menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Thủy Pro

Vào mùa cổ phiếu vua (Phần 1)

Vì sao mình tập trung phân tích rất nhiều về nhóm Ngân hàng?

Trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhóm ngân hàng sẽ là nhóm ngành mà mình dành nhiều sự tập trung phân tích, bởi vì vai trò của ngành ngân hàng trong nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Tín dụng chính là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khi mà các ngân hàng cung cấp nguồn vốn cần thiết cho các doanh nghiệp và hộ gia đình nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Khi nhu cầu tín dụng tăng, ngành ngân hàng sẽ không chỉ trở thành trụ cột hỗ trợ sự phát triển bền vững của nền kinh tế, mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Chính vì vậy, việc theo dõi và phân tích tình hình hoạt động của các ngân hàng sẽ giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn các xu hướng, cơ hội cũng như thách thức trong thời gian tới.

Vào giai đoạn tháng 11/2023, mình đã có phân tích bài viết về Tiềm năng của nhóm ngân hàng ngay tại chân sóng, hỗ trợ rất nhiều cho các AC nào có quan tâm đến bài viết của mình lúc đó. Đường link tại đây:

Ví dụ cụ thể: Dưới đây mình sẽ so sánh 2 chỉ số quan trọng: P/B và P/E của cổ phiếu MBB so với trung bình ngành, giúp AC trước hết có được đánh giá khách quan về doanh nghiệp.

Cả hai chỉ số này đều rất quan trọng trong việc đánh giá mức định giá và tiềm năng đầu tư của cổ phiếu ngân hàng, giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn về giá trị và rủi ro của cổ phiếu.

Chỉ số P/B (Giá trị Thị trường so với Giá trị Sổ sách)

MBB: 1.3 lần

Trung bình ngành: 1.5 lần

Chỉ số P/B thấp hơn trung bình ngành cho thấy cổ phiếu MBB được định giá thấp hơn so với giá trị sổ sách của nó. Điều này có thể nguồn cảm hứng rằng cổ phiếu MBB đang bị thị trường đánh giá thấp và có tiềm năng tăng giá.

Chỉ số P/E (Giá trị Thị trường so với Thu nhập)

MBB: 8 lần

Trung bình ngành: 10 lần

Chỉ số P/E thấp hơn trung bình ngành cho thấy rằng giá cổ phiếu MBB hiện tại thấp hơn so với thu nhập mà công ty tạo ra. Nó ngụ ý rằng MBB có thể bị thị trường đánh giá thấp và mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn khi giá cổ phiếu chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng lợi nhuận.

Vào mùa cổ phiếu vua (Phần 1)

Những chỉ số P/E và P/B thấp hơn so với trung bình ngành không chỉ phản ánh mức định giá hấp dẫn của MBB, mà còn mở ra những triển vọng tích cực cho tương lai của doanh nghiệp, đặc biệt khi xem xét các yếu tố tăng trưởng và khả năng sinh lời trong bối cảnh kinh tế hiện nay:

1. Triển vọng tín dụng tăng trưởng: Kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu vay trong nước tăng. MBB có tỷ lệ bán lẻ chiếm tỷ trọng cao trong danh mục cho vay, điều này sẽ cải thiện tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (NIM) nhờ lợi suất tài sản cao hơn khi chi phí vốn giữ nguyên.

2. Doanh thu từ phí bảo hiểm dự kiến tăng: Doanh thu từ phí bảo hiểm được kỳ vọng sẽ phục hồi, nhờ sự phục hồi của phân khúc bán lẻ và hoạt động bán chéo sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

3. Thu nhập từ phí cốt lõi dự kiến tăng: MBB đã xây dựng được một hệ thống tài khoản thanh toán lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Điều này giúp ngân hàng tăng thu nhập từ phí cốt lõi khi nhu cầu tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tăng lên.

4. Giảm áp lực từ nợ xấu: Dự báo tỷ lệ nợ xấu năm 2024 sẽ duy trì ổn định ở mức 1,6%, nhờ kinh tế phục hồi sẽ nâng cao khả năng trả nợ và giảm tỷ lệ hình thành nợ xấu. Điều này giúp giảm bớt áp lực trích lập dự phòng cho MBB.

Kỹ thuật:

Giá mục tiêu ngắn hạn: 30+

Một trong những cách nghiên cứu cổ phiếu "bắt đáy" lúc thị trường giảm mạnh là theo dõi chart Tuần nhé cả nhà

Chart Tuần vững và diễn tả xu hướng chính xác hơn chart ngày

Nếu xác định đúng điểm vào đẹp rất phù hợp với NDT tầm nhìn 3-6 tháng

Sau cơn mưa trời lại sáng, hi vọng ACE sẽ có những quyết định sáng suốt nhất để 2-3 tuần tới cùng Vn-Index bắt đầu những nhịp tăng mạnh mẽ trở lại. Rất mong nhận được ngày càng nhiều những ý kiến đóng góp của NDT tại phần bình luận, bên dưới có thông tin để liên hệ với mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả