menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Vai trò ngày càng tăng của Brics trên trường thế giới

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên ở Johannesburg tuần trước, khối gồm 5 quốc gia mới nổi – Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – đã công bố kế hoạch mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2010. Vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, BRICS sẽ chào đón sáu quốc gia. các thành viên mới: Ả Rập Saudi, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Việc mở rộng sẽ tiếp tục thiết lập nhóm này như một đối trọng với ảnh hưởng toàn cầu của G7, nâng tỷ trọng GDP toàn cầu của BRICS lên 36% cũng như bao phủ gần một nửa dân số thế giới. Với hàng chục quốc gia khác bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối, BRICS rõ ràng đang định vị mình cho một thế giới đa cực, một thế giới không bị Mỹ và các thành viên phương Tây khác thống trị.

Tôi kỳ vọng sự trỗi dậy của BRICS sẽ tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư. Hiểu được bối cảnh địa chính trị, kinh tế và pháp lý sẽ rất quan trọng để điều hướng môi trường này thành công.

Sự thống trị của đồng đô la bị thách thức

Có lẽ đáng chú ý nhất là Tổng thống Nga Vladimir Putin - phát biểu từ xa do có lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì cáo buộc tội ác chiến tranh - đã thảo luận về việc BRICS thúc đẩy tiến hành giao dịch bằng đồng nội tệ thay vì đồng đô la Mỹ, một động thái sẽ định hình lại đáng kể động lực thương mại toàn cầu.

Vai trò ngày càng tăng của Brics trên trường thế giới

Tỷ lệ tiền tệ trong tổng dự trữ ngoại hối toàn cầu

Kể từ Hội nghị Bretton Woods năm 1944, vị thế của đồng đô la là đồng tiền dự trữ chính của thế giới đã mang lại cho Mỹ những lợi ích to lớn như nguồn tài chính rẻ hơn và đòn bẩy vô song dưới hình thức trừng phạt tài chính. Nhưng hiện tại, khi các quốc gia BRICS đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho đồng bạc xanh (và tăng thứ hạng của họ từ 5 thành viên lên 11), bối cảnh tiền tệ có thể chứng kiến ​​một sự thay đổi kiến ​​tạo lớn mới, góp phần gây ra biến động lớn hơn trên thị trường Kho bạc, tỷ giá hối đoái, lạm phát và hơn.

Trọng tâm của chiến lược này là Ngân hàng Phát triển Mới (NDB).

Được thành lập vào năm 2015 như một giải pháp thay thế cho các tổ chức cho vay phương Tây như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), NDB đã và đang tạo nên làn sóng. Quyết định gần đây của họ về việc phát hành trái phiếu bằng đồng rupee Ấn Độ và xem xét trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các quốc gia khác phản ánh ý định đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ.

Cựu lãnh đạo Brazil và chủ tịch hiện tại của NDB, Dilma Rousseff, đã chia sẻ kế hoạch đầy tham vọng của ngân hàng này là cho vay từ 8 tỷ đến 10 tỷ USD trong năm nay, với khoảng 30% khoản cho vay bằng nội tệ. Rousseff nói với Financial Times rằng hệ thống tài chính có trụ sở tại Hoa Kỳ “sẽ được thay thế bằng một hệ thống đa cực hơn”.

Ý kiến ​​​​riêng của tôi là Đô la Mỹ sẽ không hoàn toàn bị mất ngôi vị tiền tệ dự trữ, mặc dù cuối cùng chúng ta có thể thấy nó đứng ở vị trí nổi bật hơn với đồng euro, nhân dân tệ Trung Quốc , Bitcoin hoặc một số loại tiền tệ khác. Trong danh sách hiện tại của họ, BRICS chiếm hơn 32% GDP thế giới, cao hơn một chút so với 30% của G7; tuy nhiên, GDP bình quân đầu người, một chỉ số về sự thịnh vượng kinh tế, vẫn là một khoảng cách mà BRICS phải thu hẹp.

Vai trò ngày càng tăng của Brics trên trường thế giới

BRICS Nations Trail G7 về GDP bình quân đầu người

Khi các quốc gia BRICS phát triển và mở rộng ảnh hưởng, việc quản trị toàn cầu đa dạng hơn là điều không thể tránh khỏi. Quỹ đạo hiện tại hứa hẹn một thế giới nơi các cường quốc truyền thống, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), phải thích ứng với thực tế mới.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại