menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Vàng là kênh đầu tư an toàn nhất dưới thời ‘Donald Trump 2.0’

Vàng được xem là tài sản phòng ngừa rủi ro tốt nhất cho các nhà đầu tư nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11.

Đây là kết quả cuộc khảo sát vừa được Bloomberg thực hiện. Theo đó, các chính sách của ông Donald Trump có khả năng làm suy yếu đồng USD và thúc đẩy giá kim loại vàng tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu ứng cử viên phía đảng Dân chủ lên nắm quyền trong nhiệm kỳ tổng thống mới của Mỹ, đồng USD vẫn sẽ suy yếu, không chỉ do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bước vào chu kỳ giảm lãi suất mà còn do việc bơm tiền, điều thường thấy mỗi khi Nhà Trắng có chủ mới.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy, những người có chủ trương đầu tư vào vàng trong trường hợp ông Donald Trump thắng cử cao hơn gấp đôi so với số người đánh cược vào khả năng mạnh lên của đồng USD.

Lịch sử cũng ủng hộ lập trường giá vàng tăng bởi trong nhiệm kỳ trước của ông Donald Trump, đồng USD đã giảm hơn 10%, trong khi giá vàng giao ngay tăng hơn 50%.

Trong định hướng chính sách của mình, ông Donald Trump đã tính tới việc cắt giảm thuế và các quy định rườm rà để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong nước. Và nếu đảng Cộng hòa có thể kiểm soát Quốc hội Mỹ trong nhiệm kỳ tới thì khả năng giá vàng tăng bùng nổ và lập kỷ lục cao mọi thời đại mới.

Trên Kitco, chuyên gia của Ngân hàng JP Morgan cho rằng, vàng “đang ở vị thế thuận lợi để phục hồi". Căng thẳng địa chính trị (tại Trung Đông và Ukraine) cùng với thâm hụt ngân sách của Mỹ ngày càng lớn và nhu cầu đa dạng hóa dự trữ của ngân hàng trung ương và phòng ngừa lạm phát cao… đã đẩy vàng lên mức cao kỷ lục ở mức 2.483 USD/ounce thời gian vừa qua.

Những yếu tố này có khả năng sẽ tiếp tục tồn tại bất kể kết quả bầu cử như thế nào. Các yếu tố này có thể được khuếch đại hơn nữa theo kịch bản "Trump 2.0".

Trong một dự báo mới nhất, Ngân hàng JP Morgan giữ nguyên dự báo giá vàng thế giới ở mức trung bình 2.500 USD/ounce trong năm 2024 và 2.600 USD/ounce trong năm 2025.

Vàng được dự báo sẽ lập kỷ lục cao mới trong nửa cuối năm 2024 và một kỷ lục cao hơn nữa trong năm 2025.

Vàng là kênh đầu tư an toàn nhất dưới thời ‘Donald Trump 2.0’

Vàng được đa số dự báo tăng nếu ông Donald Trump thắng cử. Nguồn: BLB

Trên thực tế, vàng có xu hướng tăng lên theo thời gian, lạm phát và sự mất giá của hầu hết đồng tiền trên thế giới. Các nước có xu hướng bơm tiền để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cuộc sống cho người dân có thu nhập thấp và ổn định xã hội.

Việc ông Trump nếu trúng cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới có thể chứng kiến tốc độ hỗ trợ thúc đẩy kinh tế ở mức mạnh hơn và quyết liệt hơn.

Nhưng cũng có một số chuyên gia cho rằng, bất ổn địa chính trị nhiều nơi trên thế giới sẽ hạ nhiệt, trong đó có Ukraine và Trung Đông.

Dù vậy, yếu tố địa chính trị cũng thường ảnh hưởng trong ngắn hạn và chỉ có tác động dài hạn tới vàng nếu kéo theo sự gia tăng về lạm phát như trường hợp Ukraine năm 2022.

Hơn thế, USD và trái phiếu Mỹ thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn toàn cầu khi thế giới chứng kiến nhiều bất ổn địa chính trị. Đồng bạc xanh thường không được hưởng lợi từ sự bất ổn chính trị trong nước.

Do vậy, trên thực tế, tốc độ bơm tiền, sự đi xuống của các đồng tiền và nhu cầu tăng dự trữ/đầu tư vàng từ các tay chơi lớn như ngân hàng trung ương các nước, các quỹ ETF vàng… mới quyết định mạnh mẽ tới mặt hàng kim loại quý.

Vàng là kênh đầu tư an toàn nhất dưới thời ‘Donald Trump 2.0’

Biến động giá vàng qua một số nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Nguồn: BLB

Thống kê từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, các ngân hàng trung ương đã tích cực mua vàng kể từ năm 2022 trong nỗ lực đa dạng hóa danh mục đầu tư. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã có 18 tháng mua ròng liên tiếp, trước khi ngừng mua trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Hoạt động mua vàng của các quỹ ETF vàng gần đây đảo chiều, mạnh lên nhanh chóng.

Có thể thấy, đồng USD có khả năng đang ở trong giai đoạn đầu của một chu kỳ suy yếu kéo dài trước những nỗ lực vươn lên của Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác, đặc biệt nhóm BRICS. Hoạt động mua vàng kéo dài theo thống kê của WGC từ năm 2022 cho thấy điều này.

Hiện, đa số yếu tố, từ kỹ thuật cho tới cơ bản, đều đang hỗ trợ cho giá vàng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể cũng sẽ lên mức cao mới. Ông Trump là người phát động cuộc chiến này năm 2018. Đây cũng là yếu tố có thể thúc đẩy Trung Quốc nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. Vàng có thể sẽ được hưởng lợi.

Lập trường chính sách của ông Trump cũng khá rõ ràng. Về an ninh, đó là sự mở rộng quyền lực của Mỹ ra nước ngoài và bảo vệ lợi ích quốc gia, muốn rút Mỹ khỏi vũng lầy Trung Đông và giảm chi tiêu quốc phòng cho châu Âu (NATO).

Còn về thương mại, ông Trump theo chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Tất cả chính sách này đều có thể khiến đồng USD vào một xu hướng đi xuống. Vàng và nhiều loại hàng hóa khác giao dịch bằng đồng USD sẽ hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả