menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Vận tải khách “ngủ đông” ngày giáp Tết

Một năm buồn của ngành vận tải hành khách

Khác với cảnh tấp nập người, xe tại các bến xe tại Hà Nội những ngày giáp Tết nhiều năm về trước, Tết Nguyên đán năm nay, cảnh vắng lặng, đìu hiu bao phủ các bến xe, ngay cả trong ngày giáp Tết.

Ghi nhận tại Bến xe Giáp Bát những ngày này, mỗi xe xuất bến chỉ có vài khách, cả bến xe và nhà xe đều tiếp tục đón thêm một cái Tết buồn vì COVID-19.

“Vẫn chán lắm, không có gì thay đổi, thậm chí còn tệ hại hơn, không có khách nhà xe không lên nữa. Nếu như trước đây mỗi ngày bến Giáp Bát có trên 850 lượt xe xuất bến với trên 1 vạn khách thì nay chỉ có khoảng 200 lượt xe xuất bến với trên 1.000 lượt khách. Không có khách nhưng các doanh nghiệp vẫn để lại 1-2 xe tại bến để hoạt động cầm cự”, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành bày tỏ.

Theo anh Nguyễn Dũng, nhà xe Tuân Yến chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, lượng khách những ngày này đã bắt đầu đông hơn nhưng cũng chỉ được khoảng 10 người, đạt 30% công suất xe. Giá vé tuyến Hà Nội về Thanh Hoá là 200.000 đồng/vé, không tăng lên so với những ngày thường.

Hiện cán bộ nhân viên Bến xe Giáp Bát đã phải nghỉ không lương từ tháng 7/2022 đến nay. Ngay cả lãnh đạo Bến cũng nghỉ luân phiên và nghỉ Tết sớm do cảnh “Bến vắng, người thưa”.

Tại bến xe Mỹ Đình, các nhà xe chạy tuyến Phú Thọ, Lào Cai… sắp đến giờ xuất bến nhưng vẫn rất vắng khách. “Lượng khách năm nay ế ẩm hơn nhiều so với mọi năm, mặc dù đã cận Tết, nhưng mỗi lần xuất bến cũng chỉ được từ 7 – 10 khách”, nhân viên nhà xe Tiến Dũng (tuyến Hà Nội - Lào Cai) cho biết.

Một số nhân viên nhà xe cho rằng, nguyên nhân lượng khách năm nay giảm nhiều so với mọi năm do nhiều người lên thành phố lao động thời vụ đã về quê từ những đợt giãn cách trước, đặc biệt một lượng lớn sinh viên chưa quay trở lại các trường đại học khiến khách đến bến giảm hẳn so với mọi năm.

Ngay từ trước Tết Dương lịch 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải huy động tối đa phương tiện phục vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Nhâm Dần. Đồng thời, xây dựng phương án phối kết hợp với các lực lượng chức năng như: Công an Thành phố và chính quyền địa phương, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để giữ gìn trật tự an ninh bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong và ngoài khu vực các bến xe.

Các nhà xe chủ động phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách, hạn chế tối đa để hành khách phải chen lấn, xô đẩy tranh giành chỗ để lên xe…

Nhằm giúp đỡ công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết kịp thời, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội bố trí các phương tiện đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định để chia sẻ, ủng hộ các chuyến xe.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, bố trí xe ô tô tô đưa hàng trăm công nhân về quê ăn Tết, bắt đầu từ ngày 29/1 (tức ngày 27 Tết).

Theo đó, các doanh nghiệp hỗ trợ 50%, Công đoàn ngành giao thông vận tải Hà Nội hỗ trợ 50% chuyến xe, cùng đưa công nhân lao động khu công nghiệp Bắc Thăng Long về quê đón Tết Nhâm Dần năm 2022, địa điểm đón công nhân lao động tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh.

Để người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội xây dựng phương án cho xe buýt được hoạt động trở lại 100% công suất, kể từ ngày 8/2, thời điểm thành phố cho phép học sinh, sinh viên được đi học trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 14/10/2021, xe buýt trên địa bàn Hà Nội chỉ được hoạt động với 50% công suất chạy xe nhằm phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/xe tại một thời điểm) với tần suất dịch vụ từ 15 - 60 phút/lượt./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại