menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Ukraine thiệt hại 100 tỷ USD sau hai tuần xung đột với Nga

Thiệt hại quá lớn!

Cố vấn kinh tế của chính phủ Ukraine cho hay hai tuần giao tranh với Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng trị giá ít nhất 100 tỷ USD.

Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 10/3 cho biết cuộc xung đột còn khiến 50% doanh nghiệp Ukraine phải đóng cửa hoàn toàn, trong khi nửa còn lại hoạt động dưới công suất.

Phát biểu tại sự kiện trực tuyến do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức, Ustenko cho hay con số thiệt hại 100 tỷ USD mới chỉ là "ước chừng", bao gồm thiệt hại về đường sá, cầu, bệnh viện, thiết bị và các tài sản hữu hình khác.

Khi được hỏi về nguồn tài chính tái thiết đất nước, ông cho hay một phần có thể được lấy từ các tài sản Nga đang bị đóng băng khắp thế giới theo lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm tài sản của ngân hàng trung ương Nga ở nước ngoài. Tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga cũng có thể được chuyển vào quỹ tái thiết Ukraine, cố vấn này nói thêm.

Theo Ustenko, dự trữ tài chính của Ukraine hiện khoảng 27,5 tỷ USD, giảm so với gần 30 tỷ USD trước cuộc xung đột.

Dù đồng nội tệ Ukraine gặp áp lực, người dân vẫn có thể rút được tiền mặt ở các cây ATM và quầy thu ngân siêu thị mà không phải xếp hàng dài như trong hai ngày đầu Nga phát động chiến dịch quân sự. Thẻ tín dụng và các hệ thống thanh toán điện tử khác đang hoạt động bình thường.

"Ngay cả ở những thành phố đang bị lực lượng Nga bao vây, người dân vẫn sử dụng được thẻ thanh toán", Ustenko nói.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine hôm nay bước sang ngày thứ 16. Lực lượng Nga đang dần bao vây thủ đô của Ukraine và kiểm soát các tuyến đường phía đông bắc Kiev sau khi mở chiến dịch không kích thành phố Chernihiv, cách thủ đô của Ukraine khoảng 125 km, tuần trước. Các đơn vị Nga đã tiếp cận Kiev từ ba hướng, chỉ còn để ngỏ những tuyến đường phía nam cho hoạt động tiếp tế và sơ tán.

Tuy nhiên, tình báo Anh nhận định Nga có thể phải rút bớt lực lượng từ các hướng khác để tăng cường bao vây Kiev, khiến đà tiến tổng thể của lực lượng này chậm lại.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), tính đến nay, hơn 2,3 triệu người đã sơ tán khỏi Ukraine kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch tại nước này.

Sau ba vòng đàm phán giữa phái đoàn hai nước, ngoại trưởng Nga và Ukraine hôm qua gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cũng không đạt được kết quả đột phá. Tuy nhiên, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi biện pháp ngoại giao trong nỗ lực tìm hướng giải quyết cho cuộc xung đột.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại