menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Vàng & suy thoái: Hoạt động như thế nào? 

Bây giờ chúng ta đang thấy các giai đoạn ban đầu của cuộc khủng hoảng tiền tệ, tín dụng và ngân hàng phát triển. Thúc đẩy nó là sự lạm phát về giá cả, sự thu hẹp của tín dụng ngân hàng và nỗi sợ hãi về suy thoái.

Người ta có thể tưởng tượng rằng các ngân hàng trung ương lớn gần như mong muốn một cuộc suy thoái nhẹ đến với chúng ta để họ có thể giữ lãi suất bị kìm hãm và lợi tức trái phiếu ở mức thấp.

Chìa khóa để hiểu được diễn biến của các sự kiện là chu kỳ tín dụng ngân hàng đang giảm, và lần này các yếu tố thúc đẩy sự co lại lớn hơn bất cứ điều gì chúng ta đã trải qua kể từ những năm 1930, và có thể trong tất cả lịch sử tiền tệ hiện đại.

Bài báo này kết hợp các dấu chấm giữa lạm phát và suy thoái và đặt mối quan hệ giữa vàng, tiền tệ, tín dụng và giá cả hàng hóa vào quan điểm thích hợp của chúng.

Sự suy thoái tín dụng ngân hàng…

Rõ ràng là chi phí kinh tế của việc trừng phạt Nga ngày càng lớn, và ngày càng có nhiều bằng chứng về việc tất cả các nền kinh tế lớn đang phải đối mặt với sự suy thoái trong hoạt động kinh tế. Và chúng ta không cần phải dựa vào dự báo GDP để biết tại sao. Về mặt trực quan, nếu tình trạng thiếu lương thực và năng lượng ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, thì chỉ riêng giá cao hơn cho những mặt hàng này sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của chúng ta đối với các mặt hàng và dịch vụ ít quan trọng hơn.

Điều đó đủ hợp lý cho những công dân hợp lý. Nhưng các nhà phân tích tài chính nhấn mạnh vào việc định lượng nó bằng các mô hình của họ. Thước đo chính của họ là tổng giá trị của tất cả các giao dịch được ghi lại, bao gồm GDP. Họ dường như không nhận thức được sự khác biệt giữa giá trị của hoạt động kinh tế với sự tiến bộ của tình trạng con người, thứ không thể đo lường được và một tổng số vô nghĩa chỉ bao gồm tiền tệ và tín dụng, có thể. Do đó, tất cả những gì họ ghi lại cuối cùng là những thay đổi về số lượng tiền tệ và tín dụng được triển khai trong nền kinh tế.

Tất nhiên, có một điểm chung là nếu số lượng tiền tệ và hợp đồng tín dụng, GDP giảm. Và nếu nó nghiêm trọng, hoạt động kinh tế cũng có xu hướng giảm. Nhưng nếu đánh đồng cả hai điều này đến mức một sự thay đổi nhỏ hơn một phần trăm so với các dự báo được mô hình hóa có nghĩa là bất cứ điều gì là vô nghĩa. Đánh giá đúng điều kiện kinh tế sẽ bị mất.

Thay vào đó, cần nhận thức về vai trò của tín dụng ngân hàng. Các ngân hàng tạo ra tín dụng, đóng góp vào tổng GDP khi họ lạc quan về triển vọng cho vay. Và khi họ cho rằng triển vọng xấu đi, họ rút tín dụng làm giảm tổng GDP. Nó dẫn đến một chu kỳ lặp đi lặp lại của sự bùng nổ và phá sản. Hiện chúng ta đang bước vào một thời kỳ mà ở đó, các ngân hàng đang cố gắng giảm tỷ lệ rủi ro tín dụng của họ xuống mức thấp. Do đó, GDP sẽ co lại Và chúng ta có thể đánh giá nó sẽ co lại ở đâu. Nó thật sự đơn giản.

Điều tốt nhất cần làm là đứng lại và để những khoản cho vay dư thừa và hỗ trợ cho các khoản đầu tư bất chính thoát ra khỏi hệ thống. Lần cuối cùng điều này được thực hiện là cuộc suy thoái ngắn nhưng rất rõ nét năm 1920-1921 ở Mỹ. Chính phủ ngày nay hiểu rằng họ không phải là việc của họ để can thiệp, và dù sao, họ không có khả năng cải thiện tình hình.

Rổ hàng hóa này đã giảm 17% giá trị trong một tháng. Quá hoảng sợ. Ngay cả giá lúa mì và đậu nành cũng giảm. Tiến sĩ Copper không còn nữa. Nắm bắt được những điều này, các ngân hàng trung ương chắc chắn cảm thấy nhẹ nhõm rằng lạm phát có thể đang chuyển biến thoáng qua sau tất cả.

Mối quan tâm của ngân hàng trung ương trong việc duy trì chi tiêu tiêu dùng có thể không khuyến khích các ngân hàng ký hợp đồng tín dụng cho người tiêu dùng, ít nhất là ban đầu. Hơn nữa, các mô hình rủi ro của họ cho thấy rằng trong khi cá nhân người tiêu dùng sử dụng tín dụng thường có rủi ro cao, thì phép thuật của chứng khoán hóa biến những rủi ro này chung thành rủi ro thấp. Nó trở thành một trò chơi số. Vì vậy, thẻ tín dụng và các bộ phận cho vay tiêu dùng khác với tỷ suất lợi nhuận tín dụng rất cao không phải là đối tượng đầu tiên được nhắm đến. Và dù sao đi nữa, điều đó sẽ khiến các giám đốc điều hành của ngân hàng đối đầu với ngân hàng trung ương.

Nếu không có sự can thiệp tích cực của các ngân hàng trung ương, sự điều chỉnh từ việc cho vay quá mức khiến bảng cân đối ngân hàng vượt quá mức nguy hiểm của đòn bẩy sẽ chỉ đơn giản là thúc đẩy sự sụt giảm GDP . Các ngân hàng trung ương sẽ can thiệp, không chỉ để thực hiện nhiệm vụ toàn dụng mà còn để tài trợ cho thâm hụt ngân sách của chính phủ vốn sẽ tăng cao trong những hoàn cảnh đang phát triển này.

Giá giảm

Sự sụt giảm thực sự cuối cùng, khi các động lực thúc đẩy sự thu hẹp tín dụng ngân hàng được cho là ít nghiêm trọng hơn, là vào những năm 1930 sau vụ sụp đổ của Phố Wall. Vào thời điểm đó, đồng đô la và đồng bảng Anh, cùng là các loại tiền tệ quốc tế chính trên thế giới, đều có tiêu chuẩn vàng. Giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu và nông sản giảm, được đo lường hiệu quả bằng vàng thông qua hai loại tiền tệ này. Các căng thẳng chính trị đã dẫn đến việc Anh từ bỏ tiêu chuẩn vàng thỏi vào năm 1932, và tiêu chuẩn đồng xu vàng của Hoa Kỳ bị đình chỉ đối với công dân Hoa Kỳ vào năm 1933, sau đó là sự mất giá đồng đô la 40% vào tháng 1 năm 1934.

Ảnh hưởng của sự sụp đổ của tín dụng ngân hàng là làm cho các phương tiện lưu thông bằng đô la và đồng bảng trở nên khan hiếm, do đó nâng cao sức mua của họ. Ở mức độ này, sức mua của vàng cũng tăng lên, vì nó gắn liền với tiền tệ. Trong khi vàng tạo uy tín cho đồng đô la và đồng bảng Anh, thì chính sự thu hẹp của tín dụng ngân hàng đã dẫn đến sự sụt giảm giá, trong khi vàng lại là nguyên nhân gây ra.

Chúng ta biết rằng giá vàng, giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu và nông sản theo thời gian đều ổn định đáng kể. Sự gián đoạn trong quan hệ giá cả không đến từ vàng. Biểu đồ sau đây về giá dầu WTI phục hồi đến năm 1950 minh họa giá bằng đồng bảng Anh, đô la và euro, nơi có sự khác biệt lớn về giá cả. Ngược lại với vàng (đường màu vàng), nơi giá ngày nay giảm khoảng 30% so với năm 1950 với mức biến động tối thiểu trên đường đi.

Vàng & suy thoái: Hoạt động như thế nào? 

Biểu đồ tiếp theo của chúng tôi đưa ra quan điểm với kim loại cơ bản, nhiên liệu và nguyên liệu thô nông nghiệp không theo chu kỳ đều tăng giá bằng vàng.

Vàng & suy thoái: Hoạt động như thế nào? 
Kể từ năm 1992, là ngày phổ biến sớm nhất mà chúng ta có đối với các chuỗi này, giá trị vàng trung bình không trọng số của chúng đã giảm 19% ròng (đường màu đen). Nhiên liệu biến động mạnh nhất với gấp 2,5 lần giá năm 1992, nhưng từ biểu đồ trước, chúng ta có thể thấy rằng nó đã tăng ròng 12 lần tính theo đô la Mỹ trong năm 2007/08 từ năm 1992. Được tính theo giá vàng, sự biến động tương đối ít chúng ta xem trong các nhóm hàng hóa này gần như chúng ta có thể đạt được giá trị thị trường tự do bằng tiền tốt. Và thậm chí sau đó, chúng ta biết rằng giá vàng đang bị thao túng trên thị trường. Chúng ta cũng có thể giả định rằng nguồn gốc của sự biến động này không phải đến từ vàng, mà là do sự thay đổi giá mạnh mẽ của các loại tiền tệ fiat, lãi suất và sự biến dạng của chúng đối với nhu cầu hàng hóa.

Sự gia tăng tiền tệ và tín dụng, không phải xuất phát từ các ngân hàng thương mại mà từ ngân hàng trung ương, với thâm hụt ngân sách ngày càng tăng sẽ tiếp tục làm giảm giá trị tiền tệ theo giá vàng. Tiền tệ cũng sẽ được giảm giá so với hàng hóa. Nhưng với một số biến động từ mặt tiền tệ, chúng ta có thể thấy rằng mối quan hệ chung giữa hàng hóa và vàng có thể được kỳ vọng sẽ vẫn còn nguyên vẹn.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả