menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Vaccine Covid-19 đang thay đổi trật tự thị trường cổ phiếu thế giới

Đại dịch Covid-19 đã làm chao đảo thị trường chứng khoán toàn cầu, châm ngòi cho những đợt bán tháo khủng khiếp đối với nhiều cổ phiếu, đồng thời đem lại đà thăng hoa cho một số cổ phiếu khác. Giờ đây, trật tự đó lại một lần nữa được thay đổi nhờ có vaccin ngừa Covid-19.

Theo Bloomberg, những cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Công ty du lịch hàng đầu châu Âu TUI AG hay công ty bất động sản thương mại Mỹ Simon Property nằm trong số những cái tên có mức tăng điểm ấn tượng nhất thời gian qua.

Hani Redha, nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments nhận định “có rất nhiều cơ hội” khi đầu tư vào những cổ phiếu từng bị bán tháo của các lĩnh vực hàng không, du lịch hay khách sạn. “Chúng tôi đang nghiêng về tâm lý lạc quan rằng, mọi thứ sẽ dần trở lại bình thường sớm hơn dự đoán”.

Sự lạc quan ngày càng gia tăng của giới đầu tư về việc kết thúc các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, cũng có thể được nhận thấy từ sự kém hiệu quả trong thời gian gần đây của những cổ phiếu từng thăng hoa nhờ đại dịch. Các cổ phiếu của hãng công nghệ Zoom hay công ty giao đồ ăn trực tuyến Delivery Hero (Đức) đều đã rời xa mức đỉnh thiết lập trước đó.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại nhà

Nhóm cổ phiếu giao dịch nóng nhất trong năm 2020 đã mất đi phần nào sức hút của mình trong những tháng gần đây khi các nhà đầu tư theo đuổi mức định giá thấp hơn và kỳ vọng tăng trưởng cao hơn trong các ngành khác. Cổ phiếu của những doanh nghiệp như Zoom, Netflix, Amazon đã tụt lại đáng kể so với đà đi lên của thị trường kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Các ước tính của Phố Wall đối với Zoom đã không thay đổi trong nhiều tháng qua, và cổ phiếu của hãng đang giao dịch ở mức thấp hơn 27% so với mức đỉnh thiết lập trong năm ngoái. Cổ phiếu Amazon cũng dần ổn định kể từ tháng 9, sau những thông tin về doanh số bán hàng và lợi nhuận tăng vọt.

Điều tương tự cũng diễn ra tại thị trường châu Âu. Cổ phiếu của Delivery Hero hiện giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 16% so với mức đỉnh của tháng 1-2021, trong khi giá cổ phiếu Ubisoft Entertainment SA của Pháp và công ty bán lẻ trực tuyến Ocado Group của Anh cũng đã giảm trở lại bất chấp các báo cáo kinh doanh mới công bố.

Bình luận về vấn đề này, ông Alasdair McKinnon, giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Scotland, cho biết: “Chúng ta sẽ không bao giờ quay trở lại mức trước đại dịch. Nhưng tôi nghĩ rằng, chúng ta đã chứng kiến những điều kiện kinh doanh tốt nhất mà các doanh nghiệp này có thể đạt được”.

Dĩ nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này tiếp tục ghi nhận sự đi lên trên thị trường chứng khoán, trong bối cảnh giới đầu tư có cách tiếp cận chọn lọc hơn. Cổ phiếu của công ty thanh toán Adyen NV, từng tăng hơn 160% trong năm 2020, và nhà điều hành sòng bạc trực tuyến Thụy Điển Evolution Gaming Group AB, gần như tăng gấp ba lần vào năm ngoái, vẫn tiếp tục thiết lập những mốc kỷ lục mới. Công ty cung cấp đồ ăn của Đức HelloFresh SE cũng là một cái tên khác tiếp tục nới rộng đà tăng trong năm 2021.

Cổ phiếu các hãng bán lẻ

Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng, nhu cầu mua sắm trực tuyến cao hơn của người dân sẽ tồn tại ngay cả khi đại dịch đã chấm dứt. Điều này sẽ giúp các hãng bán lẻ chỉ hoạt động trực tuyến như Etsy, Ebay ở Mỹ hay Asos ở Anh tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Poonam Goyal của Bloomberg Intelligence, các nhà bán lẻ hàng may mặc như Urban Outfitters Inc. và các cửa hàng bách hóa như Kohl’s Corp. có cơ hội giành lại một số thị phần đã mất vào tay thương mại điện tử khi lượng khách tìm tới các cửa hàng bắt đầu phục hồi vào cuối năm nay.

Cả hai cổ phiếu này đã tăng hơn 18% trong năm 2021, vượt trội so với mức tăng trung bình của chỉ số S&P 500. Tại châu Âu, cổ phiếu của công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia Thụy Điển Hennes & Mauritz AB cũng đã tăng 9,9% và hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong gần 12 tháng qua.

Ông Alan Custis, người đứng đầu bộ phận chứng khoán Anh tại Lazard Asset Management LLC, cho biết sức cạnh tranh giảm bớt trên thị trường bán lẻ thực phẩm sau khi một số cửa hàng phải đóng cửa vì đại dịch, có khả năng mang lại lợi ích cho các thương hiệu như Associated British Foods Plc’s Primark.

Ông hy vọng người tiêu dùng sẽ muốn đến các cửa hàng nhiều hơn sau khi các biện pháp hạn chế dần được gỡ bỏ. Ông Custis nhận định: “Mọi người vẫn thích trải nghiệm mua sắm thực tế, bất chấp thực tế là thương mại trực tuyến đã thực sự phát triển sau đại dịch này”.

Cổ phiếu lĩnh vực du lịch và giải trí

Theo CNN Business, cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu trú như Airbnb hay Expedia vẫn đang có triển vọng tốt trong năm 2021, trong khi các công ty liên quan đến du lịch khác cũng được dự báo sẽ phục hồi. Cổ phiếu của các chuỗi khách sạn Marriott (MAR), Hyatt (H) và Hilton (HLT) đã tăng mạnh trong năm nay. Điều tương tự cũng diễn ra với các cổ phiếu hãng hàng không American (AAL), Delta (DAL) và Southwest (LUV).

Ông Dan Thomas, nhà phân tích cấp cao tại Third Bridge, cho biết trong một báo cáo mới đây: “Hạng mục cho thuê nhà nghỉ có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2021, ngay cả khi thị trường cho thuê nhà nghỉ trọn gói đang trở nên cực kỳ cạnh tranh”.

Một trong những cổ phiếu đang có kết quả tốt nhất là Live Nation Entertainment, đã tăng hơn 80% kể từ cuối tháng 10 và đang giao dịch ở mức kỷ lục. Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng nhu cầu giải trí, du lịch bị dồn nén trong đại dịch sẽ dẫn đến sự gia tăng doanh thu và lợi nhuận sau khi dịch bệnh được khống chế. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng mức định giá có thể quá cao.

Tại châu Âu, sự lạc quan về triển vọng nối lại các hoạt động đi lại và du lịch đã giúp cổ phiếu của InterContinental Hotels Group Plc và hãng hàng không giá rẻ Ryanair Holdings Plc bù đắp lại toàn bộ thiệt hại do đại dịch gây ra. Các nhà phân tích của Morgan Stanley trong tuần trước đã nâng mục tiêu giá cho cổ phiếu InterContinental, với lưu ý rằng nhu cầu đi du lịch của người dân đang bị kìm hãm.

Tuy nhiên, ông Rory Alexander, giám đốc phụ trách mảng chứng khoán Anh tại M&G Investments, nhận thấy xu hướng đi nghỉ tại chỗ (staycation) vẫn sẽ được lựa chọn trong vòng hai năm tới, khi người tiêu dùng chuyển sang các hoạt động giải trí như chơi bowling. Trong khi đó, cổ phiếu của các nhà điều hành quán rượu ở Anh đã tăng mạnh và ông Alexander nhận thấy mức độ lạc quan cao đã được thể hiện thông qua diễn biến giá của một số cổ phiếu ngành du lịch và giải trí.

Cổ phiếu lĩnh vực bất động sản

Tại Mỹ, cổ phiếu của các công ty dữ liệu như Equinix Inc. và Digital Realty Trust Inc. là những cổ phiếu mà nhà đầu tư nên sở hữu vào năm ngoái khi nhu cầu về sức mạnh kỹ thuật số tăng vọt. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong những tháng gần đây, khi các nhà đầu tư đổ dồn vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản, từng sụt giảm thê thảm hồi năm ngoái, khi ngành bán lẻ bị ảnh hưởng. Giá cổ phiếu các công ty bất động sản thương mại như Simon Property và Kimco Realty Corp. đều đã tăng hơn 70% kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Tại châu Âu, thách thức trong lĩnh vực này là lớn hơn đáng kể. Các nhà phân tích cho biết những kết quả gần đây từ Unibail-Rodamco-Westfield - công ty bất động sản thương mại lớn nhất trong khu vực, đã không cho thấy bất kỳ kết quả tích cực nào.

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản Klepierre SA mới đây cho biết các biện pháp phong tỏa hiện tại, ảnh hưởng đến 60% số cửa hàng bán lẻ của họ, và sẽ tiếp tục tác động tiêu cực tới dòng tiền của hãng trong năm nay, ngay cả khi các hạn chế đối với việc mua sắm của người tiêu dùng có thể giảm bớt sau tháng 3. Cả hai cổ phiếu này vẫn đang nối dài đà giảm kể từ năm ngoái đến nay.

Các công ty cho thuê bất động sản văn phòng cũng bị ảnh hưởng đáng kể, mặc dù việc thu tiền thuê nhà đã tăng tốt hơn so với các công ty cùng ngành tập trung vào bán lẻ. Các nhà phân tích vẫn kỳ vọng rằng cổ phiếu của các doanh nghiệp như Alstria Office REIT và Covivio SA sẽ phục hồi cùng với sự đi lên của nền kinh tế.

Tuy nhiên, điều này cũng không thể loại bỏ được mối đe dọa hiện hữu khi tỷ lệ người làm việc tại nhà ngày càng cao hơn. Nhiều khả năng các nhà phát triển bất động sản với những tòa nhà có thiết kế mới hơn, được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu mới của người sử dụng lao động sẽ là những doanh nghiệp có cổ phiếu tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại