menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Ukraine ra lệnh sơ tán công dân khỏi Donetsk

Chính quyền Kiev đã ra lệnh bắt buộc sơ tán công dân khỏi các khu vực mà quân đội Ukraine kiểm soát ở Donetsk.

Giải thích cho quyết định này, Phó Thủ tướng Irina Vereshchuk hôm 30/7 cho biết người dân buộc phải sơ tán vì cơ quan chức năng sẽ không thể cung cấp hệ thống sưởi cho cư dân địa phương trong những tháng lạnh giá.

Theo bà Vereshchuk, do thiếu hoàn toàn nguồn cung khí đốt và tình trạng mất điện trên diện rộng, “hệ thống sưởi ở khu vực Donetsk sẽ không hoạt động trong mùa đông”. “Và do đó, khoảng 200.000 – 220.000 cư dân sẽ phải rời khỏi nhà của họ".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng việc sơ tán các hộ gia đình là "nghĩa vụ của mọi công dân trưởng thành”.

“Ví dụ, có 52.000 trẻ em của chúng tôi ở vùng Donetsk. Các em phải được sơ tán, các em có thể gặp nguy hiểm nếu không có nhiệt và ánh sáng trong mùa đông”, bà Vereshchuk nói.

Việc sơ tán bắt buộc là được phép theo pháp luật Ukraine. Những người từ chối sơ tán sẽ phải ký một văn bản xác nhận rằng họ hiểu hậu quả từ quyết định của mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Sau Donetsk, Vùng Zaporozhye (miền Nam Ukraine) – nơi mà 65% lãnh thổ không có nguồn cung cấp khí đốt, có thể là khu vực tiếp theo phải sơ tán, bà Vereshchuk nói thêm. Theo nữ quan chức Ukraine, Kiev hiện đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để cung cấp cho những người sơ tán chỗ ở và các dịch vụ xã hội.

Ngày 29/7, chính quyền Kiev ủng hộ sáng kiến thành lập một trung tâm điều phối giúp giám sát việc sơ tán khỏi Donbass.

“Donetsk hiện đang đứng trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo. Con người sẽ không dễ dàng để tồn tại trong điều kiện thiếu ánh sáng, nhiệt, thuốc men và thực phẩm vào mùa đông. Giải pháp là sơ tán”, chính phủ cho biết trong một tuyên bố.

Ngay cả trước khi Nga khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine, Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã từng nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự.

Hôm 30/7, lực lượng vũ trang Ukraine bị cáo buộc sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) Uragan để pháo kích Donetsk.

Cùng lúc đó, phía Ukraine cũng được cho là đã bắn 10 quả rocket từ hệ thống Grad vào các quận Kirovsky và Kuybyshevsky của Donetsk. Vụ tấn công xảy ra lúc 16h ngày 30/7.

Quân đội Ukraine hiện chưa lên tiếng về các cáo buộc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại