menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Vai trò của truyền thông trong chỉ đạo của chính phủ trong bất động sản và thực trạng hiện nay

Từ tháng 4 đến nay các thông tin xấu về bất động sản dồn dập, cùng với việc thắt chặt tín dụng bất động sản dẫn đến thị trường bất động sản đi ngang, gần như đóng băng. Việc này dẫn đến nguy cơ nợ xấu ngân hàng, vỡ nợ trái phiếu và dòng tiền không lưu thông được, nền kinh tế gặp nguy hiểm.

1. Vai trò của truyền thông trong chỉ đạo của Chính phủ trong bất động sản

Chính phủ điều hành ngành bất động sản trên 5 phương diện cơ bản: Bộ máy nhà nước, hệ thống pháp luật, chính sách tài chính, các tổ chức nghề nghiệp liên quan và cơ quan truyền thông.

Các cơ quan truyền thông truyền tải chỉ đạo trong lĩnh vực bất động sản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp.

Các cơ quan truyền thông tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản của nhà nước đến doanh nghiệp, người dân.

Các cơ quan truyền thông phản ánh thực trạng bất động sản đến người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Các cơ quan truyền thông là cầu nối nhà nước lấy ý kiến người dân, phản ánh ý kiến người dân, trong đó có các tổ chức nghề nghiệp liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiểm tra, xử lý sai phạm, điều chỉnh thị trường bất động sản cho phù hợp.

2. Thực trạng

Các cơ quan truyền thông của nước ta ra đời từ rất sớm, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước.

Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự ra đời của internet đã làm phong phú các loại hình truyền thông, góp phần truyền tải thông tin nhanh, rộng và sâu hơn.

Tuy nhiên việc có quá nhiều loại hình truyền thông, nhất báo mạng dẫn đến việc kiểm soát, kiểm duyệt thông tin gặp nhiều khó khăn.

Đôi khi nhà nước sử dụng báo mạng nói riêng, các phương tiện truyền thông nói chung làm công cụ điều chỉnh ngành bất động sản rất nhanh, hữu hiệu. Tuy nhiên đôi khi vẫn có sự lệch pha về định hướng, chỉ đạo của nhà nước và các phương tiện truyền thông, nhất là báo mạng, nhất trong ngành bất động sản, nguy cơ dẫn đến các hậu quả to lớn.

Từ tháng 4 đến nay các thông tin xấu về bất động sản dồn dập, cùng với việc thắt chặt tín dụng bất động sản dẫn đến thị trường bất động sản đi ngang, gần như đóng băng. Việc này dẫn đến nguy cơ nợ xấu ngân hàng, vỡ nợ trái phiếu và dòng tiền không lưu thông được, nền kinh tế gặp nguy hiểm.

Trong chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 Thủ tướng đã chỉ đạo không điều hành thị trường bất động sản giật cục và ngày 06/9/2022 Ngân hàng nhà nước đã nới zoom tín dụng nhằm mục đích phá băng thị trường bất động sản và đẩy mạnh phát triển kinh tế quý 4/2022 nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022.

Sau 2 động thái này của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng nhà nước tín hiệu khởi sắc thị trường bất động sản không có nhiều, nguyên nhân một phần vì số vốn ít, không ưu tiên cho vay bất động sản. Tuy nhiên với cá nhân tôi đánh giá nguyên nhân quan trọng nhất hiện nay dẫn đến thị trường bất động sản hiện nay đi ngang, ít giao dịch phần lớn do nhà đầu tư bị tâm lý lo sợ, mất phương hướng do thông tin xấu quá nhiều từ truyền thông và bị loạn thông tin.

3. Kiến nghị, đề xuất

Cần nhất quán chỉ đạo của Đảng và nhà nước; nhà nước và cơ quan truyền thông nhằm mục tiêu phát triển nền kinh tế, an sinh xã hội và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, ổn định.

Đảng, nhà nước cần giám sát chặt chẽ hơn các cơ quan truyền thông, nhất các báo, tạp chí điện tử về tôn chỉ hoạt động, nội dung bài viết, hoạt động của phóng viên.

Khi chính sách, chỉ đạo của nhà nước được ban hành trong lĩnh vực bất động sản đưa xuống, các cơ quan truyền thông cần nhất quán về nội dung và tuân thủ định hướng nhà nước thì tính hiệu quả của chính sách sách mới cao, chính sách mới vào cuộc sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

44 Yêu thích
5 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại