menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Ứng xử với bài toán thanh khoản

Thị trường chứng khoán trong nước vẫn đang gặp khó khăn khi chưa tìm được điểm cân bằng mới trong bối cảnh thanh khoản cạn kiệt hiện tại.

- Gần đây nhất, cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản với các nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của đơn vị này đã phần nào giải tỏa được tâm lý của các trái chủ. Tại đây, lãnh đạo doanh nghiệp đã cam kết sẽ đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi cho trái chủ, dĩ nhiên phải theo một lộ trình vạch ra, chứ không thể “ào một cái, vào một ngày, một tuần, đồng loạt đến rút trước hạn”.

Thông tin khá tích cực với tâm lý nhà đầu tư trái phiếu là mới đây, một số tổ chức phát hành gồm Hưng Thịnh Land, Gotec Land, Nam Land, Thương mại công nghệ An Phát thông qua đại lý là TVSI đã thông báo về kế hoạch mua lại trái phiếu trước hạn trong quý IV/2022 và năm 2023, với tổng giá trị 2.140 tỷ đồng.

- Ghi nhận cho thấy, đang có rất nhiều nhà đầu tư muốn rút vốn trước kỳ hạn, kể cả rút đúng kỳ hạn nhưng vẫn chưa được đáp ứng, nguyên nhân căn bản nhất là yêu cầu đưa ra ồ ạt một lúc khiến các tổ chức phát hành không thể xoay trở kịp

Gỡ rối được thanh khoản, niềm tin sớm trở lại

Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của doanh nghiệp, của nền kinh tế. Thực tế phát triển của thị trường này những năm vừa qua cho thấy, trong giai đoạn thị trường đang chập chững những bước đi đầu tiên, rất cần được sự nâng đỡ kỹ càng của cơ quan quản lý.

+ Nền kinh tế đang phát triển tốt, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu được lựa chọn rất kỹ càng bởi các đơn vị tư vấn, thì sản phẩm trái phiếu có tiềm năng sinh lời ổn định

Ở thời điểm mà lòng tin của nhà đầu tư có phần lung lay như hiện tại, bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý, cần giải pháp hỗ trợ thanh khoản để thị trường trái phiếu tiếp tục phát triển và nâng tầm cho thời gian tới.

=> Thực tế cũng cho thấy, hiệu ứng domino về thanh khoản giữa các thị trường vốn đã xảy ra, khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp sự cố đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường cổ phiếu. Biện pháp trước mắt là khôi phục niềm tin của thị trường, khủng hoảng ở đâu thì chúng ta xử lý ở đó. Khủng hoảng niềm tin thì chúng ta chỉ có mỗi cách là xử lý về khủng hoảng niềm tin. Yếu tố vĩ mô không phải là yếu tố quan trọng nhất thời điểm hiện tại, nó chỉ có tác động tương đối vào thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại