menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Vải thiều: Bắc Giang - Không để chuỗi sản xuất, tiêu thụ vải thiều đứt gãy

Để chuỗi sản xuất tiêu thụ vải thiều không bị đứt gãy, vừa đảm bảo quá trình sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các trung tâm thương mại, các siêu thị, chợ đầu mối...

Mùa thu hoạch vải thiều chín sớm của tỉnh Bắc Giang bắt đầu từ ngày 20/5 - 10/6, vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10/6 - 20/7. Năm nay, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, tăng hơn 15.000 tấn tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, địa phương này có những giải pháp như thế nào để chuỗi sản xuất tiêu thụ vải thiều không bị đứt gãy, vừa đảm bảo quá trình sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh? Phóng viên VOV có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang về nội dung này:

PV: Thưa ông Trần Quang Tấn, nhiều địa phương ở Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch vải chín sớm. Tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp đúng vào thời điểm này ảnh hưởng như thế nào đến chuỗi sản xuất và tiêu thụ quả vải của địa phương?
Ông Trần Quang Tấn: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Trong bối cảnh như vậy, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm nay đạt 180.000 tấn, tăng so với năm ngoái là 15.000 tấn. Vải thiều sớm trên 45.000 tấn. Vải thiều chính vụ thu hoạch từ 10/6 tới là khoảng 135.000 tấn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 như vậy sẽ tác động sâu sắc tới quá trình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, ảnh hưởng đến vườn trồng, các cơ sở đóng gói, sơ chế, lái xe, phương tiện vận chuyển, cũng như người lao động tham gia phải hoàn toàn đáp ứng được yếu tố phòng dịch Covid-19.
Vải thiều: Bắc Giang - Không để chuỗi sản xuất, tiêu thụ vải thiều đứt gãy
Để chuỗi sản xuất tiêu thụ vải thiều không bị đứt gãy, vừa đảm bảo quá trình sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các trung tâm thương mại, các siêu thị, chợ đầu mối...
PV: Được biết là tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kịch bản sản xuất và tiêu thụ vải thiều theo diễn tiến tình hình dịch Covid-19. Xin ông thông tin cụ thể?
Ông Trần Quang Tấn: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang cũng chủ động tiếp tục duy trì phẩm cấp vải thiều của tỉnh Bắc Giang có chất lượng vượt trội, gắn với việc tiếp tục bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, Bắc Giang có kế hoạch sản xuất trong bối cảnh Covid-19 phải bảo đảm sản xuất vải thiều trong vùng sạch và không bị tác động của dịch.

Đối với các huyện có vùng vải thiều tập trung, đặc biệt là vùng vải thiều của huyện Lục Ngạn, nơi được đánh giá là thủ phủ của vải thiều với tổng sản lượng 120.000 tấn và các vùng vải thiều sớm của Tân Yên phải thực hiện các biện pháp: Cách ly tất cả các đối tượng F1 ra khỏi vùng vải thiều của huyện, đối với người trong vùng vải thiều cũng được tuyên truyền, vận động không ra khỏi địa bàn để tập trung cho sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Vải thiều: Bắc Giang - Không để chuỗi sản xuất, tiêu thụ vải thiều đứt gãy
Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang

Đối với khách ở nơi khác đến vùng vải thiều, địa phương đó phải lập các tổ kiểm soát về người và phương tiện vào vùng vải thiều để đảm bảo vùng vải thiều được thực hiện theo đúng quy định phòng dịch Covid-19. Tức là thực hiện nội bất xuất và ngoại bất nhập trong quá trình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, để thiết lập ở đây phẩm cấp, chất lượng vải thiều vượt trội, không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

PV: Bài học từ nhiều địa phương là khi dịch bệnh diễn ra, chuỗi tiêu thụ hàng hóa bị đứt gãy dẫn đến các mặt hàng nông sản bị ách tắc, ùn ứ. Các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang rút ra bài học kinh nghiệm như thế nào để đảm bảo lưu thông hàng hóa trong tình hình đại dịch?
Ông Trần Quang Tấn: Bắc Giang cũng đã rất sớm để phối hợp với các trung tâm thương mại, các siêu thị. Đến nay hầu như các trung tâm thương mại, các siêu thị trong toàn quốc đã đến với Bắc Giang để ký các thỏa thuận về tiêu thụ vải thiều.

Đồng thời sớm liên hệ với các chợ đầu mối. Và cũng có xây dựng kịch bản trong quá trình tiêu thụ theo 3 hướng: Nếu kiểm soát tốt Covid-19, Bắc Giang sẽ tiêu thụ ở thị trường trong nước khoảng 50% và 50% ở thị trường xuất khẩu. Nếu diễn biến phức tạp hơn thì tiêu thụ trong nước 70%, xuất khẩu 30%. Khi dịch ở chiều hướng rất phức tạp thì sẽ cơ bản tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu gần 10%.

Đi cùng với việc sớm ký kết với bạn hàng trong nước, chúng tôi đã phối hợp tham tán, đại sứ quán gần 30 nước những năm vừa rồi đã đến với Bắc Giang và mở rộng thêm. Năm nay, tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh trên nền tảng online để đáp ứng cho tất cả các kịch bản nói trên.

PV: Xin cảm ơn ông./.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại