menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Vấn đề của TTCK, VN-Index “giai đoạn này” là gì?

Đây là một câu hỏi khó. Không phải ai cũng trả lời được. Phải xét trên góc độ rất nhiều “Trọng yếu”. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm rồi. Cấu trúc kinh tế hiện đã “Lòi Ra” một trái bóng. VN-Index buộc phải chiết khấu nó xong thì mới tạo đáy dài hạn được.

(1) Trước hết chúng ta phải nói về dòng tiền. Dòng tiền liên tục giảm là chốt chặn “Cực Kỳ” quan trọng nhất. Trong mọi hoàn cảnh dòng tiền suy yếu “Buộc phải phòng thủ” những ai đi ngược lại nó đều thua lỗ. Mọi phân tích chưa chắc có ích gì. Gần đây dòng tiền giảm từ 25K tỷ + xuống còn 7-8k tỷ mỗi phiên (VN-Index) là áp lực rất lớn. Mình đã nói chủ đề này từ kết thúc quý 1/2022. Trong đó có bài viết trên Facebook này. Trong đó chú thích rất rõ Margin lên 202.000 tỷ, Tiền bị rút ròng hàng nghìn tỷ. Và đặc biệt “phát hành hút tiền hàng trăm nghìn tỷ 2020-2021, thì dòng tiền suy giảm nhanh là rất dễ hiểu.

Vấn đề của TTCK, VN-Index “giai đoạn này” là gì?

Chúng ta cũng nên hiểu rằng. TTCK tăng phi mã, ngay lập tức. Các công ty sẽ đua nhau phát hành. Phát hành liên tục, ngay cả các CTCK phát hành khủng đến 2 lần trong một năm. Một đại sóng mà phát hành 3 -4 lần. Thì TT còn gì tiền nữa? Nên nhớ rằng TTCK “Dòng tiền” là mực nước, tiền bơm vào nước lên thuyền lên. Tiền rút ra, nước xuống thuyền xuống. Vậy thôi.

(2) Lãi suất & Tỷ giá là kẻ thù của TTCK, BĐS.

= Mình không nghĩ lãi suất lên nhanh như vậy. Hiện bây giờ tiền gửi có thể cao nhất đã lên 9%. Cho vay chạm 13-13.5 rồi. Diễn biến này sẽ đạt đỉnh khi mà FED đưa lãi suất lên “gần đỉnh”. Tiếp nữa là một câu hỏi?, NHNN có tăng thêm lãi suất điều hành 1% nữa hay không? Rất khó để trả lời câu hỏi này.

= Tỷ giá tăng rất mạnh, ngoài sự suy nghĩ của mọi người. Kể cả mình. Hiện giá USD đã chạm 25.000 tức tăng 11%, trong một thời gian rất ngắn. Với xu hướng này không loại trừ khả năng USD có thể dừng ở mức 26.000 tức tăng 15.5%.

Hai chủ đề này, khiến giới đầu tư sẽ “phóng đại quá mức” điều này luôn xảy ra ở mọi “Sự kiện lớn”.

(3) Giải quyết trái phiếu bất động sản.

Chủ đề này mình đã nói ở hai bài trước. Đây là ”Vấn đề lớn” trong kinh tế Việt Nam, nó rất mới, xưa nay chưa từng xảy ra. Vậy chúng ta nhìn ra nước ngoài có thể hình dung được.

CTCK tư vấn phát hành trái phiếu, phân phối. Ngân hàng kết hợp phân phối. Các tập đoàn BĐS phát hành xong, liên tục phát triển dự án. Và dự án kẹt đạn. Vậy là xong phim. Bây giờ phải trả trái phiếu thì làm sao?

Trái phiếu không phải là lớn, toàn ngành khoản hơn 700k tỷ. Nhóm dẫn đầu khoản 500k tỷ. Nhóm trái phiếu có thể sai phạm khoản 300k tỷ. Nhưng đây không phải là con số lớn. CON SỐ THỰC SỰ LỚN LÀ TẤT CẢ CÁC DỰ ÁN ĐỀU CẦM CỐ BANK. Đây mới là vấn đề lớn phải giải quyết. Giải quyết bằng cách nào?

Chúng ta thấy (1) một tập đoàn đã vỡ dự 10 năm mới giải quyết tồn đọng xong. Riêng TP HCM có 156 dự án lớn. (2) một tập đoàn khác “sắp mất thanh khoản” nối gót. (3) Một tập đoàn tiếp theo đang gặp khó khăn. Thấy cái gì đó lây Lan thì phải.

(4) Giới đầu tư cũng phóng đại đến ngân hàng sẽ chịu trận. Điều này cũng dễ hiểu. Có vài nhà băng. Giá CP giảm thê thảm.

(5) Các mối liên quan trực tiếp trong “cách ngành” ví dụ BĐS đóng băng thì thép, xi măng…bị ảnh hưởng.

(6) Các tin đồn tràn, không biết đâu mà lần cũng là vấn đề nhạy cảm.

~~~~~~~~~~~~~

Có một điều là, “SỰ PHÓNG ĐẠI” luôn quá mức.

Vấn đề của TTCK, VN-Index “giai đoạn này” là gì?

(2) Sự phòng đại mỗi khi gặp vấn đề, như đã nói ở trên là sẽ “Luôn cực kỳ quá mức” gặp cảnh “dòng tiền” suy giảm mạnh như hiện nay và margin lớn. Kết quả là bán tháo toàn tập.

(3) Bản chất của TTCK là toàn CP. Tiền tươi thóc thật quá ít. Chúng ta biết rồi đó 75k tỷ trên hơn 5 triệu tỷ đồng. 1.5% bé quá bé. Nếu mà trừ đi Margin 160.000 tỷ thì là TTCK đang âm 95.000 tỷ. Không phải TTCK toàn giấy là cái gì? Đó là nguồn cơn của bán tháo rất khủng khiếp. Và 70% giao dịch trên TTCK lấc nhân. Không như các nước phát triển 70% là tổ chức.

(4) Suy thoái kinh tế toàn cầu liệu có xảy ra. Chủ đề này thì đọc ở các bài trước để có cái nhìn rõ hơn

(5) Cuối cùng là giá CP hấp dẫn đến mức, tiền tươi thóc thật bên ngoài nhảy vào. Nếu như vậy thì nó phải hấp dẫn, và rõ ràng dòng tiền mới tăng lên. Lúc đó TTCK đạt đáy dài hạn. Margin xuống thấp. Giá trị giao dịch xuống rất thấp mỗi phiên.

Chắc chắn rằng khó khăn đang ở phía trước. Nhưng cũng nên hiểu chắc chắn rằng. TTCK luôn đi trước sự cân bằng sự kiện. Hãy chờ xem đúng không nhé.

Với mình mọi thứ xảy ra đã quá rõ ràng rồi. Đến lúc nào đó sẽ giữ đầy ấp CP. Mà chẵn quan tâm cái gì nữa. Mình biết TTCK sẽ luôn luôn bị phóng đại quá mức.

~~~~~~~~~~

Đáy TT ở đâu?

= Thật là không ai có thể đoán được đáy cả. Như một câu nói bất hủ “qua đáy mới biết đáy ở đâu”

= Mình nghĩ mình biết đáy ở đâu. “nó cách rốn một gang tay”

= Đáy là sự lựa chọn của “tự bản thân” bạn nghĩ ra. Với mình là một so sánh quá khứ. MÌNH QUAN NIỆM RẤT ĐƠN GIẢN, không còn là chuyện lãi lỗ nữa. Nó không phải là vấn đề. Mà là:

“TÌM THẤY ĐÁY VỚI KHỐI LƯỢNG CỰC ĐẠI”

Chúc thành công.

Vấn đề của TTCK, VN-Index “giai đoạn này” là gì?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả