menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Vào hè, Hà Nội có còn lo thiếu điện, phải cắt điện luân phiên?

Điện lực Hà Nội cho biết việc cấp điện cho thành phố sẽ được đảm bảo, kể cả mùa nắng nóng. Trong khi đó, theo Cục Điều tiết Điện lực, cao điểm hè vẫn có thể xảy ra những sự cố do quá tải.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) về phương án vận hành và kế hoạch chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện diễn ra mới đây, EVN Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay, tổng công ty đảm bảo cấp điện đầy đủ, an toàn cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công suất thực tế từ tháng 1 đến tháng 3 lần lượt là 4.476MW, 4.304MW và 4.370 MW, thấp hơn công suất đỉnh dự kiến (dự báo công suất cực đại vào tháng 6 đạt 5.692MW) cũng như công suất phân bổ trong kịch bản cơ sở.

Theo đánh giá của cơ quan này, so với công suất được phân bổ theo kịch bản cơ sở, công tác cấp điện cho thành phố sẽ được đảm bảo, kể cả trong mùa nắng nóng. Đơn vị điện lực đã xây dựng kế hoạch với nhiều phương án, kịch bản cấp điện cho mùa hè 2024.

Cụ thể, EVN Hà Nội yêu cầu các công ty trực thuộc rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, đưa ra các dự báo phụ tải sát với thực tế để xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp tại đơn vị; chỉ đạo tăng cường kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp nhằm sớm phát hiện xử lý các khiếm khuyết.

Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án trung hạ thế, đặc biệt là các công trình cần thiết phải vào vận hành trước mùa hè; đẩy nhanh tiến độ các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm.

Trước báo cáo trên, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - nhấn mạnh việc đảm bảo cung ứng điện nói chung và các tháng cao điểm mùa khô, đặc biệt tại Hà Nội luôn được quan tâm. Bộ Công Thương thường xuyên chỉ đạo các đơn vị với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo Cục Điều tiết Điện lực, trong thời điểm cao điểm nắng nóng vẫn có thể xảy ra những sự cố do quá tải, mặc dù có dự phòng nhưng sản lượng phân bổ cũng không nhiều.

Do đó, để đề phòng và giảm thiểu những sự cố quá tải, Cục này đề nghị EVN Hà Nội sớm đưa vào vận hành các công trình điện; tăng cường kiểm tra đường dây, trạm biến áp và có phương án, kịch bản, giải pháp cũng như chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị, nhân lực, diễn tập để xử lý sự cố (nếu có);

Trước đó, báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cho thấy lưu lượng nước về kém, một số hồ thủy điện vẫn phải đáp ứng nhu cầu cấp nước hạ du tăng cường (Hàm Thuận - Đại Ninh) dẫn đến mức nước các hồ thủy điện vẫn bị tụt giảm.

Từ ngày 8/3, A0 khai thác tối đa nhiệt điện và tuabin khí trên toàn hệ thống để tiết kiệm thủy điện, đảm bảo tối đa mức công suất khả dụng của hệ thống điện trong mùa khô năm 2024. Đối với hệ thống điện miền Bắc, A0 cho biết sẽ không bố trí lịch sửa chữa nguồn điện trong giai đoạn tháng 5-7.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) thì đề xuất trong giai đoạn mùa khô, tháng 5-6 dịch chuyển giờ phát điện cao điểm các thủy điện nhỏ tại miền Bắc từ khung giờ 9h30-11h30, 17h-20h sang khung giờ 12h30-15h30, 21h-23h để tăng công suất khả dụng cho hệ thống điện (khoảng 1.700-2.200MW).

Việc này cũng nhằm hạn chế tình trạng quá giới hạn truyền tải đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn - Nho Quan, giảm nguy cơ thiếu nguồn vào giờ cao điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại