menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Vàng trong nước ngày càng đắt đỏ có nên đầu tư thời điểm này

Giá vàng chênh lệch gần 10 triệu đồng/lượng, tiềm ẩn nguy cơ lỗ nặng cho nhà đầu tư.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trái ngược với biến động biên độ hẹp của giá vàng thế giới, chỉ số giá vàng trong nước tháng 9/2021 ổn định so với tháng trước; giảm 1,64% so với tháng 12/2020 và giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2020; bình quân 9 tháng năm 2021 tăng 11,83%.

Nói với Vnbusiness, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho biết, trong vài tháng gần đây xu hướng của giá vàng trong nước luôn đi ngang, trong khi đó xu hướng giá vàng thế giới lại đi xuống. Vì vậy, biên độ chênh lệch giữa hai thị trường lên tới gần 10 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong lịch sử.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này, ông Dũng cho rằng, đầu tiên do chính sách nhập vàng bị hạn chế. Hiện tại, vàng nguyên liệu chỉ có duy nhất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhập khẩu, nên vàng SJC thiếu nguồn cung dẫn đến giá cao.

Bên cạnh sự khan hiếm vàng nguyên liệu thì hiện nay tỷ giá Việt Nam mạnh hơn đồng USD. Do đó, những đơn vị nhập vàng, từ năm ngoái ở mức cao, nên các doanh nghiệp cũng không thể giảm theo giá vàng thế giới.

Nói về độ chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới, chuyên gia Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia phân tích, gần 10 năm nay NHNN không nhập vàng nguyên liệu để chế tác nữ trang. Trong khi đó, nhu cầu vàng nữ trang tại Việt Nam trên dưới 20 tấn một năm. Do đó, một phần nguyên liệu chế tác vàng nữ trang trong nước nhiều năm nay có thể được nhập lậu qua đường biên giới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cơ quan quản lý cũng siết chặt việc nhập lậu qua các đường biên giới, do đó, nguồn vàng nhập lậu vì thế có khả năng giảm. Khi nguồn cung khan, doanh nghiệp trong nước không dễ gì giảm mạnh giá vàng theo đà của thế giới.

Một số chuyên gia khác trong ngành vàng cũng cho rằng, ngoài việc không được nhập khẩu, hay bị siết vàng lậu, chênh lệch tỷ giá... hiện tượng người dân hạn chế bán vàng ra cũng phần nào khiến nguồn cung trên thị trường thiếu hụt. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhiều người có thể sẽ chọn vàng làm kênh trú ẩn an toàn. Theo đó, lượng người đang cất giữ và chưa muốn bán vàng ra cũng không hề nhỏ.

Trước những nhận định trên, đại diện NHNN khẳng định, chênh lệch giá vàng trong nước neo cao là do các doanh nghiệp phòng thủ, giảm rủi ro khi thị trường biến động mạnh, chứ không phải do nguồn cung nguyên liệu thiếu hụt. Bởi, NHNN thường xuyên dập vàng miếng cho Công ty Vàng bạc đá quý SJC, bảo đảm cung ứng trên thị trường

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại