menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của thương hiệu

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp vẫn có thể xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách sáng tạo để hướng tới sự phát triển bền vững.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển như hiện nay, văn hóa doanh nghiệp được xác định là một trong những giá trị cốt lõi có ảnh hưởng quyết định tới năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Cũng bởi thế mà Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia với các hành vi ứng xử cụ thể. Đó là ứng xử với khách hàng, với cộng đồng; đó là cách giao tiếp với đối tác, trách nhiệm với xã hội, nhất là khi chúng ta tham gia vào các hiệp định đối tác song phương, đa phương thì vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng được thể hiện sâu sắc và toàn diện.

Văn hóa doanh nghiệp là một động lực quan trọng trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp nhận thức được đúng đắn giá trị to lớn của văn hóa doanh nghiệp thì sẽ có chiến lược dài hạn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh và quay trở lại dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua những khó khăn thư thách, biến động nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi kiêm CEO Học viện Asala đánh giá, phần lớn chúng ta cho rằng, chỉ có các doanh nghiệp lớn, tập đoàn mới có nguồn lực con người, tài chính, mạng lưới để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách sáng tạo.

Ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ về MBA Hệ Điều hành cao cấp của Đại học Kinh tế Quốc dân về Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, “sáng tạo và phụng sự” giúp doanh nghiệp từ quy mô vừa và nhỏ lên quy mô doanh nghiệp lớn. Trước hết, hội đồng quản trị hoạch định, xây dựng “Triết lý kinh doanh trên tinh thần phụng sự”, động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp là “Sáng tạo”, tầm nhìn chiến lược trong 5-10 năm trở thành Top 7-5-3-1 trên thị trường trong lĩnh vực kinh doanh chính của mình.

Thứ hai, xây dựng niềm tin cho các nhân sự chủ chốt và cán bộ nhân viên thông qua hoạt động truyền thông từ các bài chia sẻ của thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc trong các cuộc họp giao ban, talk 5-10 phút vào đầu giờ sáng hay chiều hàng ngày, các hội nghị tổng kết quý, năm hay bất thường.

Thứ ba, xây dựng các chuẩn mực về dịch vụ, sản phẩm ở mức cao và xuất sắc với lộ trình ban đầu tương đương với Top của thị trường rồi đến vượt trội lên hẳn.

Thứ tư, xây dựng bộ khung năng lực của nhân sự chủ chốt có đầy đủ khát vọng, tinh thần tiên phong kiến tạo để thực hiện những công việc mang tính đột phá chiến lược. Đồng thời, mời các đội ngũ chuyên gia, đối tác cố vấn đồng hành hỗ trợ trong quá trình thực thi biến ước mơ, mục tiêu thành việc làm cụ thể.

Thứ năm, tuyển dụng nhân sự quản lý cấp trung, chuyên viên chính phù hợp với chân dung nhân sự key có “chất sáng tạo và phụng sự” phù hợp văn hóa doanh nghiệp sau quá trình thi tuyển, phỏng vấn 360.

Thứ sáu, định kỳ tổng kết quý, 6 tháng, cả năm là thời gian kết hợp đào tạo thấm nhuần triết lý kinh doanh, củng cố và vun đắp thêm những thành tựu về dự án hay sản phẩm hoàn thành, về kết quả doanh thu & lợi nhuận đạt được qua sự đổi mới sáng tạo, bài học kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời các mục tiêu, giải pháp thực hiện đồng bộ.

Cuối cùng, các nét văn hóa biểu hiện qua không gian của văn phòng, tập thể dục hàng ngày, cán bộ nhân viên chia sẻ về những bài học, câu chuyện liên quan các chủ đề tháng, tuần xung quanh việc thúc đẩy sáng tạo, phụng sự, làm thế nào để vượt trội mỗi ngày, đồng phục, nhận diện thương hiệu, phòng truyền thống, hoạt động thiện nguyện định kỳ, các cuộc thi thi sáng tạo, cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trách nhiệm xã hội.

Ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, khi xây dựng được một văn hóa phù hợp với các quy định hiện hành, xu thế thời đại, có bản sắc riêng và mạnh thì theo thời gian văn hóa sẽ cụ thể thành những sản phẩm xuất sắc, dịch vụ hoàn hảo từ trái tim, những quy trình vốn cứng nhắc khi được mọi người thấm nhuần và vì mục tiêu chung thì mọi người sẽ chủ động thực hiện một cách nhẹ nhàng thì khi đó là siêu quy trình, những thương hiệu mạnh hay con số doanh thu, lợi nhuận là biểu hiện một phần của quá trình chuyển đổi văn hoá khắc sâu vào mỗi cán bộ công nhân viên của toàn hệ thống.

(Theo Nguyệt Hà | diendandoanhnghiep.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả