menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

Ukraine nói Nga đang tiến sát nhà máy điện hạt nhân thứ 3

Ukraine có tổng cộng 4 nhà máy hạt nhân với 15 lò phản ứng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận rằng Nga đã giành được quyền kiểm soát 2 nhà máy điện hạt nhân của Kiev và đang hướng tới nhà máy thứ 3.

Trong cuộc trao đổi với các nghị sĩ Mỹ hôm 5/3, Tổng thống Zelensky cho biết, lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát 2 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine và đang tiến sát nhà máy thứ 3.

Theo ông Zelensky, nhà máy điện hạt nhân "đang đối diện với mối đe dọa" là Yuzhnoukrainsk, nằm cách 120 km về phía bắc Mykolaiv, một trong những thành phố mà Nga đang áp sát từ nhiều hướng vào hôm 5/3.

Một trong những nhà máy hạt nhân mà Nga đang kiểm soát là Zaporizhzhia. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và nó nằm ở thành phố Enerhodar. Nhà máy còn lại mà Nga đang kiểm soát là Chernobyl - cơ sở không hoạt động nhưng vẫn được bảo trì. Trước đó, các vụ giao tranh quyết liệt ở Zaporizhzhia đã gây ra hỏa hoạn ở nhà máy này, nhưng lửa đã được dập mà không có phóng xạ bị rò rỉ ra bên ngoài.

Cơ quan quản lý năng lượng nguyên tử quốc tế cho biết, các hệ thống an toàn kỹ thuật vẫn còn nguyên vẹn và mức độ bức xạ vẫn ở mức bình thường tại nhà máy Zaporizhzhia.

Hôm 4/3, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với Hội đồng Bảo an rằng Nga đang tiến gần nhà máy Yuzhnoukrainsk, chỉ cách khoảng hơn 30 km. Đây là nhà máy hạt nhân lớn thứ 2 của Ukraine.

Cũng trong cuộc trao đổi hôm 5/3, Tổng thống Zelensky đã đề nghị Mỹ cung cấp máy bay quân sự cho Ukraine và tung các biện pháp vào ngành dầu khí của Moscow.

Ông cho rằng, Ukraine cần phải bảo vệ bầu trời của nước này, thông qua việc NATO lập vùng cấm bay hoặc thông qua việc các bên cung cấp thêm máy bay tới Kiev. Trước đó, NATO đã bác đề nghị lập vùng cấm bay ở Ukraine, do quan ngại nó có thể châm ngòi căng thẳng với Nga.

Ông Zelensky kêu gọi các nghị sĩ Mỹ trừng phạt ngành dầu mỏ và khí đốt của Nga, những ngành mà hiện tại vẫn chưa bị tác động bởi các biện pháp đáp trả của Washington sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ 24/2.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại