menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Vàng sẽ neo giữ hệ thống tiền tệ của thế giới

Kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai, đồng đô la Mỹ đã được sử dụng làm đồng tiền dự trữ của thế giới, chiếm khoảng một nửa giao dịch, khoản vay và nợ toàn cầu, giúp củng cố hệ thống tiền tệ quốc tế. Tuy nhiên, một cuộc chiến khác, một trong những cuộc chiến lớn nhất trong thế kỷ này, có thể chấm dứt sự thống trị của đồng đô la.


Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, như hình phạt cho cuộc xâm lược Ukraine, đã khiến chúng ta cân nhắc về số phận của đồng đô la, chiếm 16% dự trữ ngoại hối của Nga và tương lai của toàn bộ hệ thống tiền tệ.

Chúng ta có thể thấy phạm vi ảnh hưởng của đồng đô la yếu đi không? Có thể, và đây là một quan điểm phổ biến. Cũng không thiếu những suy đoán về điều gì sẽ xảy ra với hệ thống tiền tệ và loại tiền tệ nào khác có thể tăng thứ hạng.

Nhưng có một điều mà nhiều người dường như quên là tiền tệ không phải là tài sản duy nhất được nắm giữ bởi các ngân hàng trung ương. Trong nhiều thế kỷ, vàng là một thành phần thiết yếu trong dự trữ tài chính của hầu hết mọi quốc gia, đóng vai trò đa dạng hóa và ổn định.

Có mọi lý do để tin rằng chính kim loại quý này, chứ không phải đồng đô la hay đồng euro, có thể đóng vai trò là mỏ neo thực sự cho hệ thống tiền tệ của thế giới:

Vàng sẽ neo giữ hệ thống tiền tệ của thế giới

Hỗ trợ Ngân hàng Trung ương

Trong nhiều thế kỷ, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới không chỉ giữ ngoại tệ mà còn cả vàng trong kho dự trữ của họ cho mục đích đa dạng hóa.

Như chúng ta biết, giá trị của bất kỳ loại tiền tệ nào cũng có thể biến động. Mỗi lần một ngân hàng trung ương in tiền để hỗ trợ nền kinh tế của quốc gia đó, đồng tiền của quốc gia đó sẽ bị mất giá và về mặt lý thuyết, điều này có thể tiếp diễn mãi mãi. Điều này có nghĩa là bất kỳ ngân hàng trung ương nào nắm giữ loại tiền nói trên sẽ thấy giá trị dự trữ ngoại hối của mình giảm đi.

Nhưng vàng, là một loại hàng hóa vật chất với nguồn cung hạn chế, không thể được “tạo ra” chỉ bằng cách in một tờ giấy; nó phải được khai thác từ lòng đất và chế biến thành các thỏi vàng thực tế. Do đó, giá trị của nó có thể duy trì khá ổn định trong một thời gian dài, khiến nó trở thành một hàng rào lý tưởng chống lại lạm phát, khiến tiền trở nên “rẻ hơn”.

Và bởi vì vàng không có rủi ro tín dụng hoặc đối tác, nên nó đóng vai trò là nguồn tin cậy trong mọi môi trường kinh tế, khiến nó trở thành một trong những tài sản dự trữ quan trọng nhất trên toàn thế giới. Một điểm hấp dẫn nữa đối với vàng là mối quan hệ nghịch đảo của nó với đồng đô la Mỹ, một loại tiền tệ dự trữ quan trọng

Ngày nay, các ngân hàng trung ương nắm giữ hơn 35.000 tấn kim loại, tương đương với khoảng 1/5 tổng lượng vàng từng được khai thác. Đây cũng là lượng vàng lớn nhất được duy trì trong kho dự trữ toàn cầu kể từ năm 1990.

Những quốc gia nắm giữ vàng hàng đầu là một số quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, chẳng hạn như Mỹ, Đức, Ý và Pháp, tất cả đều đang giữ 60% dự trữ của họ dưới dạng vàng. Đây là minh chứng cho tầm quan trọng của vàng trong hệ thống ngân hàng trung ương.

Hệ thống tiền tệ tăng cường

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga không chỉ có khả năng định hình lịch sử mà còn có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong việc cấu hình lại hệ thống tiền tệ của thế giới.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, bao gồm việc khiến dự trữ ngoại hối của Nga không thể sử dụng được và cắt các ngân hàng Nga ra khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế, có thể gây ra những hậu quả lâu dài và có hệ thống trong hệ thống tiền tệ quốc tế.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế có quy mô gần như chưa từng có, vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây, dự trữ ngoại tệ của một ngân hàng trung ương lớn thực sự bị đóng băng. Và vì tiền có phạm vi, nên việc làm tê liệt một phần đáng kể hệ thống tiền tệ chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi xem xét lại hệ thống tài chính của họ.

Điều này có thể dẫn đến cái mà nhiều người gọi là “sự phân mảnh” hoặc “phi toàn cầu hóa” của hệ thống tài chính, với việc các nền kinh tế mới nổi thay đổi cách tiếp cận đối với cách họ xây dựng dự trữ ngoại hối để bảo vệ trước các cuộc khủng hoảng kinh tế.

Neo mới cần thiết

Tác động lớn hơn và sâu sắc hơn của các biện pháp trừng phạt Nga, như một số dự đoán, là sự xói mòn vị trí thống trị của đồng đô la Mỹ trên trường quốc tế.

Trong nhiều năm, các đối thủ phương Tây đã tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc sâu sắc vào hệ thống tiền tệ do đồng bạc xanh thống trị, và với những sự kiện đã xảy ra, giờ trở thành thời điểm thích hợp để làm điều đó. Nếu đồng nhân dân tệ và đồng rupee của thế giới dễ chuyển đổi hơn đối với các quốc gia khác, thì một hệ thống tiền tệ quốc tế khác về cơ bản cuối cùng sẽ xuất hiện, làm giảm sức mạnh mà đồng đô la và đồng euro đã nắm giữ.

Như Gopinath của IMF đã đề cập, “Đồng đô la sẽ vẫn là đồng tiền chính toàn cầu ngay cả trong bối cảnh đó, nhưng sự phân mảnh ở cấp độ nhỏ hơn chắc chắn là có thể xảy ra.” Thật vậy, một số quốc gia đã đàm phán lại loại tiền tệ mà họ được thanh toán cho thương mại.

Vàng sẽ neo giữ hệ thống tiền tệ của thế giới

Gopinath cũng lưu ý rằng tỷ lệ dự trữ quốc tế của đồng đô la đã giảm từ 70% xuống 60% trong hai thập kỷ qua, với sự xuất hiện của các loại tiền tệ giao dịch khác, dẫn đầu là đồng đô la Úc.

Điều này có nghĩa là có thể cần đến một mỏ neo phi tiền tệ cho hệ thống tiền tệ quốc tế, bởi vì đến lúc đó, đồng đô la có thể đã mất đi tính trung lập và không có loại tiền tệ chính nào khác có thể tiếp quản.

Vì vậy, 50 năm sau khi đóng cửa sổ vàng, có khả năng vàng thỏi sẽ lại đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tiền tệ của thế giới.

Bảo đảm sự ổn định

Về cơ bản, việc sử dụng một loại tiền dự trữ chính có những sai sót của nó, cụ thể là tính chất dễ bay hơi của tiền tệ fiat và hiệu ứng quả cầu tuyết mà điều này có thể gây ra đối với nền kinh tế rộng lớn hơn.

Ví dụ, sự tăng giá của đồng đô la Mỹ có nghĩa là các đối tác thương mại của nó phải trả nhiều tiền hơn để nhập khẩu, do đó tạo ra gánh nặng lớn hơn cho các nền kinh tế đó. Do đó, những biến động về tiền tệ thường có thể vô tình gây bất ổn cho các nền kinh tế và tệ hơn nữa là gieo mầm cho một cuộc khủng hoảng kinh tế trong tương lai.

Mặt khác, vàng tương đối ổn định và vẫn là một tài sản đáng tin cậy kể từ khi nó bắt đầu được giao dịch công khai vào năm 1971. Trong thời kỳ bất ổn về kinh tế và chính trị, kim loại này đã chứng tỏ khả năng phục hồi của mình và cho đến ngày nay, nó vẫn là tài sản an toàn. thiên đường cho các nhà đầu tư.

Từ kinh nghiệm gần đây, chúng tôi thấy rằng vàng là một trong số ít tài sản duy trì được giá trị của nó kể từ khi chiến tranh bắt đầu ở Châu Âu, cũng như trong thời kỳ đại dịch.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn , Kim loại quý là kênh trú ẩn tốt trong giai đoạn kinh tế chậm lại, trong khi đồng Dollar bắt đầu đảo chiều suy yếu

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Bạch kim , ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại