menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Vấn đề Hồng Kông dọa phủ bóng đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Trong lúc Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị quay trở lại bàn đàm phán để tìm giải pháp cho thương chiến song phương, giới chuyên gia cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông có thể phủ bóng lên các cuộc thương thảo này - hãng tin CNBC cho hay.

Ba ngày trước đàm phán, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 nói với các nhà báo rằng ông hy vọng Trung Quốc sẽ tìm ra một giải pháp nhân đạo và hòa bình cho các cuộc biểu tình chính trị đang diễn ra ở Hồng Kông. "Nếu có chuyện xấu xảy ra, tôi cho rằng đó sẽ là một điều rất tệ đối với đàm phán thương mại. Về mặt chính trị, tôi nghĩ đó là một vấn đề rất khó khăn", ông Trump phát biểu về vấn đề Hồng Kông.

Phong trào biểu tình hiện nay ở Hồng Kông đã kéo dài 4 tháng, bắt đầu với mục đích phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục để xét xử.

Dưới sức ép của người biểu tình, dự luận đã bị rút lại, nhưng người biểu tình vẫn đặt ra những yêu cầu khác đối với chính quyền, bao gồm trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam - một người thân Trung Quốc đại lục - phải từ chức.

Theo ông Richard Harris, Giám đốc điều hành (CEO) Port Shelter Investment Management, việc ràng buộc vấn đề Hồng Kông với đàm phán thương mại "sẽ khiến Trung Quốc bực bội".

Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh có bất kỳ biện pháp mạnh tay nào với người biểu tình Hồng Kông, thì Mỹ có thể tính đến các biện pháp trừng phạt và hạn chế, gây tổn thất cho bất kỳ tiến bộ nào có được trong cuộc đàm phán thương mại song phương - ông Harris nhận xét.

Còn theo ông Mick Marro, trưởng bộ phận thương mại toàn cầu thuộc The Economist Intelligence Unit (EIU), cho dù không gây ảnh hưởng trực tiếp, vấn đề Hồng Kông vẫn "có thể phủ một cái bóng không hề dễ chịu lên đàm phán thương mại" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Fox Business rằng "vấn đề Hồng Kông có thể có một số ảnh hưởng lên phía Trung Quốc (trong đàm phán thương mại)… bởi Hồng Kông có vai trò quan trọng đối với hoạt động thương mại quốc tế của Trung Quốc".

Nếu Trung Quốc không cho phép Hồng Kông giữ quyền thiết lập quan hệ thươnng mại trực tiếp với các nền kinh tế khác, thì Hồng Kông có nguy cơ "bị gộp chung vào với Trung Quốc trong vấn đề áp thuế quan" ông Harris nhận định. Vị chuyên gia nói thêm rằng điều đó sẽ đặt ra "thách thức cực kỳ lớn".

Bắc Kinh thời gian qua luôn nói rằng "các thế lực bên ngoài" đang tìm cách can thiệp vào vấn đề Hồng Kông và lên án "bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài" vào Hồng Kông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại