menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Ủy ban Hạ viện Mỹ đề xuất truy tố hình sự ông Trump

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hình sự cựu tổng thống Trump, động thái chưa từng có tiền lệ.

Ủy ban đặc biệt tại Hạ viện Mỹ, phụ trách điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol đầu năm ngoái, hôm 19/12 đề xuất Bộ Tư pháp Mỹ truy tố cựu tổng thống Donald Trump vì 4 tội hình sự gồm cản trở phiên họp chính thức của quốc hội, âm mưu lừa đảo nước Mỹ, vu khống, hỗ trợ hoặc kích động nổi loạn.

"Nổi loạn là hành động chống lại quyền lực của nước Mỹ. Đó là tội hình sự rất nghiêm trọng, nhằm vào chính hiến pháp", hạ nghị sĩ Jamie Raskin, thành viên ủy ban, nói sau cuộc họp. Quyết định được ủy ban đưa ra sau những cuộc phỏng vấn với hơn 1.000 nhân chứng và thu thập hàng trăm nghìn tài liệu, đánh dấu lần đầu ủy ban thuộc quốc hội Mỹ đề nghị truy tố hình sự một cựu tổng thống.

Đề xuất này không mang tính ràng buộc với các công tố viên liên bang, nhưng được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang bị điều tra vì nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và mang tài liệu mật khỏi Nhà Trắng.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận.

Cựu tổng thống Trump cáo buộc các nghị sĩ đưa ra "cáo buộc giả mạo" nhằm ngăn ông chạy đua vào Nhà Trắng. "Tôi đã chiến thắng thuyết phục. Nỗ lực truy tố cũng giống như cuộc luận tội, tất cả là âm mưu để gạt tôi và đảng Cộng hòa sang một bên", ông viết trên mạng xã hội Truth Social.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump và tin rằng bầu cử tổng thống 2020 xảy ra gian lận tràn vào tòa nhà quốc hội ngày 6/1/2021, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Joe Biden đắc cử. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà trong hơn hai thế kỷ, kể từ cuộc chiến năm 1812. Sự việc khiến 5 người thiệt mạng, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình.

Các chính trị gia đảng Dân chủ và truyền thông Mỹ chỉ trích cựu tổng thống đã kích động người biểu tình tấn công Đồi Capitol, nhằm ngăn quốc hội chứng nhận phiếu đại cử tri và công nhận chiến thắng cho ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, Trump cho rằng người biểu tình gây bạo loạn ở Đồi Capitol là lỗi của Thị trưởng Washington Muriel Bowser cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ông nói rằng hai chính trị gia này "có trách nhiệm" đảm bảo an ninh cho tòa nhà và khi vụ tấn công xảy ra, ông đã liên tục thắc mắc "vì sao Nancy Pelosi không làm gì".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại