menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Bằng

Ứng xử với cổ phiếu bị hủy niêm yết

Việc mua cổ phiếu nào phải rất cẩn trọng và nếu mua nhầm cổ phiếu, chuyện thua lỗ là rất dễ xảy ra…

Thời gian gần đây, cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco - MSC) liên tục bị bán tháo. Nguyên nhân một phần do DN đang đối mặt với việc sản xuất kinh doanh lao dốc. Song điều khiến cổ đông lo lắng là kế hoạch hủy niêm yết của công ty này.

Năm 2018, MSC ghi nhận lợi nhuận âm 164,3 tỷ đồng bởi mảng kinh doanh nông sản (cà phê và hồ tiêu) thua lỗ nặng do biến động của giá cả thị trường và khả năng dự báo yếu. Thế nhưng ngay cả khi đã từ bỏ lĩnh vực kinh doanh này, MSC vẫn tiếp tục thua lỗ gần 20 tỷ đồng trong quý I/2019.

Kinh doanh bết bát đã khiến các cổ đông, nhà đầu tư thất vọng. Cuối năm 2018, cổ đông của MSC chứng kiến đợt tháo chạy khi hàng loạt lãnh đạo hội đồng quản trị (HĐQT), ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc, người nhà lãnh đạo, đã bán sạch cổ phần đang nắm giữ. Đặc biệt, 2 quỹ ngoại nắm giữ cổ phần tại MSC là East Wisdom Limited (7,5%) và Future United Limited (5,3%), đã bán hết lượng cổ phần đang sở hữu.

Theo thống kê số cổ phiếu được sang tên trong các đợt bán tháo này lên đến 81% vốn điều lệ của MSC, do vậy, MSC đã phải tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bầu lại ban lãnh đạo. Mặc dù, công ty đã tái cơ cấu hoạt động nhưng vẫn thua lỗ.

Mới đây, HĐQT của MSC một lần nữa khiến các cổ đông lo lắng, khi công bố ý định hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và ở thời điểm này, nhiều nhà đầu tư muốn cắt lỗ, tháo chạy khỏi MSC nhưng cũng không dễ dàng vì thanh khoản gần như không có.

Thực tế, thời gian gần đây, cũng có rất nhiều DN đã chính thức bị hủy niêm yết khiến nhà đầu tư phải ngậm “trái đắng”. Trường hợp nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu PVV của Công ty cổ phần Vinaconex 39 là một ví dụ. Sau 3 năm kinh doanh thua lỗ liên tiếp, ngày 24/5 vừa rồi 30 triệu cổ phiếu PVV đã chính thức bị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) hủy niêm yết, khiến nhiều nhà đầu tư dù nỗ lực đến đâu cũng không thể nào thoát ra được vì không có thanh khoản. Hay các cổ phiếu DLR của CTCP Địa ốc Đà Lạt, DCS của CTCP Tập Đoàn Đại Châu… cũng bị huỷ niêm yết trên HNX theo quy chế giao dịch hiện hành trong tháng 5 vừa qua.

Vì lẽ đó để tránh bị mất trắng, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ bán tháo trước khi quyết định hủy niêm yết xảy ra. Nhưng việc bán cổ phiếu của những công ty rơi vào diện cảnh báo cũng khá trầy trật. Một nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ASA của CTCP hàng tiêu dùng ASA cho rằng, lệnh chào mua gần như không có trong suốt một tháng trở lại đây. Chưa kể, giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh khiến nhà đầu tư cảm thấy vô cùng hoang mang và bế tắc. Rất nhiều nhà đầu tư quyết định bán cắt lỗ, thế nhưng, muốn bán ra cũng không dễ vì ASA gần như không có thanh khoản.

Theo một chuyên gia tài chính chứng khoán, việc các DN niêm yết tự nguyện hủy niêm yết vẫn còn đường lui cho nhà đầu tư chứ không bế tắc như những cổ phiếu bị hủy niêm yết theo quy định. Nếu nhà đầu tư không cắt lỗ được, buộc phải giữ cổ phiếu sau này có thể giao dịch trên thị trường UPCoM khi tìm được người mua thích hợp.

Cũng có những DN dự kiến hủy niêm yết tự nguyện và đưa cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM nhằm tập trung tái cơ cấu DN, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Nếu sau một thời gian DN có thể vực lại được hoạt động kinh doanh thì giá trị cổ phiếu cũng được điều chỉnh tăng trở lại. Đồng thời, với những DN loại này vẫn còn một lượng lớn HĐQT muốn huy động thêm cổ phiếu để củng cố vị thế nên thanh khoản vẫn có. Chỉ có điều, trên sàn niêm yết giá của các cổ phiếu nằm trong nhóm này thường ở mức rất thấp.

Ví dụ cổ phiếu PPI chính thức niêm yết từ năm 2010 và có thời điểm giá cổ phiếu được kéo lên trên mức giá 30.x. Tuy nhiên hiện cổ phiếu này đang có mức giá bèo nhất trên sàn HoSE, tương tự là VHG, PVV, KSK cũng đang được giao dịch ở mức giá chỉ vài trăm đồng một cổ phiếu. Việc chờ đợi sự phục hồi của những cổ phiếu này có lẽ phải cần rất nhiều thời gian.

Do vậy, nhà đầu tư, có thể lựa chọn bán tháo ngay lúc này hoặc là chờ đợi thêm. Nhà đầu tư cũng cần nhìn nhận, sự đào thải là điều tất yếu để thanh lọc thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc mua cổ phiếu nào phải rất cẩn trọng và nếu mua nhầm cổ phiếu, chuyện thua lỗ là rất dễ xảy ra…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại