menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Vân Nam (Trung Quốc) phải cắt giảm 45 triệu kWh điện mỗi ngày vì khô hạn

Vân Nam (Trung Quốc) có nguồn thủy điện chiếm hơn 72% tổng công suất đặt hệ thống điện nhưng do nắng nóng, khô hạn, tỉnh này đã phải cắt giảm điện.

Sản lượng thủy điện thiếu hụt khoảng 20-25 tỷ kWh

Tỉnh Vân Nam đang trải qua cuộc khủng hoảng thiếu nước do lượng mưa không đủ. Khô hạn tại Vân Nam đã xảy ra từ cuối năm 2022 và kéo dài qua 5 tháng đầu năm 2023. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 4 năm nay, lượng mưa tại tỉnh Vân Nam chỉ đạt 16,9 mm, giảm 71% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định từ địa phương, hầu hết các vùng của tỉnh Vân Nam không có lượng mưa hiệu quả cho đến đầu tháng 6. Hạn hán cục bộ sẽ tiếp diễn, điều này sẽ có tác động lớn hơn đến sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và cung cấp điện.

Tình hình thủy văn khó khăn, kéo theo đó, ước tính tổng sản lượng thuỷ điện hụt là khoảng 20-25 tỷ kWh. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình hình cung ứng điện, bởi thủy điện chiếm 72,3% tổng công suất đặt tại tỉnh Vân Nam (tính đến tháng 12/2022). Tổng sản lượng tiêu thụ điện năm tại Vân Nam là khoảng 250 tỷ kWh.

Bên cạnh đảm bảo cung cấp điện nội tỉnh thì nguồn điện tại tỉnh Vân Nam được dùng để bổ sung nhu cầu điện tại các tỉnh có nhu cầu phủ tải lớn ở phía Đông là Quảng Tây và Quảng Đông thông qua các đường dây truyền tải siêu cao áp liên kết Đông – Tây. Hằng năm, Vân Nam truyền tải, cung ứng cho khu vực Quảng Tây, Quảng Đông tới 200 tỷ kWh/năm (khoảng 80% sản lượng điện của Vân Nam). Đây là các khu vực trọng điểm sử dụng năng lượng của Trung Quốc.

Trong đó, đối với Quảng Đông, năm 2022, mức tiêu thụ điện toàn tỉnh này đạt khoảng 787 tỷ kWh, đứng đầu cả nước và lượng điện cung cấp bổ sung cho tỉnh Quảng Đông từ tỉnh Vân Nam là 122,1 tỷ kWh, chiếm 68,92% lượng điện nhận được bên ngoài của tỉnh Quảng Đông và chiếm 16,03% tổng lượng điện được sản xuất và mua của tỉnh Quảng Đông.

Trong cao điểm mùa nắng nóng, từ tháng 6 đến tháng 8, Quảng Đông bước vào thời kỳ cao điểm tiêu thụ điện, tình trạng thiếu điện ở Vân Nam cũng ảnh hưởng trầm trọng đến công tác cung ứng điện của tỉnh này.

Vân Nam thực hiện triệt để tiết giảm điện

Tình trạng khô hạn gây khó khăn trong đảm bảo an ninh cung ứng điện. Tỉnh Vân Nam đã lập kế hoạch và thực hiện tiết giảm điện từ tháng 9 năm 2022. Hiện tại, tỉnh Vân Nam duy trì mức cắt giảm khoảng 45 triệu kWh/ngày

Để xử lý vấn đề, Ban chỉ đạo về tiết giảm điện đã được thành lập với sự tham gia của Chính quyền tỉnh Vân Nam để điều hành công tác tiết giảm điện, với nguyên tắc thực hiện là cắt giảm công nghiệp trước, ưu tiên đảm bảo đảm điện cho dân sinh. Việc tiết giảm điện được lập kế hoạch theo tháng, tuần.

Không chỉ là khó khăn hiện tại, mà ngành điện Vân Nam dự báo giai đoạn 2024-2025, mỗi năm sẽ thiếu hụt khoảng 30 tỷ kWh do phụ tải tăng cao.

Do tình trạng cung ứng điện khó khăn, tỉnh Vân Nam – từ một địa phương chuyên truyền tải điện đi khu vực khác, hiện nay đã phải tính toán phương án nhập khẩu điện.

Thực tế, tình trạng khô hạn là thách thức mà nhiều vùng tại Trung Quốc phải đối mặt thời gian qua. Vào tháng 5/2021, hạn hán ở Vân Nam cũng kéo theo tình trạng mất điện ở một số vùng của Quảng Đông. Nhiều tháng sau, việc thiếu than dẫn đến cắt điện ảnh hưởng đến hầu hết các vùng của đất nước.

Mùa hè năm ngoái, hạn hán ở tỉnh Tứ Xuyên đã gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, làm hạn chế việc sử dụng điện của khu dân cư địa phương và nguồn cung cấp năng lượng cho các trung tâm kinh tế ven biển như Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại