menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Vấn đề với nhóm ngân hàng- Thị trường có đang phản ứng thái quá ?

Nhìn lại phản ứng của thị trường qua các sự kiện ngành ngân hàng trong quá khứ

Thị trường thường có phản ứng tiêu cực trong 3-5 phiên đầu tiên khi thông tin được đưa ra. Sau đó, thị trường sẽ tiếp tục vận động theo xu hướng trước đó. Tính trung bình, VNIndex hồi phục khoảng 13,25% trong vòng 1 năm sau khi tin tức được đưa ra và nhóm ngân hàng tăng trở lại trong 5/7 lần. Vì vậy, nhà đầu tư căn cứ trên vị thế của bình để bình tĩnh xử lý tình huống, tránh hoảng loạn.

Trong cả 7 lần, thị trường đều có sự hồi phục trong vòng 1 năm sau đó. ABS cho rằng các thông tin chỉ tác động trong thời gian ngắn lên tâm lý của thị trường, về dài hạn thị trường vẫn tiếp tục vận động theo xu hướng chính trước đó. Điển hình, vụ việc tại VNCB được công bố năm 2014, thị trường chỉ phản ứng trong 1 phiên và sau đó tăng tiếp 8,2% trước khi đạt đỉnh. Với xu hướng giảm trong năm 2012 khi liên quan đến vụ việc tại ACB được đưa ra, thị trường phản ứng khá tiêu cực và giảm đến 12% trong 3 tháng tiếp trước khi tạo đáy và hồi tăng ngược lại 15,44% trong 1 năm sau đó.

Phản ứng của nhóm ngân hàng

Nhóm ngân hàng có phản ứng mạnh hơn so với thị trường trong 3-5 phiên sau khi tin tức được đưa ra trước khi trở lại vận động theo xu hướng trước đó. Ngoại trừ sự kiện năm 2012 diễn ra khi nhóm vận động trong xu hướng giảm, các sự kiện sau đó, nhóm cổ phiếu này không bị tác động nhiều từ tin tức. Vì vậy, nhà đầu tư cần bình tĩnh và căn cứ vào vị thế đang nắm giữ để xử lý trạng thái danh mục đầu tư.

Chiến lược đầu tư

Qua phân tích các sự kiện trong quá khứ, nhà đầu tư nên tránh hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà cần căn cứ vào vị thế và danh mục hiện đang nắm giữ để xử lý tình huống. Đối với những danh mục có tỷ trọng nắm giữ cao thuộc nhóm ngân hàng và bất động sản (đặc biệt là các doanh nghiệp có tỷ lệ trái phiếu riêng lẻ phát hành/vốn chủ sở hữu cao) cần chủ động hạ vị thế để giảm áp lực cho tài khoản. Đối với những danh mục nắm giữ các nhóm cổ phiếu khác, nếu đang trong trạng thái margin thì đợi nhịp hồi của thị trường để hạ tỷ trọng.

- Nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đầu tư ngắn hạn có thể quan sát các ngành sẽ hồi phục nhanh trong ngắn hạn sau khủng hoảng: dầu khí, hóa chất, bán lẻ.

- Nhà đầu tư giá trị/dài hạn cần kiên nhẫn chờ đợi cơ hội giải ngân vào các nhóm ngành có mức định giá hấp dẫn như : CNTT, Điện&Nước, Hậu Cần, riêng đối với nhóm Ngân hàng nên tạm thời hạn chế mở vị thế mua mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
3 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại