án đủ một số điều kiện pháp lý nhất định, sau đó mới dần hoàn thiện sau.

Độc giả anhtuan290486 nêu lưu ý: "Một dự án chỉ cần đạt được một số điều kiện pháp lý nhất định theo yêu cầu tối thiểu là đã đủ điều kiện bán ra thị trường. Còn hoàn thiện được hay không là do tương lai quyết định.

Mà tương lai sẽ biến động do: quy định về bất động sản thay đổi, quy định về quản lý thay đổi, quy hoạch thay đổi, hạ tầng thay đổi... Người ta gọi những điều này là 'rủi ro trong tương lai".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả