menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

VARS: Đất nền ven Hà Nội tăng giá trở lại

Giá đất nền đang dần đi vào ổn định, thậm chí khu vực gần các khu công nghiệp ở ven Hà Nội tăng 10-20%, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Chuyển biến tích cực của phân khúc đất nền, thổ cư ven Hà Nội được nhiều đơn vị nghiên cứu ghi nhận trong quý I năm nay. Báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra phân khúc này đã đi vào ổn định với giá giao dịch bằng 70-80% mức giá thời điểm sôi động. Dấu hiệu cắt lỗ, giảm giá đến nay không còn.

Trước đó, từ cuối năm 2022 đến 2023, đất nền, đất đấu giá huyện ven Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm theo chiều hướng đi xuống của thị trường. Những huyện gần khu vực quy hoạch Vành đai 4 như Hoài Đức, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng... từng tăng nóng giai đoạn 2020-2021 đã xuất hiện nhiều đợt giảm giá. Có những lô được rao cắt lỗ 20-30% nhưng không có người mua.

Theo VARS, các sản phẩm đất nền dưới hai tỷ đồng ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven đạt 10-20%, cá biệt có nơi tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Diễn biến này tương tự với bất động sản thổ cư. Các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, giá bán 3-5 tỷ đồng tại trung tâm thành phố và khoảng hai tỷ vùng ven được săn đón nhiều. VARS cho biết nhiều đơn vị phân phối là thành viên của Hội ghi nhận lượng giao dịch quý I nhiều nhất trong vòng ba năm.

Dữ liệu của kênh Batdongsan cũng cho thấy thị trường đất nền bắt đầu được quan tâm trở lại. Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua phân khúc này ở một số huyện ngoại thành như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt bằng giá rao bán đất nền ở miền Bắc tăng đến 25% so với quý I/2023.

VARS: Đất nền ven Hà Nội tăng giá trở lại

Một khu đất phân lô gần Vành đai 4 ở huyện ven Hà Nội. Ảnh: Ngọc Diễm

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho biết nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi "săn" đất tại vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Những khu vực này có lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, nhất là những lô đã tách thửa.

Tuy nhiên, diễn biến này không diễn ra đồng đều tại các khu vực. Thị trường miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương, cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam.

Ông Chung cho hay lãi gửi tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận tốt hơn, trong đó có bất động sản. Sản phẩm đất nền 2-3 tỷ đồng được nhà đầu tư quan tâm trở lại bởi giá trị đầu tư trung bình thấp, tiềm năng sinh lời lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cũng cho biết hiện tượng tăng giá đã xảy ra cục bộ tại phân khúc chung cư, đất nền, đất thổ cư một số khu vực. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế chưa hết khó khăn, thu nhập của người dân chưa ổn định mà nhiều thị trường "tăng giá vô căn cứ" có thể là dấu hiệu bong bóng.

Ông Đính cho hay, ở khu vực ít động lực tăng trưởng mà giá đất tăng nóng trong thời gian ngắn là do tác động của nhóm đầu cơ thổi giá. Kịch bản này không mới nhưng người mua vẫn cần lưu ý trước những cơn sốt đất "ảo", tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường, Chủ tịch VARS cho rằng các chủ đầu tư cũng cần điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt các kênh phân phối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại