menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ưu tiên kinh tế của Trung Quốc: Tăng trưởng, ổn định, tự tin

Tháng trước, lễ mừng năm mới của Trung Quốc đã mang lại niềm vui đặc biệt cho những gia đình gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên sau ba năm.

Khi chính sách ZERO-COVID đột ngột kết thúc vào tháng 12 năm 2022, nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng đầy thách thức, với tốc độ tăng trưởng GDP yếu ớt là 3%, khu vực kinh doanh sa sút, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị là 17%, thị trường bất động sản lao dốc, căng thẳng nợ lan rộng ở cấp chính quyền địa phương và hiệu suất xuất khẩu giảm sút.

Không có giải pháp khắc phục nhanh chóng cho tất cả những khó khăn kinh tế này, nhưng các chính sách của chính phủ Trung Quốc được công bố gần đây nêu bật ba ưu tiên: tăng trưởng, ổn định và tự tin.

Phục hồi tăng trưởng

Khôi phục tăng trưởng là điều dễ hiểu. Mức tăng trưởng 3% năm ngoái là mức thấp nhất của Trung Quốc trong hơn 40 năm. Vào năm 2023, nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi từ mức thấp lịch sử đó, loại bỏ bất kỳ rủi ro suy giảm bất thường nào. Không có mục tiêu tăng trưởng chính thức nào được đưa ra, nhưng sự đồng thuận của thị trường cho thấy hơn 5%.

Mối quan tâm thực sự là điều gì sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế vào năm 2023? Xuất khẩu là động lực chính trong ba năm qua, nhưng điều này có thể mất dần với sự suy yếu dự kiến ​​của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2023. Đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng đã ở mức cao. Đầu tư bất động sản có thể chạm đáy, nhưng sẽ không dễ cất cánh. Sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng sẽ đặc biệt quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.

" Một mối lo ngại nghiêm trọng mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong những năm gần đây là làm suy yếu kỳ vọng và suy giảm niềm tin. Chính sách không có COVID có liên quan nhiều đến nó, vì hệ thống được hình thành để chống lại đại dịch phần lớn thể hiện sự quay trở lại của hệ thống quản trị hành chính và sự rút lui khỏi hệ thống định hướng thị trường. "

Theo thông cáo của hội nghị công tác kinh tế hàng năm của chính phủ vào giữa tháng 12 năm 2022, ưu tiên tiêu dùng trong nước là điều mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang kêu gọi. thu nhập của cư dân thành thị và nông thôn thông qua nhiều kênh và hỗ trợ tiêu dùng như cải thiện nhà ở, phương tiện năng lượng mới và dịch vụ chăm sóc người già.”

Đây không phải là về việc đưa ra tài chính hoặc các ưu đãi khác cho người tiêu dùng. Đó là tạo ra nhiều việc làm hơn và thúc đẩy tăng trưởng thu nhập, đồng thời tăng cường cải cách để giải quyết khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận của các hộ gia đình nông thôn và người có thu nhập thấp đối với các dịch vụ công cơ bản như y tế và giáo dục, đồng thời củng cố mạng lưới an sinh xã hội.

Tăng trưởng dựa vào tiêu dùng không phải là mới

Đây không phải là một chủ đề mới. Quá trình chuyển đổi từ tăng trưởng dựa vào xuất khẩu và đầu tư sang tăng trưởng dựa vào tiêu dùng đã được thảo luận sôi nổi trong bối cảnh tái cân bằng kinh tế hơn một thập kỷ trước. Trung Quốc kể từ đó đã đạt được một số thành công. Từ năm 2010 đến 2019, tiêu dùng cá nhân tính theo tỷ trọng GDP đã tăng từ 34% lên 39%, mặc dù thu nhập khả dụng của hộ gia đình tính theo tỷ trọng GDP hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, COVID đã làm gián đoạn quá trình đó. Tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt là trong giới trẻ, tăng lên, trong khi cả niềm tin của người tiêu dùng và kỳ vọng thu nhập hộ gia đình đều suy yếu.

Trung Quốc thấy rằng một môi trường kinh tế bên ngoài đầy thách thức đang ở phía trước. Ưu tiên chiến lược là phát triển và củng cố thị trường nội địa thống nhất, từ đó kết nối với thị trường toàn cầu. Xét về nhân khẩu học đang thay đổi nhanh chóng, tăng trưởng trong tương lai sẽ ngày càng phụ thuộc vào sự đổi mới nâng cao năng suất và phát triển công nghệ.

Ổn định là một khẩu hiệu quan trọng

Sự ổn định là nguyên tắc định hướng chính cho việc hoạch định chính sách vào năm 2023 — để bảo vệ tăng trưởng, việc làm và giá cả, đồng thời ngăn ngừa và xoa dịu các rủi ro kinh tế và tài chính lớn.

Trong năm 2022, việc đóng cửa thường xuyên dẫn đến doanh thu thuế giảm trong khi vẫn cố gắng duy trì các khoản chi tiêu cứng nhắc, bao gồm cả việc kiểm soát bằng 0 COVID. Và sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng đến nguồn thu từ đất đai của chính quyền địa phương, làm hạn chế khả năng hỗ trợ tăng trưởng của địa phương.

Ưu tiên chính là đảm bảo tính bền vững tài chính và kiểm soát rủi ro nợ của chính quyền địa phương. Chính sách tiền tệ sẽ được củng cố vào năm 2023, tập trung vào việc cung cấp tài chính cho nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh.

Bong bóng thị trường nhà đất của Trung Quốc là một vấn đề cấu trúc nghiêm trọng. Các khoản cho vay liên quan đến bất động sản chiếm gần 40% tín dụng ngân hàng, thu nhập liên quan đến bất động sản chiếm 50% tài chính của chính quyền địa phương và bất động sản chiếm 60% tài sản hộ gia đình thành thị.

Mối nguy hiểm trong lĩnh vực bất động sản

Năm 2020, chính phủ đưa ra chính sách “ ba lằn ranh đỏ ” trong lĩnh vực bất động sản nhằm hạn chế đòn bẩy, giảm cho vay rủi ro và đầu cơ bất động sản. Và kể từ giữa năm 2021, thị trường bất động sản đã trải qua sự sụt giảm mạnh về giá cả và doanh số, với việc các công ty bất động sản nói chung phải chịu tình trạng kém thanh khoản và bảng cân đối kế toán sa sút.

Nếu không được xử lý thích đáng, rủi ro thị trường bất động sản có thể gây ra rủi ro kinh tế, tài chính mang tính hệ thống. Một thách thức chính sách quan trọng là ngăn chặn và khuếch tán rủi ro hệ thống, đồng thời không tạo ra rủi ro đạo đức. Các biện pháp chính đang được thực hiện bao gồm thúc đẩy tái cơ cấu ngành, mua bán và sáp nhập, giải quyết rủi ro của các công ty bất động sản hàng đầu “chất lượng tốt”.

Mục đích tổng thể là để điều chỉnh lại lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần trong khi tránh tình trạng “hạ cánh cứng” có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng. Đây sẽ là một chương trình nghị sự kéo dài nhiều năm nhằm đảm bảo sự ổn định ngắn hạn và hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của thị trường nhà ở trong dài hạn.

Tăng cường niềm tin thị trường

Một mối lo ngại nghiêm trọng mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong những năm gần đây là làm suy yếu kỳ vọng và suy giảm niềm tin. Chính sách ZERO COVID có liên quan nhiều đến nó, vì hệ thống được hình thành để chống lại đại dịch phần lớn thể hiện sự quay trở lại của hệ thống quản trị hành chính và sự rút lui khỏi hệ thống định hướng thị trường. Các nhà hoạch định chính sách hiện đã được lệnh “tăng cường mạnh mẽ niềm tin của thị trường.” Một số hành động cần thực hiện ngay lập tức bao gồm khôi phục cơ sở pháp lý về đối xử bình đẳng và cạnh tranh trung lập đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, đồng thời nêu rõ sự hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp tư nhân trong chính sách và dư luận.

Trong khi nhấn mạnh nhu cầu giám sát thường xuyên của thị trường và doanh nghiệp đối với nền kinh tế nền tảng, lập trường chính sách nhấn mạnh vai trò và chức năng quan trọng của các công ty nền tảng để dẫn dắt sự đổi mới, tạo việc làm và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Xây dựng lại niềm tin là một chương trình dài hạn. Một số nhà kinh tế Trung Quốc coi năm 2023 là dịp để khởi động giai đoạn thứ ba của cải cách thị trường. Ba ưu tiên chính sách thể hiện phần lớn nội dung cải cách.

Trong năm 2023, sẽ có ít nhất hai dịp để xem xét tiến độ — Kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3 và Hội nghị toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng vào tháng 10.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại