menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Ukraine nói sẽ khiến Nga 'bất ngờ' về vũ khí phương Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố Kiev đang nhận được nhiều viện trợ quân sự hơn từ phương Tây và sẽ khiến Nga bất ngờ.

"Tôi sẽ không bình luận các chuyến hàng chuyển giao vũ khí và đạn, bởi đây là thời điểm nhạy cảm. Hãy để đối phương bất ngờ. Chỉ cần biết rằng hoạt động chuyển giao vũ khí đã đạt tiến bộ đáng kể", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov viết trên mạng xã hội hôm 7/3.

Reznikov không nói rõ về các loại vũ khí sẽ được phương Tây chuyển giao, nhưng bổ sung rằng Ukraine đã mua hơn 50.000 mũ giáp và áo chống đạn, trong đó có các loại được sản xuất cho thành viên NATO.

Hãng CNN của Mỹ hôm 6/3 dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết đại tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuần trước thăm một sân bay bí mật gần biên giới với Ukraine, nơi phương Tây tập kết vũ khí chuyển cho Kiev. Nguồn tin nói rằng hoạt động vận chuyển vũ khí "quy mô rất lớn" đang được Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM) điều phối và có tới 17 chuyến bay hạ cánh xuống sân bay này mỗi ngày.

Các nước châu Âu từng cam kết cung cấp vũ khí chống tăng, tên lửa phòng không vác vai và súng máy cho Ukraine. Cuối tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) cam kết cung cấp vũ khí sát thương trị giá 450 triệu euro (487 triệu USD) cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đề nghị NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, song NATO từ chối vì lo ngại xảy ra xung đột trực diện với Nga. Tuy nhiên, Mỹ xác nhận đang thảo luận với Ba Lan, một thành viên NATO, về phương án cung cấp tiêm kích cho Ukraine.

Zelensky hôm qua đăng video quay cảnh ông đang ở trong dinh tổng thống tại Kiev, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên tại đây từ khi Nga mở chiến dịch quân sự. "Tôi đang ở Kiev, trong văn phòng của mình. Tôi không trốn tránh và tôi không sợ bất cứ ai", Tổng thống Ukraine nói. "Quân đội Ukraine đang tiếp tục chiến đấu, gây cho đối thủ những tổn thất nghiêm trọng".

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, 14 quốc gia đã gửi hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Quan chức Mỹ cho biết phần lớn gói hỗ trợ an ninh trị giá 350 triệu USD của nước này đã được chuyển tới Ukraine chỉ một tuần sau khi được Nhà Trắng thông qua.

Khoảng 240 triệu USD hàng hỗ trợ đã tới Ukraine, phần còn lại sẽ đưa tới quốc gia Đông Âu này trong vòng vài ngày đến vài tuần tới. Các lô hàng đã được chuyển cho Ukraine bao gồm "năng lực cần thiết nhất, như vũ khí chống tăng", quan chức Mỹ cho hay.

Ảnh vệ tinh được Maxar Technologies, công ty có trụ sở tại Mỹ, công bố hồi tuần trước cho thấy một đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga đã tập kết ở phía bắc thủ đô Kiev. Đoàn xe này được cho là gần như không di chuyển trong vài ngày qua. Một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp cho biết hoạt động tập kích của lực lượng Ukraine đã "làm chậm và ngăn cản đoàn xe".

Tình báo Mỹ nhận định Nga đã tung khoảng 95% lực lượng tập kết gần biên giới vào chiến trường Ukraine, nhưng chưa đạt được các mục tiêu đề ra ban đầu. Lầu Năm Góc cho rằng sức kháng cự của quân đội Ukraine đã khiến Nga "bất ngờ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả