menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Ukraine tiêu thụ đạn nhanh hơn NATO sản xuất

Tổng thư ký NATO nói tốc độ tiêu thụ của Ukraine vượt xa năng lực sản xuất hiện tại của liên minh, làm cạn kiệt kho dự trữ.

"Chiến sự tại Ukraine đang tiêu tốn lượng lớn đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của đồng minh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 13/2 thừa nhận. "Tốc độ tiêu thụ đạn hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần năng suất hiện tại của chúng tôi. Điều này đặt ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi vào tình trạng căng thẳng".

Ông Stoltenberg thừa nhận NATO đang đối mặt vấn đề khi thời gian chờ nhận hàng đối với với đạn cho vũ khí cỡ nòng lớn tăng từ 12 lên 28 tháng. Tuy nhiên, ông Stoltenberg khẳng định các bước NATO thực hiện đến nay "cho phép chúng tôi cùng lúc tiếp tục hỗ trợ Ukraine và bổ sung nguồn dự trữ chính của mình".

Tổng thư ký NATO cho biết các thành viên liên minh đã thảo luận về yêu cầu của Ukraine đối với tiêm kích hiện đại. Ông Stoltenberg nói trọng tâm chính của NATO là đảm bảo chuyển tới Ukraine lượng vũ khí cần thiết đúng hạn, cũng như các đồng minh thực hiện tốt cam kết đã đưa ra về pháo hạng nặng và thiết giáp.

"Rõ ràng chúng tôi đang trong cuộc đua về hậu cần", ông Stoltenberg nói. "Các năng lực chính như đạn dược, nhiên liệu và phụ tùng phải đến được Ukraine trước khi Nga có thể giành thế chủ động trên chiến trường".

Nga chưa bình luận về thông tin của Tổng thư ký NATO.

Các nước thành viên NATO viện trợ hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine từ khi chiến sự bắt đầu tháng 2/2022, trong đó Mỹ dẫn dầu với tổng hỗ trợ hơn 29,3 tỷ USD. Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự Nga - Ukraine đã bước vào giai đoạn tiêu hao, khiến các thành viên NATO chật vật để có đủ vũ khí nhằm củng cố năng lực quốc phòng của họ lẫn hỗ trợ Kiev.

Không quốc gia thành viên NATO nào ngoài Mỹ có kho vũ khí lớn cho trận đấu pháo quy mô lớn như chiến sự Nga - Ukraine, cũng như không có năng lực công nghiệp đủ để tạo nguồn dự trữ lớn như vậy. Một số chuyên gia cảnh báo ngay cả khi chiến sự Nga - Ukraine kết thúc sớm, châu Âu cần tới 15 năm để bổ sung kho dự trữ vũ khí với tốc độ hiện tại.

Ukraine tiêu thụ đạn nhanh hơn NATO sản xuất
Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại