Ưu tiên lợi nhuận hay thương hiệu ?
Làm Startup phải nghĩ đến doanh thu, lợi nhuận trước rồi mới đến truyền thông thương hiệu.
Vấn đề lớn nhất mà các founders thường gặp là không biết vấn đề lớn nhất của họ là gì. Nhiều Startup ở giai đoạn đầu, tiền thì có hạn nhưng lại muốn xây dựng thương hiệu “siêu to khổng lồ", đi đến đâu ai cũng biết, cùng lúc đó, doanh thu, lợi nhuận cũng phải được nhân X lần theo từng tháng. Như thế thì tham quá, mà người xưa nói rồi “Tham thì thâm" nên nhất định phải cẩn trọng.
Là một startup còn “non và xanh", thay vì đưa ra bài toán định vị, truyền thông thương hiệu rồi đổ tiền vào đấy thì Shark khuyên bạn nên tập trung vào sự khác biệt sản phẩm, đảm bảo margin sinh tồn trong giai đoạn đầu.
Nói một cách bình dân thì cứ xoay xở các kiểu cho hòa rồi có lãi đã, phản ứng nhanh và điều chỉnh lẹ, lấy việc khai thác tập khách hàng ủng hộ ban đầu và giúp lan tỏa ra là điều quan trọng. Sau vài ba năm, khi có doanh thu, lợi nhuận “dương tính" thì hẵng nghĩ đến việc làm truyền thông thương hiệu. Đừng sa vào chiến lược thương hiệu..…Đói mà cứ hô to thì lại phải lo hụt hơi đấy! Kể cả sau này startup có tiền rồi đem đi xây dựng thương hiệu thì cũng cần phải nhớ rằng: Không cần rầm rộ, nhưng phải là độc nhất.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận