menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Phi Long Pro

“Vật cùng tác biến”,” vật cực tất phản”

Một vật hoặc một sự việc khi đi đến điểm cực độ trong giới hạn của nó thì sẽ phản đảo lại tình trạng đang có của nó. Chẳng hạn, nước là thể lỏng, khi nó bị làm lạnh khi đến mức cực độ trong giới hạn thể lỏng của nó thì nó sẽ chuyển thành thể rắn, đóng băng. Hoặc nước khi được làm nóng, đun sôi lên thì quy luật này cũng sẽ vận hành để nước phản lại trạng thái nước của nó, đó là biến thành thể hơi.


Cũng giống như một người mà có giới hạn kiềm chế thấp, khi bị mắng chửi rất nhiều, đi đến điểm cực độ trong giới hạn của người này thì bạn hiểu điều gì sẽ xảy ra rồi chứ. Chỉ còn cách là một trong hai người hoặc cả hai người thay đổi đi, người thì nhẫn hơn để biết kiềm chế, người thì nhân từ hơn để không mắng chửi người khác.

Đạo lý không chỉ bàn về cách sống nó chỉ cho ta biết cách nhìn nhận sự việc, con người, nhìn ra giới hạn của họ để đối xử hoặc hành động cho phù hợp và nằm trong giới hạn của họ, nếu không thì vật cực tất phản.

Chứng khoán cũng vậy, khi giảm đến điểm cực độ, tâm lý bi quan nhất, thông tin xấu nhất sẽ là lúc thị trường tạo đáy, bản chất chứng khoán là vậy: Sinh ra trong sợ hãi, lớn lên trong nghi ngờ và chế bởi sự thỏa mãn. Sẽ chẳng ai biết chính xác đâu là đáy đến khi nó đi qua. Thị trường tháng 4 năm 2022 cũng vậy, khi ai đầu tư cũng thắng, mua kiểu gì cũng thắng vẫn còn rất nhiều câu chuyện để kể, nhiều bánh vẽ được nhắc đến liên tục trên các zoom, các diễn đàn thì đó là lúc cực chẳng đã, dòng tiền rút và mọi thứ đi về nơi nó được sinh ra.

Theo như Howard Marks thì tâm lý nhà đầu tư dao động giống con lắc. Con lắc sẽ giao động trong 2 thái cực sợ hãi và tham lam, tại điểm cân bằng nó sẽ ở lại nhưng không lâu. Giống như một con lắc, sự thay đổi tâm lý của nhà đầu tư hướng tới một điểm cực đại khiến năng lượng tích tụ mà cuối cùng sẽ góp phần dao động ngược trở lại theo hướng khác. Đôi khi, chính năng lượng bị dồn nén lại là nguyên nhân cho sự dao động ngược trở lại, đó là con lắc dao động về phía một điểm cực đại rồi điều chỉnh bằng chính trọng lượng của nó.

Vậy tại sao cần quan tâm đến vấn đề này ?

Khi quá chán nản ai cũng nghĩ đến rời bỏ thị trường, điều đó là hoàn toàn hợp lý nhưng trên khía cạnh đầu tư chúng ta cần có góc nhìn thứ 2, tư duy cấp độ 2 để có thể đánh giá khách quan nhất về vấn đề.

Tư duy cấp độ một nói rằng, “Triển vọng tăng trưởng thấp và lạm phát gia tăng. Phải bán hết cổ phiếu đi”. Tư duy cấp độ hai nói rằng, “Triển vọng không mấy sáng sủa, nhưng mọi người đang bán tháo cổ phiếu. Đây là lúc mua vào!”

Tư duy cấp độ một nói rằng, “Tôi cho rằng lợi nhuận công ty sẽ giảm. Bán”. Tư duy cấp độ hai nói rằng, “Tôi nghĩ lợi nhuận của công ty sẽ giảm ít hơn mọi người dự đoán, và điều bất ngờ thú vị sẽ đẩy giá cổ phiếu lên. Mua”.

Cảm nhận thị tường là vô cùng quan trọng, cảm nhận đưa ra 1 góc nhìn cũng quan trọng không kém, hãy nhớ về con lắc tâm lý, ta đang ở đâu ? Mở rộng hơn thì chu kỳ kinh tế, chu kỳ thị trường, ta đang ở đâu ?

Đặt ra những câu hỏi luôn là bước đầu đưa ta đến với những thứ ta đang tìm kiếm.

Bài viết được viết bởi 1 tay mơ vỏn vẹn vài năm kinh nghiệm trong nghề, đơn giản đó chỉ là những góc nhìn, những câu hỏi em tự đặt ra cho bản thân để hoàn thiện mình, không hơn không kém!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Phi Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại