menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Ukraine yêu cầu Nga giải thích hoạt động quân sự ở biên giới

Ukraine yêu cầu Nga giải thích hoạt động quân sự ở khu vực gần biên giới nước này trong 48 giờ, nếu không sẽ triệu tập cuộc họp theo Văn kiện Vienna.

"Chúng tôi đã chính thức kích hoạt cơ chế giảm thiểu rủi ro theo quy định tại Văn kiện Vienna và yêu cầu Nga giải thích chi tiết các hoạt động quân sự tại các khu vực tiếp giáp với lãnh thổ Ukraine và ở Crimea", Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đăng Twitter hôm 11/2, thêm rằng Nga có 48 giờ để phản hồi.

Kuleba cho biết nếu Nga không đưa ra câu trả lời hoặc trả lời không đầy đủ trong thời hạn trên, Ukraine sẽ yêu cầu triệu tập cuộc họp bất thường của các quốc gia khác tham gia Văn kiện Vienna. "Khi đó, Nga sẽ phải đưa ra lời giải thích", Ngoại trưởng Ukraine nêu thêm.

Văn kiện Vienna là loạt thỏa thuận về xây dựng lòng tin và an ninh giữa 57 thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trong đó có Nga và Ukraine, nhằm giảm xung đột quân sự.

Theo văn kiện này, hàng năm các quốc gia thành viên trao đổi thông tin về lực lượng quân sự, hệ thống vũ khí và kỹ thuật, kế hoạch quốc phòng và ngân sách quốc phòng. Các nước OSCE cũng thông báo cho nhau về một số loại hoạt động quân sự nhất định, mời quan sát viên và tiến hành thanh tra những bất thường.

Nga hiện chưa đưa ra phản hồi với yêu cầu từ Ukraine.

Mỹ cùng đồng minh cho rằng Nga tập trung hơn 100.000 quân sát Ukraine với ý định tấn công nước này. Nga nhiều lần bác cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trước đợt điều quân của Nga, Mỹ điều chiến hạm và oanh tạc cơ B-1B tham gia "diễn tập ngoài kế hoạch" của NATO tại Biển Đen, với hai thành viên của liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Romania cùng Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ và một số đồng minh NATO tiếp tục bán và viện trợ vũ khí cho Ukraine. Với ủng hộ từ Mỹ, Ukraine leo thang chiến sự với phe ly khai ở miền đông sau nhiều năm giao tranh hạ nhiệt.

Ukraine yêu cầu Nga giải thích hoạt động quân sự ở biên giới
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại