menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Ưu tiên làm ngay các dự án hạ tầng cấp bách

Từ nay đến 2020, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương dồn sức tập trung cho các dự án đê biển, đê sông bị sạt lở ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, đồng thời triển khai ngay các dự án hạ tầng cấp bách và thí điểm các mô hình chuyển đổi kinh tế.

Chiều 18/6, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hội nghị lần này tập trung đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và những khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương trong suốt 2 năm triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP. Song song đó, đưa ra các giải pháp ưu tiên có quy mô vùng, các giải pháp về cơ chế, chính sách và hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ tiếp tục triển khai Nghị quyết 20 trong các năm tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của các địa phương, sau 2 năm triển khai Nghị quyết 20, tăng trưởng GDP của vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2018 lần đầu tiên đạt mức 7,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây (tăng trưởng GDP cả nước là 7,08%); kim ngạch xuất khẩu toàn vùng cũng đạt mức kỷ lục 15,7 tỷ USD; diện mạo nông thôn ở hầu hết các tỉnh, thành trong vùng có sự đổi mới, khởi sắc theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, tính đến hiện tại những chương trình, đề án được hình thành trong suốt quá trình triển khai Nghị quyết 20 vẫn gặp rào cản, bất cập và khó định lượng, cụ thể hóa những tác động đến đời sống xã hội tại các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chẳng hạn, các tuyến giao thông huyết mạch vẫn chưa được hoàn thiện và kết nối toàn vùng, đề án tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp tại nhiều địa phương vẫn bị chậm tiến độ, các sáng kiến về liên kết tiểu vùng chẳng hạn (tiểu vùng Đồng Tháp Mười, duyên hải phía đông, tứ giác Long Xuyên), hay các hợp tác để cùng giải quyết vấn đề nguồn nước, bảo vệ môi trường giữa các địa phương một mặt đụng trần thể chế, một mặt vì sự dàn trải về nguồn lực, với sự chuyên sâu và chuyên biệt của các ngành…

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận 4 chuyên đề lớn về quản lý tài nguyên nước, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển hệ thống giao thông - cơ sở hạ tầng và quy hoạch cơ chế điều tiết vùng nhằm thu hút đầu tư.

Trong phiên họp buổi chiều ngày 18/6, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những báo cáo chi tiết về kết quả thực hiện ở từng chuyên đề, đề án và chương trình cụ thể.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu của Quyết định số 417/QĐ-TTg (về phê duyệt Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ).

Theo đó, từ nay đến hết năm 2020, ưu tiên giải quyết vấn đề sạt lở bờ biển, bờ sông, rạch và sụt lún đất trong vùng đang diễn ra rất nhanh và ngày càng trầm trọng; triển khai quy hoạch, thiết kế các dự án cần đầu tư quy mô lớn ở giai đoạn tiếp theo nhằm triển khai mô hình kinh tế - xã hội của vùng một cách bền vững và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; rà soát các cơ chế, chính sách, xác định và trình phê duyệt các chính sách mới; thí điểm các mô hình chuyển đổi kinh tế; triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng đã được phê duyệt.

Từ 2021-2030 toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tập trung xúc tiến những dự án, nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản đòi hỏi những nguồn kinh phí lớn; duy trì và cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành, điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường vùng Đồng bằng sông Cửu Long; triển khai thực hiện các mô hình kinh tế hợp lý đã thí điểm thành công; tiếp tục đầu tư và phát triển hạ tầng, phát triển và huy động nguồn lực.

Từ 2031-2050 sẽ tập trung điều chỉnh bổ sung các mục tiêu, hạng mục cho phù hợp để xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2050 trở thành vùng nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, kết hợp với dịch vụ, du lịch sinh thái, có trình độ phát triển khá so với cả nước về tổ chức xã hội, kinh tế và mạng lưới hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, thích ứng với điều kiện tài nguyên nước và an toàn trước thiên tai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại