menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Vận chuyển khí LNG và dầu trở nên đắt đỏ vì mực nước kênh đào Panama thấp

Các chủ tàu chở khí gas tự nhiên hoá lỏng (LNG) đang buộc phải lựa chọn tuyến đường xa hơn 6.000 hải lý và thời gian kéo dài hai tuần để vượt qua kênh đào Panama. Trong khi đó, các chủ tàu chở nhiên liệu khác phải trả gần 4 triệu USD để không phải xếp hàng dài.

Dữ liệu của BloombergNEF cho thấy lần đầu tiên sau hai năm, các chủ hàng LNG ưu tiên đi qua Mũi Hảo Vọng hơn bất kỳ tuyến đường nào khác. Việc kéo dài hành trình cho thấy hạn hán và chi phí vận chuyển kênh tăng cao đang làm thay đổi các tuyến thương mại năng lượng toàn cầu như thế nào.

Mực nước thấp của kênh đào Panama đã khiến các nhà quản lý phải hạn chế số lượng tàu vận chuyển qua đây. Thị trường cũng có ít động lực hơn để trả hàng triệu USD để giải quyết tình trạng tồn đọng của các tàu đang chờ, ngoài phí vận chuyển kênh như thông thường. Nguyên nhân là giá LNG giao ngay tại Châu Á chưa ở mức quá cao để các công ty sẵn sàng chi mức phí kỷ lục như vậy.

Giá khí đốt ở châu Âu thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục cách đây một năm sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Năm nay, mức dự trữ đầy đủ và nhiệt độ ôn hòa đã khiến giá giảm. Nhu cầu nhiên liệu của châu Á cũng mờ nhạt do nền kinh tế Trung Quốc không phục hồi.

Theo nghiên cứu của BNEF, việc giữ cho các tàu LNG chất đầy hàng – hay còn được gọi là kho chứa nổi – cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục trong mùa đông thứ hai liên tiếp.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với các chủ tàu chở dầu cỡ lớn khi thời tiết khô hạn sẽ khiến họ ngừng hoàn toàn việc sử dụng kênh đào Panama, và phải kéo dài hành trình thêm hàng ngàn dặm.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama tuần trước đã thông báo sẽ ngày càng cắt giảm mạnh số lượng tàu thuyền được phép đi qua mỗi ngày. Sở dĩ như vậy là vì hồ Gatun có mực nước thấp lịch sử. Đến tháng 2/2024, số lượt vận chuyển hàng ngày có thể giảm xuống còn khoảng một nửa công suất bình thường của đường thủy.

Công ty Poten & Partners Inc. nhận định điều đó sẽ gây khó khăn cho những tàu vận chuyển theo chuyến ( tramp ships) - tức là những tàu không có lịch trình cố định mà thay vào đó lịch vận chuyển sẽ dựa vào thời điểm xếp hàng . Kênh đào Panama là một lối tắt giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Việc tránh con đường này có nghĩa là đi thuyền vòng quanh Châu Phi hoặc đáy Châu Mỹ.

Theo nhà nghiên cứu, thực tế là các tàu container có nhiều ngày bốc hàng theo lịch trình hơn sẽ cho phép họ giành được chỗ đặt chỗ trên kênh trước khi các tàu chở dầu có thể làm điều tương tự.

Họ cũng khó có thể nhận được dịch vụ vận chuyển thông qua các cuộc đấu giá mà kênh đào dành cho một số chỗ. Tuy nhiên, mức phí rất lớn.

Tháng 10 này là thời điểm khô hạn kỷ lục ở Panama kể từ 1950.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại