menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Minh Nguyễn Pro

Vài lưu ý trong thừa kế

Không liên quan đến bất động sản (BĐS) lắm, thế nhưng BĐS lại là một di sản thừa kế phổ biến trong đời sống. Nên việc nắm được những điều cơ bản của Luật thừa kế sẽ giúp mọi người bảo đảm được quyền lợi hợp pháp của mình.

Vài lưu ý trong thừa kế

1. Hàng thừa kế:

Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định có 3 hàng thừa kế. Cụ thể thế nào mọi người có thể search Google để xem nhé vì nó hơi dài. Nguyên tắc và trình tự hưởng di sản đối với các hàng thừa kế:

- Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

- Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Nếu không có ai là người thừa kế ở hàng thừa kế thứ ba thì di sản sẽ thuộc về Nhà nước.

2. Các trường hợp thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

Quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó “Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó”

- Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

- Con thành niên mà không có khả năng lao động

3. Thừa kế thế vị:

Theo quy định tại Điều 652 Bộ luật dân sự năm 2015 “Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Đây là 3 điều hết sức cơ bản và phổ biến trong Luật thừa kế. Lâu nay, hẳn rất nhiều người vẫn có suy nghĩ “di chúc là vua” nếu người lập di chúc tỉnh táo và không bị ép buộc, hoặc nếu con cái mất trước cha mẹ là coi như mất phân thừa kế. Thì bài viết này là giúp mọi người có thêm chút kiến thức để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Trên thực tế, chia thừa kế khá phức tạp vì những vấn để như: nhiều chồng, vợ trước ngày 13/1/1960 ở Miền Bắc, trước ngày 25/8/1977 ở Miền Nam. Rồi con ngoài giá thú, các đối tượng thừa kế theo PL bị truất quyền, tước quyền thừa kế, cháu chắt thành thai nhưng chưa ra đời….. Tuy nhiên, nếu mọi người nắm chắc 3 diều cơ bản ở trên thì khi quyền lợi của mình bị xâm phạm có thể khiếu nại lên Tòa Án để bảo vệ quyền lợi. Chứ chẳng có Tòa nào đến nhà bạn và hỏi “nhà mày chia thừa kế thế nào? Có cần tao chia giúp không?” đâu

Chúc mọi người thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tuấn Minh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại