24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bùi Anh Thơ
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Ùn tắc đăng kiểm: Bộ GTVT chịu trách nhiệm tới đâu?

Ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm này không thể đáp ứng đượ

Ùn tắc đăng kiểm nghiêm trọng đang xảy ra ở 184 trung tâm đăng kiểm tại 43 tỉnh, thành phố. Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán: để giải quyết dứt điểm tồn đọng ùn tắc, cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết 2,5 triệu xe.

Đáng nói, giải pháp "giảm nhiệt" ngay ùn tắc là giãn chu kỳ đăng kiểm với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, thì Bộ GTVT vẫn chưa cho phép áp dụng.

Vắng vẻ bên ngoài, kín lịch trên ứng dụng

Các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở cả Hà Nội và TP. HCM hiện không còn tình trạng phương tiện xếp hàng dài hay chủ xe xếp hàng lấy số hẹn. Tuy nhiên, cảnh vắng vẻ này chỉ là bên ngoài, phần lớn phương tiện đều phải chờ đợi trên dưới 1 tháng mới đến lượt kiểm định, do lịch hẹn đã kín trên ứng dụng (app) đăng kiểm.

Sáng 4/5, các TTĐK tại TP. HCM hoạt động trở lại bình thường, tình hình xếp hàng kiểm định ở một số TTĐK vẫn vắng vẻ đến mức khó tin. Tại TTĐK 50-04V ở phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức (TP. HCM), tổng cộng chưa đến 10 phương tiện đang xếp hàng. Bên trong cánh cổng TTĐK, lượng xe chờ đến lượt kiểm định cũng thưa thớt.

Bảo vệ tại TTĐK 50-04V cho biết từ ngày kiểm định chuyển sang đăng ký qua app thì mỗi ngày trung tâm chỉ tiếp nhận đúng lượng xe đã được hệ thống ghi nhận, những xe đột xuất đến đăng ký không được tiếp nhận, nên đã giảm bớt tình cảnh chen lấn xếp hàng chờ đợi 2 - 3 ngày để đến lượt.

Tại TTĐK 50-03S trên Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, tình cảnh xếp hàng còn thưa thớt hơn. Mới khoảng 11 giờ mà lượng xe hầu như đã vắng vẻ, một số dây chuyền còn trống xe và tài xế thoải mái cho xe chạy thẳng vào vị trí sẵn sàng đến lượt.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa xe vào và đề nghị được kiểm định ngay, một đăng kiểm viên tại đây từ chối và cho biết chỉ tiếp nhận xe đã đăng ký qua app. Phóng viên tiếp tục nài nỉ vì thấy dây chuyền còn trống và lượng xe chờ không nhiều, nhưng vẫn bị nhân viên tại đây xua tay, lắc đầu.

Anh B.M.H, chủ xe gia đình biển số 50A-857.xx, cho biết: "Tình hình ở trạm thì vắng vẻ như vậy, một phần vì vừa trải qua kỳ nghỉ lễ, nhưng lý do chính là nhiều người chưa đặt được suất trên app. Hôm nay tôi đến kiểm định được là đã đặt sẵn và chờ đợi hơn 1 tháng rồi".

Anh Minh Long, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Bà Rịa-Vũng Tàu, bức xúc: "Tình hình kiểm định mấy ngày gần đây vẫn còn nghẽn mạng và trục trặc. Nhiều phương tiện kinh doanh vận tải của công ty chúng tôi đã quá hạn nhưng vẫn chưa kiểm định được vì hôm trước đã bị hủy ngang do lỗi hệ thống, khi đăng ký lại thì đến tháng 6 mới chọn được lịch trống".

Phóng viên đã trực tiếp thao tác trên app để chọn lịch hẹn đăng kiểm. Trong số 12 TTĐK đang hoạt động tại TP. HCM chỉ có TTĐK 50-19D tại khu vực Tân Tạo (quận Bình Tân) là còn trống chỗ vào ngày 6/5 do vừa được mở cửa trở lại sau khi tạm đình chỉ. Những TTĐK còn lại đã kín lịch đến tận tháng 6. Đáng nói, những TTĐK ở các tỉnh lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương cũng đều trong tình trạng quá tải, thậm chí có nhiều nơi kín lịch đến tháng 7.

Loay hoay, thiếu giải pháp cấp bách

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước thời điểm xảy ra vụ án sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, cả nước có 281 TTĐK với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều TTĐK vi phạm trong kiểm định đã bị cơ quan công an các tỉnh, thành điều tra, khám xét, khởi tố và bắt giam trên 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên các TTĐK, đã có 106 TTĐK phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp các đơn vị liên quan để đưa 66 TTĐK hoạt động trở lại, nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên. Hiện vẫn còn 40 TTĐK ngưng hoạt động.

Ngoài ra, Thông tư 02 giãn chu kỳ kiểm định với một số nhóm đối tượng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, phần lớn các phương tiện được áp dụng chu kỳ kiểm định mới đến hạn kiểm định vẫn phải đến các TTĐK để thực hiện kiểm định cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Trên thực tế, từ tháng 1/2023 khi ùn tắc đăng kiểm bùng phát nghiêm trọng đến nay, một số giải pháp tình thế đã được áp dụng như hỗ trợ nhân sự từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; tuyển dụng đăng kiểm viên mới; trình sửa đổi Nghị định 139/2018 (về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới). Nhưng thực tế cho thấy, ùn tắc tại các TTĐK có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các TTĐK không thể đáp ứng được.

Báo cáo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết số lượng xe đến kỳ kiểm định chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe. Số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Tính chung tổng số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới là 2,5 triệu xe.

Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 TTĐK (384 dây chuyền) đang hoạt động chỉ xử lý được khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam cần ít nhất 6 tháng, chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại. Khu vực Hà Nội và TP. HCM mật độ phương tiện cao hơn sẽ phải kéo dài thời gian hơn. Thực tế, ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 TTĐK ở 43 tỉnh, thành phố. Đặc biệt 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình mỗi tỉnh chỉ có 1 TTĐK nhưng đều đang dừng hoạt động.

Giãn ngay chu kỳ xe dưới 9 chỗ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sốt ruột cho biết tình trạng ùn tắc đăng kiểm kéo dài đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đặc biệt là hàng hóa. Chủ phương tiện đặt lịch hẹn đăng kiểm phải chờ trên dưới 1 tháng, chưa kể nhiều trường hợp phương tiện đăng kiểm không đạt phải quay lại lần 2 càng kéo dài thời gian, làm đình trệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

"Đầu tháng 4/2023, Hiệp hội Vận tải đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cho phép giãn chu kỳ kiểm định với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại. Tuy nhiên, kiến nghị này chưa được Bộ GTVT xem xét chỉ đạo", ông Quyền cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả