menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Uptrend? Hướng đi nào cho thị trường

Có nhiều ý kiến cho rằng thị trường đã vào uptrend và tâm lý trở nên hưng phấn hơn gần đây. Vậy có thị trường có thực sự đã quay trở lại xu hướng tăng.

Uptrend? Hướng đi nào cho thị trường

Đầu tiên, về mặt lý thuyết, định nghĩa uptrend được xác nhận khi đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước, về điểm này thì ít nhất index phải vượt mốc 1370 mới có thể có điều kiện cần để được gọi là uptrend. Hơn thế nữa việc quay trở lại một xu hướng tăng đồng nghĩa với việc nhập cuộc mạnh mẽ trở lại của dòng tiền, điều rất phi thực tế ở thời điểm hiện tại. Hợp lý hơn chỉ có thể nói index đang ở trong 1 nhịp hồi khá tốt.

Về yếu tố tâm lý:

+Đám đông còn đang kẹt hàng: Không còn hoảng loạn, hi vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục để có mức giá tốt hơn: Cung hàng không mạnh ở thời gian vừa rồi.

+Dòng tiền nhập cuộc: Không còn quyết liệt ở vùng giá này, nghi ngờ khi thị trường tiệm cận những vùng cản lớn.

Uptrend? Hướng đi nào cho thị trường

Về mặt kỹ thuật: Index đã tiệm cận mức fibo 38.2%, 1320 là mốc mở gap giảm có nhịp giảm mạnh trước đó và 1300 là vùng kẹt hàng của khá đông ndt bắt đáy tháng trước. Thanh khoản ở thời điểm hiện tại cũng rất yếu ( những phiên vừa rồi cải thiện phần nào nhờ yếu tố cơ cấu của quỹ ngoại). Trạng thái hiện tại cho thấy cầu chủ động rất yếu, nhưng cung cũng đang cạn kiệt nên thị trường tiếp diễn đà tăng trong nghi ngờ.

Như những gì đã thấy thì index đã chạm đến vùng rất nhạy cảm 1300, nơi mà áp lực bán sẽ lớn nhất, tâm lí dè chừng lớn nhất. Lúc này, vận động của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào ý chí của Bbs, thành phần đủ nguồn lực để phá vỡ trạng thái tâm lý hiện tại. Một yếu tố kích bán sẽ kích hoạt đà bán tháo trở lại để ép cung hàng thoát ra. Chỉ trường hợp các bbs đã gom đủ hàng, và nhìn nhận vĩ mô thuận lợi cho một sóng tăng trưởng mới thì index mới có thể break lên quyết liệt - điều này gần như không thể xảy ra ở thời điểm hiện tại. Mọi người có thể đọc lại bài đăng củ về tâm lý đám đông , điều kiện tạo đáy,và dòng tiền nhập cuộc để nắm một cách khái quát hơn về tâm lý và mục tiêu hành động của các thành phần thời điểm hiện tại.

Tình huống tệ nhất có thể là một phiên bulltrap phá vỡ ảo để hút cầu vào trước khi giảm điểm trở lại, hướng đi này sẽ khiến quá trình tạo đáy lâu hơn vì tạo thêm một tầng kháng cự mới và tâm lý hoảng loạn sẽ mạnh hơn nhiều sau đó. Với trạng thái mơ hồ về cung- cầu như hiện tại, index rất cần kiểm định trở lại. Giữ vững hay không sẽ là dữ liệu đánh giá tiếp theo.

Hành động và chiến lược: Nó tuỳ theo vị thế nắm giữ và chiến lược ban đầu

+ Bắt đáy lướt ăn nhịp hồi thì đây là thời điểm thích hợp để rời đi.

+ Đầu tư theo giá trị của cổ phiếu, mua vào ở giá rẻ thì có thể chờ đợi mức giá hợp lý hơn để gia tăng, hoặc sử dụng công cụ phòng hộ.

+ Còn kẹt hàng từ trước: Sẽ rất khó xử lí và không có cách xử lí nào hoàn hảo. Thị trường có thể kiểm định lại thành công và đi lên, nhưng với vị thế yếu liệu bạn có đủ sức trãi qua nhịp test lại hay không?

Đừng nghe theo hô hào vô nghĩa, người cầm hàng sẽ hô mua, kẻ cầm tiền lại đòi bán. Thị trường 9 người đến 10 ý, nhưng tài khoản của mình thì chỉ có 1, hãy nhìn nhận thị trường khách quan với 1 tư duy hợp lí để đưa ra lựa chọn cho mình. Trên đây là quan điểm cá nhân, chúc mọi người kết thúc “sell in may” thật thuận lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại