menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hùng Pro

Ứng dụng chỉ số P/B vào trong đầu tư chứng khoán

P/B được viết tắt của PRICE-TO-BOOK-RATIO ( HỆ SỐ GIÁ / GIÁ TRỊ SỔ SÁCH ) là một chỉ số rất quan trọng trong định giá cổ phiếu hay định giá doanh nghiệp , được tính bằng GIÁ TRỊ THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU/ GIÁ TRỊ TÀI GHI SỔ trên mỗi cổ phiếu hoặc được tính bằng VỐN HÓA TTCK/VỐN CHỦ SỞ HỮU thuộc cổ đông công ty mẹ.

Trong đó P ( Price ) : Giá trị thị trường của cổ phiếu

B ( Book value per share) : Giá trị ghi sổ trên 1 cố phiếu

Chỉ số B được tính bằng :

B (Giá trị ghi sổ trên 1 cố phiếu) = ( Tổng giá trị tài sản – Giá trị tài sản vô hình – Nợ) / Số lượng cổ phiếu lưu hành

+)Giá trị ghi sổ cho chúng ta biết: giá trị tài sản (hữu hình) của doanh nghiệp còn lại là bao nhiêu, nếu ngay lập tức doanh nghiệp ngừng hoạt động, không kinh doanh nữa.

+)Ví dụ : Trên thị trường cổ phiếu Hòa Phát đang có giá là 43.300 đồng/cp và GIÁ TRỊ GHI SỔ 1 CỔ PHIẾU ( Vốn chủ sở hữu / Số lượng cổ phiếu lưu hành ) tính đến hết quý 1 năm 2022 là :

99 nghìn tỷ/ 4,473 tỷ cổ phiếu=22.100 đồng/ cp

= P/B = 43.300/22.600= 1.95 lần

1) P/B là chỉ tiêu đánh giá sự đắt hay rẻ của thị trường chứng khoán rất quan trọng nhiều khi nó còn quan trọng hơn chỉ số P/E vì sao ?

- Vì chỉ số B( VCSH/SLCPH ) sẽ ít biến động hơn so với chỉ số EPS ( LỢI NHUẬN SAU THUẾ/ SLCPLH )

VÍ dụ nhiều doanh nghiệp lợi nhuận từ âm lên lợi nhuận dương hoặc lợi nhuận thấp gần như không có mà tăng lên một số nào đó lớn thì EPS sẽ tăng rất nhiều lần dẫn đến chỉ số PE biến động vô cùng lớn và nó sẽ làm chúng ta đánh giá một cách thiếu chính xác.

Nhưng nếu dùng chỉ số P/B sẽ khác . Ví dụ một doanh nghiệp có 10 đồng vốn chủ năm nay họ làm ăn tệ không lãi được đồng nào thì vốn chủ vẫn sẽ là 10 đồng . Nhưng năm sau đó người ta làm được 2 đồng lợi nhuận chẳng hạn thì lợi nhuận nó tăng rất nhiều lần so với năm trước khi mà năm trước không làm ra đồng lợi nhuận nào, lúc này PE sẽ biến động rất mạnh. Tuy nhiên P/B chỉ tăng lên thêm 1.2 lần mà thôi chứ nó không tăng cả trăm lần giống cái lợi nhuận.

2) Cổ phiếu ngành nào thì nên sử dụng chỉ số P/B

- Cổ phiếu các ngành như ngân hàng , tài chính , chứng khoán , bảo hiểm… sử dụng P/B sẽ hiệu quả hơn sử dụng chỉ số P/E. VÌ những ngành trên họ kinh doanh tiền và liên quan đến tiền rất nhiều cho nên nhà đầu tư họ sẽ trả giá theo khả năng sinh lời trên số tiền mà các công ty trong ngành đó nắm giữ . Công ty nào có khả năng sinh lời cao thì sẽ được trả ở mức P/B cao còn công ty làm ăn sinh lời kém thì sẽ trả ở mức P/B thấp hơn.

3) P/B phụ thuộc vào những yếu tố nào?

-Đối với chỉ số VNINDEX : P/B phụ thuộc vào hiệu quả sinh lời của toàn thị trường chứng khoán . Ví dụ khi bạn gửi tiền ở ngân hàng với lãi suất 6%/năm trong khi bạn đầu tư vào chứng khoán đạt mức sinh lời 12%/năm thì P/B có thể ở mức 2 lần thậm chí cao hơn. Ví dụ : Hai người có 100 đồng vốn như nhau đều cầm đi làm ăn, trong đó người thứ nhất có thể sinh lời được 10 đồng còn người thứ 2 sinh lời được 50 đồng thì rõ ràng khi chúng ta mua cổ phần của 2 người thì chúng ta sẽ sẵn sàng trả một mức giá cao hơn 100 đồng khi mua người thứ 2. Đấy là hiệu quả sử dụng vốn , sử dụng vốn càng cao thì P/B sẽ càng cao sử dụng vốn càng thấp thì P/B sẽ càng thấp. Trong trường hợp hiệu quả sử dụng vốn cao nhưng P/B lại rất thấp thì đây là cơ hội của chúng ta. Ngược lại hiệu quả sử dụng vốn thấp mà P/B lại quá cao thì nên xem xét bán ra cổ phiếu.

- Phụ thuộc vào các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế và TTCK . Các nhà đầu tư cần nhận biết được xem rằng tại thời điểm hiện tại chu kỳ kinh tế nó đang nằm ở thời điểm nào : Suy thoái , Phục hồi hay là Tăng trưởng? Ở thời kì suy thoái thì P/B sẽ không được trả một mức cao còn ngược lại ở thời kì hưng thịnh của nền kinh tế các công ty đóng góp lớn vào vốn hóa của thị trường chứng khoán làm ăn tốt thì sẽ có mức định giá PB cao hơn.

- Phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp . Doanh nghiệp nào có tốc độ tăng trưởng càng cao được hưởng lợi từ các yếu tố như vĩ mô , ngành , có kì vọng trong tương lai thì sẽ được trả một mức P/B cao .

*** Cảm ơn mọi người đã đọc bài vết của mình*** Chúc mọi người sử dụng tốt chỉ số PB để tìm ra những cơ hội hấp dẫn trong đầu tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Hùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại