menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Quân Pro

Vấn đề thanh khoản và lãi suất 2023

Như nhiều status dự báo tỷ giá giảm của Quân trước đây, hiện tại tỷ giá USD / VND đang giảm khá mạnh. Lý do NHNN Việt Nam cũng đã tăng LS điều hành hơn 2% trong thời gian qua, và chỉ số Dollar Index tăng mạnh trước đây đã chiết cho việc lãi suất liên ngân hàng bên Mỹ đang ở gần đỉnh và sẽ chỉ tăng 1 chút và giữ nguyên vào năm 2023 (tích cực thì có thể giảm đôi chút vào nửa cuối năm). Và việc tỷ giá tăng mạnh lại vào năm 2023 là khó xảy ra.

Về vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng:

1. Cách đây vài tháng NHNN đã bán ra gần 30 tỷ USD để kìm tỷ giá và lượng VND bị rút ròng ra là rất lớn (cùng với kênh tín phiếu) làm cho thanh khoản hệ thống ngân hàng bị giảm đáng kể, kết hợp với room ngân hàng không còn làm cho việc giải ngân vốn vay là cực khó. Kết hợp với việc NHNN tăng LS điều hành thì việc lãi suất tăng sốc và đang ở mức cao là khó tránh khỏi.

2. Vậy hiện tại thì sao? Như đề cập trên, tỷ giá USD đã giảm rất mạnh và việc LS huy động VND đang ở mức cao thì việc nhiều người dân, doanh nghiệp bán USD ra để chốt lời và gởi bank là chắc chắn. Kết hợp với việc NHNN công bố mua vào USD với giá khoảng 23.450 VND thì dù con số chính xác NHNN chưa công bố nhưng Q có thể dự báo khá chắc chắn là: Người dân, chủ doanh nghiệp đã bán USD ra rất nhiều, NH thương mại có rất nhiều USD và đã bán cho NHNN rất nhiều. Khi đó có 1 lượng VND đã bơm ra thị trường tương ứng làm cho thanh khoản hệ thống ngân hàng tăng lên. Bằng chứng là NHNN phải liên tục hút ròng VND kỳ hạn ngắn gần đây qua kênh tín phiếu làm cho thanh khoản giảm xuống đôi chút nhưng lãi suất liên ngân hàng lại giảm và ở mức rất thấp chứ không hệ tăng lên (LS qua đêm chỉ 3.36%). Vậy vì sao thanh khoản dồi dào mà tăng trưởng tín dụng vẫn chỉ tăng rất nhẹ (chốt năm là tăng trưởng tín dụng khoảng 13% so với 2021)? Đơn giản là lãi suất cho vay quá cao, trong khi BDS đang ở giai đoạn giảm giá, nhu cầu chi tiêu toàn cầu cũng giảm xuống thì rõ ràng nhu cầu vay vốn để đầu tư và sản xuất giảm xuống là điều đương nhiên.

Điều gì sẽ xảy ra sắp tới?

Theo Quân vấn đề tỷ giá đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, thanh khoản cũng đã dồi dào trở lại, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng, nền kinh tế đang có những dấu hiệu suy yếu và sẽ thể hiện ở GDP năm 2023 thì việc lãi suất đã đạt đỉnh và có thể giảm dần trong năm 2023 là chắc chắn. Từ đó Quân cho rằng có thể giai đoạn thắt chặt tiền tệ mạnh nhất đã qua và chúng ta sẽ có 1 năm 2023 dễ thở hơn.

P/S: Bài viết này nhằm giải đáp nhiều thắc mắc và góc nhìn sai lầm của nhiều NDT về vấn đề thanh khoản ngân hàng gần đây. TTCK thì Quân dự báo khả năng đáy dài hạn đã là 874, còn động lực tăng trưởng thì phải chờ chính sách tiền tệ cụ thể của NHNN cũng như FED.

Chúc các bạn buổi sáng tốt lành!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Quân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại