24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Vũ Kiều Sơn Tuấn
Nên thu phí nhưng phải minh bạch các khoản thu/chi

VASEP kiến nghị TP HCM hoãn thu phí cảng biển

Chuyên mục: KT vĩ mô
VASEP kiến nghị TP HCM hoãn thu phí cảng biển

Từ 1/7/2021, TP Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng cảng biển

VASEP cũng yêu cầu TPHCM công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu/chi, chi như thế nào vào những công trình cụ thể nào.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế của quy định pháp luật trước các tác động mạnh mẽ, dài hạn của đại dịch Covid-19.
Đơn vị này kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TPHCM xem xét không thu các loại phí (phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển TPHCM - PV) trong giai đoạn kinh tế gặp khó do Covid-19, ít nhất đến cuối năm 2021.
Đồng thời, VASEP cũng đề nghị, điều chỉnh mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách cho TPHCM.
VASEP cũng yêu cầu TPHCM công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu/chi, chi như thế nào vào những công trình cụ thể nào.
Trước đó, vào ngày 9/12/2020, HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND).
Theo đó, đối tượng nộp phí, bao gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM).
Hầu hết doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các ngành hàng khác nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.
Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực./.
PV/VOV.VN
vov.vn
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484